Kinh tế

Bộ Công Thương: Grab áp dụng phụ phí nắng nóng đúng... 1 ngày

Bộ Công Thương cho biết phụ phí nắng nóng hay các phụ phí khác nếu được cộng vào sẽ làm thay đổi cước phí người tiêu dùng phải trả nên cần được thông báo đầy đủ, rõ ràng.

Liên quan đến sự việc Grab áp dụng phụ phí "thời tiết nắng nóng gay gắt" gây tranh cãi thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết đã làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.

Theo cơ quan này, Grab đã thông báo áp dụng "phụ phí nắng nóng" với các dịch vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô hai bánh tại Hà Nội, TPHCM và một số khu vực khác tại Việt Nam kể từ ngày 6/7. "Phụ phí nắng nóng" được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35 độ C trở lên.

Tuy nhiên, theo Cục này, Grab đã ngừng áp dụng "phụ phí nắng nóng" kể từ ngày 7/7.

Thời gian áp dụng loại phụ phí gây tranh cãi này của Grab chỉ kéo dài đúng 1 ngày (Ảnh: DT).

Như vậy, thời gian áp dụng loại phụ phí gây tranh cãi này của Grab chỉ kéo dài đúng... 1 ngày. Cục cho biết, tính đến hết ngày 29/7, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ "phụ phí nắng nóng" (sau khi đã trừ VAT) cho các đối tác tài xế của mình.

Theo cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, "phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả. Vì vậy, doanh nghiệp phải thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Qua vụ việc này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến nghị Grab cần thông báo rõ ràng cho đối tác tài xế về cơ chế phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí và thiết lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch và phân chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng.

Đồng thời, đơn vị này cần thông báo về việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí và các điều kiện giao dịch chung khác cho người tiêu dùng trước khi thực hiện giao dịch. Trong đó, nội dung thông báo phải đảm bảo yêu cầu đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để người tiêu dùng có cơ sở lựa chọn hàng hóa, dịch vụ hoặc quyết định tham gia giao dịch.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP