Xe

Ôtô lâu ngày không sử dụng cần chăm sóc và bảo dưỡng những gì?

Sau thời gian dài không sử dụng, có vài hạng mục kỹ thuật cần được kiểm tra tại nhà trước khi đưa ôtô vận hành trở lại.

Tại một số địa phương, tình hình dịch bệnh có diễn biến tích cực và các quy định về giãn cách xã hội bước đầu được nới lỏng. Điều này tạo điều kiện cho không ít ôtô “nằm không” lâu ngày có cơ hội lăn bánh trở lại.

Đi cùng với đó, chủ xe nên kiểm tra tổng quan để kịp thời phát hiện các vấn đề kỹ thuật có thể phát sinh sau thời gian dài không sử dụng. Khi mà các xưởng dịch vụ rất đông khách trong những ngày đầu được hoạt động trở lại, người dùng có thể tự thực hiện các bước kiểm tra nhanh tại nhà. Người dùng ôtô có thể tham khảo các hạng mục cần thực hiện trước khi đưa xe vận hành trở lại sau đây.

Kiểm tra tổng quan từ ngoài vào trong

Theo anh Tống Quang Phú, giám đốc trung tâm chăm sóc xe Mobile Car Care Việt Nam, thời gian dài “án binh bất động” có thể là nguyên nhân khiến hệ thống điện, khoang máy hay các bộ phận cơ khí gặp trục trặc. Vì vậy, các bước xem xét và đánh giá chung hiện trạng của xe là rất cần thiết.

Trước hết, chủ xe nên dành thời gian lướt nhanh một vòng bên ngoài để phát hiện các điểm bất thường, xuống cấp của ngoại thất. Đơn cử là nước sơn bị có bị trầy xước hay bong tróc hay không, tình trạng của mâm, lốp có bị non hơi hay không, đèn xe trước/sau có thể bị ố hoặc mờ…

Một chi tiết quan trọng thường ít được để mắt đến là hệ thống phanh. Đối với các mẫu xe trang bị phanh đĩa, ngoài bụi bẩn thì bề mặt đĩa phanh lâu ngày không sử dụng có thể bị bám một lớp gỉ sét. Đây là hiện tượng không đáng lo, khi xe chạy đĩa phanh có sự ma sát với bố phanh (bố thắng) sẽ được mài sạch trở lại.

Điểm cần chú ý là các vết trầy xước lớn trên đĩa phanh và độ mòn của bố phanh, có thể ảnh hưởng đến hệ thống của hệ thống phanh khi xe vận hành, anh Quang Phú nói.

Tiếp đến, khoang động cơ cần được kiểm tra sơ bộ để đánh giá các rủi ro trước khi nổ máy trở lại. Danh sách bao gồm hiện trạng bình ắc-quy và hệ thống dây điện, các chi tiết cao su và nhựa có hư hại không, mức dầu động cơ bình thường hay bị hụt, nước làm mát, dầu phanh hay nước rửa kính có bị hao hụt hay không…

Có thể tự xử lý vấn đề đơn giản tại nhà

Theo anh Quang Phú, chủ xe khi phát hiện vấn đề bất thường, cần tìm hiểu nguyên nhân và hỏi ý kiến tư vấn của chuyên gia hoặc nhân viên kỹ thuật nếu không biết cách tự xử lý.

Nếu có dụng cụ, đồ nghề và kỹ năng, chủ xe có thể tự lo liệu các tình huống đơn giản tại nhà theo khuyến cáo từ nhà sản xuất. Ví dụ như kích hoặc sạc lại bình ắc-quy để đề nổ, bơm lốp theo áp suất theo thông số chuẩn, châm nước làm mát, nước rửa kính...

Trong trường hợp xe bị vấn đề nghiêm trọng hơn nên gọi cứu hộ hoặc mang đến garage chuyên nghiệp để khắc phục hiệu quả, chẳng hạn hư hỏng hệ thống điện, hụt dầu động cơ, két nước làm mát bị hỏng hay bị chuột, côn trùng cắn phá khoang máy.

Ngoài ra, người dùng cũng nên dành thời gian để tự chăm sóc, dọn dẹp lại xế hộp. Rửa ngoại thất, xử lý nấm mốc nội thất nếu có, khử khuẩn nhanh cabin là các công đoạn mà chủ xe có thể tự thực hiện ở nhà.

Các hạng mục chăm sóc, bảo dưỡng cần lưu ý

Với việc các garage, xưởng dịch vụ tại Hà Nội và một vài địa phương hoạt động trở lại, người dùng ôtô nên sắp xếp đặt hẹn để kiểm tra, chăm sóc xe ngay khi có thể.

Đối với ngoại thất, sau một thời gian dài, bề mặt sơn xe sẽ bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng bởi thời tiết, nhiệt độ nếu đậu ngoài trời, bến bãi không có che đậy. Lúc này, chủ xe nên yêu cầu rửa xe, kết hợp đánh bóng để chăm sóc lại bề mặt sơn.

Các dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng xe tại Hà Nội đắt khách khi hoạt động trở lại từ giữa tháng 9. Ảnh: Bối Hạ, Nhật Sinh.

Bên cạnh đó, nếu cần thiết người dùng có thể chọn thêm dịch vụ chăm sóc, tẩy ố bề mặt kính lái và các cửa kính bên hông, phía sau nếu bị tình trạng mốc kính do nước mưa, anh Quang Phú chia sẻ.

Về nội thất, ôtô lâu ngày không sử dụng có thể ẩn chứa nhiều vi khuẩn và khả năng phát sinh ẩm mốc. Lúc này giải pháp là lựa chọn các gói vệ sinh nội thất, kết hợp khử mùi để làm mới lại khoang nội thất.

Sau cùng, những hạng mục bảo dưỡng cần xem xét thực hiện theo số km di chuyển cần lưu ý là thay nhớt động cơ, thay lọc nhớt, thay lọc gió, thay màn lọc và bơm ga cho hệ thống điều hòa, kiểm tra thước lái, đảo lốp…

Tác giả: Hoàng Tuấn

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: bảo dưỡng ,sử dụng ,ô tô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP