Pháp luật

Khởi tố 8 kẻ trong đường dây thuê nhà nuôi trẻ sơ sinh để bán sang Trung Quốc

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, tạm giam 8 bị can trong đường dây buôn bán trẻ sơ sinh sang Trung Quốc.

Ngày 8/3, lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự (C02) Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 8 kẻ trong đường dây buôn bán trẻ em sang Trung Quốc về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

“Ngoài 8 bị can trên, chúng tôi cũng đưa 4 trường hợp đang mang thai và nuôi con nhỏ trong đường dây này vào trung tâm bảo trợ xã hội. 4 trường hợp này đang được cơ quan điều tra củng cố hồ sơ, xử lý sau”, vị lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự thông tin.

Trẻ sơ sinh được lượng công an giải cứu.

Ngoài xác định 4 phụ nữ có hành vi bán con, cảnh sát còn phát hiện 1 phụ nữ mang bầu tháng thứ 8 và 2 người khác sắp sinh con, song đã được đưa sang Trung Quốc.

Lực lượng chức năng giải cứu kịp thời 3 trẻ sơ sinh đang trên đường đi bán sang Trung Quốc, đồng thời tạm giữ Mai Minh Chung (36 tuổi), Đặng Trương Đào Nguyên Anh (25 tuổi) và Ninh Thị Hải Yến (33 tuổi, cùng trú tại Hà Nội) để điều tra đường dây mua bán trẻ sơ sinh từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Theo lời khai của Mai Minh Chung, tháng 4/2019, Chung đi làm ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc và làm quen với Tính (chưa rõ lai lịch). Khi trò chuyện, Chung biết người này thường xuyên môi giới đưa người Việt sang Trung Quốc làm thuê, trong đó có cả mua bán trẻ em.

Tháng 10/2020, Tính đồng ý để Chung tham gia đường dây mua bán người. Chung có nhiệm vụ tìm phụ nữ mang thai hoặc đã sinh con nhưng muốn bán, cho làm con nuôi để đưa sang Trung Quốc bán cho Tính.

Khi đang ở Trung Quốc, Chung sử dụng mạng xã hội TikTok câu kết với một số người mua bán trẻ. Mỗi cháu bé đưa trót lọt qua đường tiểu ngạch ở tỉnh Cao Bằng, Chung được trả công 30 triệu đồng, còn người mẹ nhận 80 triệu đồng.

Từ tháng 10/2020 đến tháng 1/2021, Chung cùng nhóm 3 người Việt Nam (chưa rõ lai lịch) tìm được 7 phụ nữ mang thai có nhu cầu bán con. Trong đó, một người đã sang Trung Quốc để sinh con bán cho Tính, 6 người còn lại xuất cảnh không thành.

Cuối tháng 1/2021, Chung về Việt Nam, thuê nhà trọ ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì rồi tiếp tục cùng Ninh Thị Hải Yến gặp nhóm bốn người phụ nữ để thỏa thuận mua bán trẻ sơ sinh.

Trong đường dây này, Đặng Trương Đào Nguyên Anh là bạn gái của Chung, có nhiệm vụ dẫn những phụ nữ mang thai về nhà trọ để chăm sóc, chờ đưa ra nước ngoài.

Cảnh sát xác định, Chung và 2 nghi phạm đã đưa 3 phụ nữ sang Trung Quốc để sinh con, bán cho Tính. Những người khác đang ở nhà trọ chờ ngày vượt biên.

Tác giả: Minh Tuệ

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP