Kinh tế

Thuê giúp việc dịp Tết: Chi tiền triệu mỗi ngày, nhưng"bói" không ra người

Trong những ngày Tết, chị Dung đón bà Thế từ Vĩnh Long lên phụ giúp việc nhà. Số tiền gia đình chị phải trả cho giúp việc trong dịp này lên đến 20 triệu đồng.

Nhiều năm nay, cứ đến dịp Tết, chị Nguyễn Ngọc Dung, ở Phú Nhuận (TPHCM) lại đón bà Thế, cô giúp việc cũ ở quê lên. Trước đây, bà Thế từng có thời gian dài làm cho gia đình chị, sau đó, con cái ở quê đi làm xa, bà phải nghỉ việc về trông nhà cửa, cháu chắt.

Nhiều gia đình "mỏi mắt" tìm giúp việc thời vụ dịp Tết (Ảnh minh họa)

Nhà chị Dung tìm giúp việc khác nhưng mỗi năm, giúp việc nhà chị chỉ về quê lần duy nhất vào dịp Tết, nên xin nghỉ dài từ 26 tháng Chạp cho đến qua Rằm tháng Giêng. Tết nhất, nhà lại rất nhiều việc cần nấu ăn, dọn dẹp, chị buộc phải tìm người làm thời vụ.

Bà Thế thân thiết với gia đình chị, Tết nhất con cái ở xa về nên bà mới có thời gian đi... giúp việc. Chị Dung đón bà Thế lên với chi phí là 1 triệu đồng/ngày. Năm nay, bà Thế dự tính ở 16 ngày, chị Dung trả trọn gói là 20 triệu đồng.

"Tìm người bên ngoài lúc này cũng cả triệu đồng/ngày, còn chưa tính tiền môi giới, công sức đi tìm này nọ. Chưa kể, đưa người lạ vào nhà trong khoảng thời gian ngắn cũng không yên tâm chút nào, rồi chưa biết họ làm được việc hay không", chị Dung cho biết.

Theo chị Dung, tiền thuê giúp việc thời vụ dịp Tết không có giá chung cụ thể nào, tùy nhu cầu và điều kiện của từng gia đình. Những lúc này, có khi có tiền cũng chưa chắc đã tìm nổi người làm được việc và yên tâm giao phó nhà cửa.

Liên tục các thông tin tuyển dụng cần tìm giúp việc dịp Tết

Mặc dù, mức chi trả của chị khá cao so với mặt bằng nhưng chị vẫn chấp nhận vì người làm quen việc, quen nề nếp của gia đình chị, lại thật thà. "Tết nhất họ bỏ con cái, gia đình để đi làm nên cái giá cũng phải khác", chị nói.

Ngay từ nhiều tuần trước, nhiều gia đình ở Sài Gòn đã liên tục đăng tin tìm giúp việc thời vụ trong dịp Tết. Có nhà thuê theo trọn gói 10 - 12 ngày với giá 10 triệu đồng hoặc tính tiền theo ngày dao động 800.000 - 1.000.000 đồng/ngày.

Trong đó, tính cả thời gian 1 - 2 ngày đến gia đình làm quen với công việc, các thành viên trong gia đình.

Đặc biệt, với nhiều gia đình có con nhỏ, hay người già ốm yếu cần sự chăm sóc thì mức chi trả còn cao hơn. Nhưng không hề dễ tìm người, nhiều gia đình "dở khóc, dở cười" vì "bói" không ra giúp việc thời điểm cận Tết này.

Anh Nguyễn Minh Công, sống tại chung cư cao cấp ở Bình Thạnh (TPHCM) cho biết, Tết nhất giúp việc về quê nên nhiều gia đình rơi vào khủng hoảng tìm giúp việc thời vụ.

Năm nay, cả gia đình anh ở lại TP.HCM ăn Tết, bố anh bị tai biến nằm một chỗ nên từ sớm gia đình đã thuyết phục cô giúp việc ở lại Tết, trả lương gấp 3 bình thường nhưng vẫn không thành.

Vợ anh tìm người từ sớm, tính toán để họ đến nhà làm quen nhưng trải qua hai người thử việc vài hôm đều không ổn. Người thì không làm được việc, cẩu thả vô cùng; người lại không thật thà, vừa đến ở đã xảy ra việc không hay...

Theo anh Công, nhiều gia đình chấp nhận trả chi phí cao để thuê giúp việc dịp Tết nhưng rất khó tìm được người làm. Cuối cùng, may mắn bà chị họ ở quê chấp nhận xa gia đình, từ Phú Yên vào phụ giúp gia đình mấy ngày Tết.

Nhu cầu nhiều, nguồn cung ít, giúp việc ngày càng "có giá" (ảnh minh họa: VTV)

Đến thời điểm này, dù đã làm mọi cách, trả chi phí tiền triệu mỗi ngày, chị Trần Bảo Anh, Giám đốc một công ty truyền thông ở TP.HCM vẫn chưa tìm được người giúp việc dịp Tết.

Nhà chị có con nhỏ, nghỉ học dài ngày hơn thời gian bố mẹ nghỉ làm, trong khi chị còn phải trực Tết, chưa biết phải xoay xở thế nào.

Không tìm được người cố định thời gian này, chị đang phải tính phương án thuê người đến dọn rửa theo giờ. Bên cạnh đó, chị cũng đang thuyết phục cô giúp việc quay trở lại sớm hơn dự định. Tuy nhiên, với tình hình diễn biến dịch đang phức tạp, việc quay trở lại thành phố sớm của nhiều người lao động sẽ bị ảnh hưởng.

Tác giả: Lê Đăng Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP