Pháp luật

Cuộc đào tẩu như "phim hành động" nhờ chiếc kẹp giấy của 2 kẻ giết người

Lộc và Thuận đều là phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù về tội giết người. Cả hai cùng "ủ mưu" trốn trại. Trong khi lao động, Thuận nhặt được kẹp giấy rồi chế tạo thành cưa để cưa cửa sổ đào tẩu.

Bị cáo Bùi Nguyễn Thiên Thuận (39 tuổi) là đối tượng có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2008, người này TAND tỉnh Tây Ninh tuyên phạt 27 năm tù về các tội giết người, trộm cắp tài sản, cướp tài sản.

Còn Lâm Viết Phú Lộc (27 tuổi) từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Năm 2017, TAND cấp cao tại TPHCM tuyên phạt bị cáo này mức án tù chung thân về tội giết người. Thuận, Lộc cùng thụ án tù tại trại giam Cây Cầy (Bộ Công an) và ở chung buồng giam.

Đầu năm 2018, Thuận nảy sinh ý định bỏ trốn và rủ Lộc cùng tham gia. Trong quá trình lao động, Thuận nhặt được 1 cái kẹp giấy rồi tạo hình răng cưa, gắn vào thanh gỗ để cưa cửa sổ buồng giam.

Bị cáo Lâm Viết Phú Lộc.

Sau hơn thời gian dài ủ mưu, tháng 9/2020, Thuận và Lộc bắt đầu thực hiện kế hoạch trốn khỏi trại giam. Hằng ngày, sau khi các phạm nhân cùng buồng ngủ say thì 2 kẻ sát nhân thay phiên nhau cưa khung cửa sổ. Để không bị bại lộ các bị cáo dùng hỗn hợp (kem đánh răng, kẹo cao su và màu cạo từ nhãn chai nước ngọt) bôi lên vết cưa.

Sau 3 tháng cưa liên tục, rạng sáng 13/12/2020, Thuận và Lộc cưa đứt các thanh sắt cửa sổ rồi chui ra ngoài. Tiếp đó, 2 kẻ sát nhân đi tới nhà ăn của phạm nhân mang bánh mì, thuốc lá, mì gói, đoạn dây vải (cắt quần phạm nhân tạo thành dây) đã chuẩn bị từ trước rồi leo qua các hàng rào phân khu trại giam để đi đến cổng chính.

Để thoát ra ngoài, Thuận dùng đoạn dây vải buộc vào viên gạch rồi ném lên thành hàng rào để viên gạch dính vào các đoạn dây thép kẽm gai cho Lộc đu dây leo lên. Khi Lộc leo được lên thì giữ dây để Thuận leo lên rồi cùng nhau bỏ trốn.

Khi trốn khỏi trại giam, 2 kẻ sát nhân lẫn trốn trong vườn mãng cầu thuộc xã Thạnh Tân, TP Tây Ninh. Sau đó, Thuận vào chòi rẫy lấy trộm một chiếc xe đạp cùng nhiều vật dụng khác.

Sau 2 ngày trốn khỏi trại giam thì Thuận và Lộc bị công an bắt giữ.

Sau thời gian điều tra, Thuận và Lộc bị TAND tỉnh Tây Ninh xét xử về tội trốn khỏi nơi giam. Tại tòa, cả 2 bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Về dân sự, phía trại giam Cây Cầy không yêu cầu các bị cáo bồi thường do song sắt cửa sổ bị hư hỏng.

Bị cáo Bùi Nguyễn Thiên Thuận được xác định là chủ mưu trong vụ án.

Hành vi của 2 kẻ sát nhân trốn khỏi trại giam đã thể hiện rõ qua hồ sơ vụ án nên phiên tòa xét xử diễn ra khá nhanh. Sau khi nghị án, hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định hành vi của 2 bị cáo mang tính chất rất nghiêm trọng, xâm phạm trực tiếp đến chế độ giam, giữ, cải tạo phạm nhân. Các bị cáo đang là phạm nhân chấp hành án, nhiều lần bị giam giữ nhưng không ăn năn hối cải, ý thức chấp hành pháp luật kém nên cần phải xử lý thật nghiêm khắc.

Theo HĐXX trong vụ án này, Thuận là người chủ mưu, trực tiếp chuẩn bị các công cụ phục vụ việc bỏ trốn. Do đó, mức hình phạt đối với bị cáo này cao hơn so với Lộc.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Thuận mức án 6 năm tù và Lộc bị phạt 5 năm tù cùng về tội trốn khỏi nơi giam giữ.

Quá trình bỏ trốn các bị cáo khai có lấy trộm một số tài sản nhưng đến nay chưa xác định được bị hại nên Công an tỉnh Tây Ninh tiếp tục xác minh làm rõ.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP