Đẹp

Mách bạn cách làm nước hoa tại nhà đơn giản nhất

Từ nay bạn sẽ không phải tốn cả mớ tiền để mua những lọ nước hoa đắt đỏ nhờ vào cách làm nước hoa tại nhà dưới đây.

Thật đơn giản để có một lọ nước hoa có mùi theo ý mình thích, lại tuyệt đối an toàn vì nó hoàn toàn chứa các nguyên liệu từ tự nhiên, không chứa chất bảo quản các hóa chất có thể gây dị ứng cho bạn. Hãy áp dụng ngay cách làm nước hoa tại nhà khá đơn giản này dưới đây nhé.

Thật đơn giản để có một lọ nước hoa có mùi theo ý mình thích, lại tuyệt đối an toàn vì nó hoàn toàn chứa các nguyên liệu từ tự nhiên bằng cách tự làm nước hoa tại nhà - Ảnh: Internet

Hướng dẫn một số cách làm nước hoa thơm lâu tại nhà

Cách làm nước hoa từ hoa hồng

Bạn có thể chọn hoa hồng hoặc bất cứ loại hoa nào bạn yêu thích. Cách làm nước hoa tại nhà bằng hoa tươi này hơi tốn công sức một chút nhưng lại không hề phức tạp, lại chứa mùi hương nguyên bản nhất.

Cách 1: Chưng cất hoa hồng

Nguyên liệu: 200g cánh hoa hồng, 600ml nước cất, bình thủy tinh có ống dẫn làm lạnh.

Cách làm: Cánh hoa hồng rửa sạch. Hoa hồng mua ở chợ thường chứa nhiều thuốc hóa học bảo vệ thực vật nên bạn cần ngâm với nước muối loãng 5 phút. Chú ý rửa nhẹ nhàng để cánh hoa không bị nát, nhặt bỏ toàn bộ cánh hoa bị hư và dập.

Cho cánh hoa và cả nhụy hoa và nước cất vào bình chưng cất 2000ml. Đun lên, ống sẽ thu tinh dầu lỏng bay lên trên ngưng đọng vào bình riêng. Tinh dầu mà bạn thu được chính là nước hoa có mùi của hoa hồng mà bạn yêu thích.

Cách làm nước hoa tại nhà bằng hoa tươi này hơi tốn công sức một chút nhưng lại không hề phức tạp, lại chứa mùi hương nguyên bản nhất - Ảnh: Internet

Cách 2: Xé vụn hoa hồng

Nếu không muốn làm nhiều công đoạn như cách làm trên thì bạn cũng có thể làm cách đơn giản khác là lấy cánh hoa hồng xay nhuyễn hoặc xé vụn cho vào nồi. Đổ thêm vào 3 cốc nước rồi đậy kín. Đun sôi và để lửa liu riu cho đến khi nước cạn chỉ còn vài thìa. Sau đó lọc kỹ qua vải màn để chắt lấy nước trong. Cuối cùng đổ nước trong vào một bình tối màu bạn sẽ được một lọ nước hoa yêu thích để dùng dần.

Cách 3: Ngâm hoa hồng trong tinh dầu

Với cách này bạn cần chuẩn bị thêm một loại tinh dầu bất kỳ không có mùi.

Tách những cánh hoa ra khỏi thân và rửa sạch, để ráo rồi cho vào lọ thủy tinh sạch. Cho phần tinh dầu không mùi vào. Chú ý, lượng tinh dầu phải nhiều hơn cánh hoa, đổ xâm xấp mặt hoa. Nếu ít quá mùi hương sẽ không thoát hết và nhiều quá thì mùi hương sẽ không đượm.

Chờ khoảng 2 tuần, sau đó mở ra lấy phần nước hoa đổ vào chai thủy tinh, bạn sẽ có một lọ nước hoa có mùi hương của riêng bạn.

Cách làm nước hoa từ các loại tinh dầu

Tinh dầu không những có công dụng trong làm đẹp mà nó còn giúp tạo ra những lọ nước hoa quyến rũ với mùi hương thơm độc đáo theo sở thích của bạn. Tinh dầu thường được bày bán sẵn trên các cửa hàng mỹ phẩm, hiệu thuốc rất dễ mua.

Tinh dầu không những có công dụng trong làm đẹp mà nó còn giúp tạo ra những lọ nước hoa quyến rũ với mùi hương thơm độc đáo theo sở thích của bạn - Ảnh: Internet

Làm nước hoa bằng tinh dầu rất quan trọng trong việc trộn các loại tinh dầu, rượu và nước cất với tỷ lệ phải chính xác mới cho ra mùi hương có chất lượng cao. Mỗi cách pha trộn khác nhau sẽ tạo ra mỗi một mùi hương khác nhau.

Nguyên liệu:

-2 loại tinh dầu mà bạn yêu thích. Nên chọn 1 loại có mùi hương nhẹ và một loại có mùi hương nặng hơn sẽ giúp nước hoa hoạt động tốt hơn trên làn da của bạn.

- Rượu trắng, nên chọn rượu vodka

- Nước cất

- Chai thủy tinh, phễu, eyedropper

Cách làm: Pha tỉ lệ các nguyên liệu như sau: 15% tinh dầu, 5% nước cất, 80% rượu trắng.

Đổ nước cất và rượu trắng vào một chiếc chai nhỏ đầu tiên, sau đó sử dụng công cụ eyedropper và cho thêm 7-8 giọt từ mỗi loại tinh dầu vào chai. Trộn đều từ từ để đảm bảo 2 loại tinh dầu được phân tán đều. Cất trong chỗ râm mát.

Sau khoảng 3 tuần bạn lấy ra và lọc qua toàn bộ bằng bộ lọc cà phê để loại bỏ xác tinh dầu còn đọng lại rồi đổ vào chai thủy tinh sẫm màu. Như vậy là bạn đã có một lọ nước hoa có mùi hương thơm yêu thích của mình rồi. Lần sau bạn có thể thay đổi tỷ lệ để được một loại hương đậm đặc hơn hay nhạt hơn tùy theo sở thích.

Làm nước hoa từ vỏ cam

Vỏ cam chứa loại tinh dầu có mùi hương độc đáo và tươi mới đầy năng lượng và sức sống nên có nhiều người ưa thích mùi hương này - Ảnh: Internet

Vỏ cam chứa loại tinh dầu có mùi hương độc đáo và tươi mới đầy năng lượng và sức sống nên có nhiều người ưa thích mùi hương này.

Cách làm nước hoa handmade từ vỏ cam cũng khá đơn giản. Bạn nên chọn những vỏ cam tươi để thu được nhiều tinh dầu hơn. Thêm một chút lá bạc hà tươi để hương thơm được sảng khoái hơn và tăng cảm giác phấn chấn, lạc quan.

Nguyên liệu: 1 vỏ cam tươi, 1 nắm lá bạc hà tươi, tinh dầu cam, tinh dầu bạc hà nguyên chất, rượu vodka.

Cách thực hiện: Xắt nhỏ vỏ cam rồi cho vào một lọ thủy tinh sạch cùng với lá bạc hà. Đổ rượu vodka vào ngập khoảng 2cm. Đậy chặt nắp để nơi bóng râm trong khoảng 4-6 tuần. Mỗi ngày bạn nhớ lấy lọ ra lắc đều.

Sau 6 tuần, bạn lấy lọ ra và lọc bỏ xác nguyên liệu. Để hương thơm đậm đà hơn bạn nhỏ thêm khoảng 5 giọt tinh dầu cam và 1 giọt tinh dầu bạc hà rồi lắc đều. Cho phần dung dịch nước hoa vào lọ thủy tinh và dùng dần.

Tự làm nước hoa từ thảo mộc khô

Tự làm nước hoa từ thảo mộc khô - Ảnh: Internet

Các loại thảo mộc khô thường được sử dụng vào làm bánh hay các món ăn kiểu Tây. Bạn cũng có thể tận dụng những loại nguyên liệu này để làm ra những lọ nước hoa có mùi yêu thích theo phong cách riêng của mình.

Nguyên liệu: 1 nắm cánh hoa hồng khô, 1 nắm nụ oải hương khô, một trái vanilla, rượu vodka.

Cách thực hiện: Cho tất cả các loại hoa khô và quả vani vào một lọ thủy tinh sạch và được phơi khô, khử trùng. Đổ rượu vodka vào lọ, bạn sẽ thấy các cánh hoa nổi lên. Đổ rượu đến khi có khoảng 2cm rượu ở đáy, ở trên thảo mộc vẫn nổi nhưng cũng không hoàn toàn ngập trong rượu.

Chờ đến khi hoa khô ngấm rượu thì sẽ chìm dần xuống đáy. Đậy nắp và để nơi bóng râm trong khoảng 4-6 tuần. Mỗi ngày bạn lấy lọ và lắc đều. Sau 6 tuần bạn lấy chai và lọc xác hoa khô ra, phần nước trong còn lại bạn đổ ra chai khác để dùng dần.

Một số lưu ý khi làm nước hoa tại nhà

- Khử trùng tất cả các thiết bị của bạn và chai lưu trữ nước hoa sẽ giữ được nước hoa tinh khiết hơn và thời gian bảo quản cũng lâu hơn.

- Không sử dụng đồ nhà bếp để chế nước hoa bởi mùi thức ăn từ nhà bếp sẽ làm ô nhiễm các loại tinh dầu của bạn và làm hỏng mùi nước hoa tự chế.
- Nên sử dụng bình thủy tinh tối màu vì nó có thể kéo dài tuổi thọ của nước hoa cũng như bảo vệ khỏi tác động của ánh sáng. Tránh sử dụng lọ thủy tinh đã từng đựng thức ăn ngay cả khi đã rửa sạch vì thủy tinh có thể ám mùi.

Khử trùng tất cả các thiết bị của bạn và chai lưu trữ nước hoa sẽ giữ được nước hoa tinh khiết hơn và thời gian bảo quản cũng lâu hơn - Ảnh: Internet

- Khi thu thập nguyên liệu tươi bạn nên hái chúng vào thời điểm mà mùi hương của chúng mạnh mẽ nhất.

- Loại bỏ những nguyên liệu cây cỏ không mong muốn. Nếu bạn dùng hoa, chỉ dùng cánh hoa. Nếu bạn dùng lá hoặc thảo mộc hãy loại bỏ mọi nhánh cây hoặc phần khác ảnh hưởng đến mùi hương.

- Tránh cho nước hoa quả vào nước hoa bởi chúng có thể khiến nước hoa đông lại hoặc bị ôi.

- Nếu sau một hoặc hai tuần, nước hoa không có mùi hương mạnh mẽ như bạn thích, bạn có thể lọc lấy nước của nguyên liệu cũ và thêm nguyên liệu mới vào lượng dầu có hương thơm, sau đó cất trữ một lần nữa. Bạn có thể lặp lại quá trình này một lần nữa hoặc nhiều lần cho đến khi nước hoa đạt đến nồng độ như bạn muốn.

- Khi đã hài lòng với loại nước hoa mà bạn chế tạo, bạn có thể thêm 1 hay 2 giọt chất bảo quản tự nhiên như vitamin E hoặc tinh dầu chiết xuất từ bưởi để kéo dài tuổi thọ.

Nước hoa luôn là món quà xa xỉ đối với nhiều người. Nhưng nếu bạn yêu thích loại mỹ phẩm đắt tiền này bạn vẫn có thể tự tay làm nó với cách làm nước hoa tại nhà khá đơn giản ở trên. Chúc bạn thành công ngay từ sản phẩm đầu tiên.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP