Giáo dục

Phê bình, rút kinh nghiệm về việc trường mầm non “áp” thu tiền khoan giếng

Ngày 9/10, báo Dân trí có bài viết "Phụ huynh ấm ức vì trường mầm non “áp” thu tiền khoan giếng". Sau đó, Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương (Nghệ An) đã có văn bản chỉ đạo đồng thời yêu cầu hiệu trưởng, nhà trường nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Nghệ An: Phụ huynh ấm ức vì trường mầm non “áp” đóng tiền khoan giếng

Văn bản chỉ đạo của phòng GD&ĐT huyện Đô Lương về việc trường mầm non Giang Sơn Tây đã để ra sai phạm về các khoản thu đầu năm.


Như báo Dân trí đã phản ánh, vào đầu năm học, Trường mầm non Giang Sơn Tây (thuộc xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương, Nghệ An) thông báo rất nhiều khoản thu khiến nhiều bậc phụ huynh phải ấm ức.

Theo đó bước vào đầu năm học mỗi em học sinh phải đóng các khoản tiền mua đồ chơi 300.000 đồng, tiền mua đàn 50.000 đồng, tu sửa đồ chơi 100.000 đồng, mua tủ 50.000 đồng, xã hội hóa giáo dục (XHHGD) tự nguyện định mức là 380.000 đồng, thu tiền khoan giếng... các khoản thu này được các cô giáo viết vào một mảnh giấy rồi gửi cho từng phụ huynh.

Trường mầm non xuống cấp rất nguy hiểm.

Ngoài việc nhà trường “áp” thu tiền khoan giếng vô lý, những phụ huynh có con em học tại trường mầm non Giang Sơn Tây phải còn đóng thêm các khoản khác như: Tiền mua đàn, tiền sữa đồ dùng...

Không những thế trong khi các em ở đây còn phải học tạm ở các nhà văn hóa của các thôn dưới những lớp học tạm bợ xuống cấp thì nhà trường tự ý “biến” nhà ăn của học sinh thành phòng làm việc của các cô.

Sau khi Báo Dân trí phản ánh, Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương đã tiến hành kiểm tra và có kết luận các khoản thu đầu năm tại trường mầm non Giang Sơn Tây.

Theo đó, đầu năm học 2016-2017, Trường mầm non Giang Sơn Tây đã thỏa thuận với Ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất các khoản thu, chi ngoài ngân sách; thu tự nguyện phục vụ nhu cầu học sinh và xã hội hóa giáo dục.

Nhà trường đã báo cáo và được phê duyệt của Phòng GD&ĐT và UBND xã Giang Sơn Tây cơ bản là đúng như: Học phí: 40.000/9 tháng = 360.000 đồng, nước uống: 45.000/9 tháng (thỏa thuận), qũy hội phụ huynh: 30.000/năm (thỏa thuận), tiền nuôi dưỡng, chăm sóc bán trú: 40.000/cháu (9 tháng) = 360.000 đ/năm (trả chế độ thuê khoán người nấu ăn cho trẻ)...

Các em học sinh học trong phòng đơn sơ, và nguy hiểm.

Các khoản thu này được triển khai tại trường, tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số khoản thu không có trong nội dung đã được phê duyệt như: dự kiến thu 50.000 đồng/cháu mua đàn (chưa thực hiện do phụ huynh không đồng ý).

Giải thích cho phụ huynh chưa rõ ràng về khoản vận động kinh phí XHHGD, họp phụ huynh đầu năm triển khai nội dung “Thu tiền XHHGD là chúng ta nên chia thành 2 phiếu, một phiếu là nộp về nhà nước, một phiếu tặng cho trường” là sai với quy định gây hiểu lầm cho phụ huynh.

Bên cạnh đó nhà trường còn “chiếm dụng” phòng ăn của các cháu để “biến” nơi đây thành phòng làm việc mặc cho các em phải học trong hai căn phòng hư hỏng, xuống cấp rất nguy hiểm là đúng.

Theo kết luận của Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương, việc trường mầm non Giang Sơn Tây để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học là có, hơn nữa, số tiền lạm thu, “áp” là quá vô lý.

Do đó, Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương đã chỉ đạo nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm vì để xảy ra tình trạng lạm thu, ảnh hưởng đến uy tín chung của ngành giáo dục Nghệ An.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT huyện Đô Lương yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả, thực hiện quản lý đúng quy định mục đích và có hiệu quả các khoản thu kinh phí theo quy định.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tú

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP