Thế giới

Truyền thông Venezuela công bố tên gián điệp Mỹ bị bắt tuần trước

Truyền thông Venezuela đã nêu tên một gián điệp được cho là của Mỹ bị bắt vào tuần trước khi cố gắng tiếp cận tổ hợp lọc dầu khổng lồ ở phía tây bắc nước này.

Danh tính nghi phạm gián điệp Mỹ bị bắt tuần trước được công bố bởi Ultimas Noticias, tờ báo thân cận với đảng Xã hội cầm quyền của Tổng thống Nicolas Maduro. John Heath Mattew - cựu thủy quân lục chiến Mỹ, từng tham chiến ở Iraq - đã bị bắt cùng 3 người khác, gồm một trung sĩ trong lực lượng Vệ binh Quốc gia Venezuela, Reuters đưa tin.

Vụ bắt giữ diễn ra vào ngày 10/9, khi các nghi phạm đang lái xe từ bang Falcon đến bang Zulia, tây bắc Venezuela. Lực lượng chức năng đã thu giữ một điện thoại vệ tinh, thẻ tín dụng và điện thoại di động.

Tổng thống Maduro cho biết nghi phạm bị bắt khi đang theo dõi nhà máy lọc dầu. Họ cũng bị cáo buộc tàng trữ vũ khí chuyên dụng cùng số lượng lớn USD và các mặt hàng khác.

Đặc nhiệm Venezuela bắt giữ các tay súng trong vụ đột kích bất thành vào tháng 5. Ảnh: Getty.

“Tất cả bằng chứng đều ở đó, các bức ảnh, video, điệp viên này là một lính thủy đánh bộ Mỹ. Người này đã phục vụ tại căn cứ của CIA ở Iraq”, Tổng thống Maduro nói trên sóng truyền hình ngày 11/9.

Tin tức về vụ bắt giữ gián điệp được công bố không lâu sau khi tòa án Venezuela kết án 2 cựu đặc nhiệm mũ nồi xanh của Mỹ 20 năm tù vì vai trò của họ trong cuộc đột kích bất thành vào tháng 5.

Bang Falcon là nơi có khu liên hợp lọc dầu khổng lồ Paraguana, gồm các nhà máy lọc dầu Amuay và Cardon. Hai nhà máy này nhiều lần phải ngừng hoạt động trong những năm gần đây. Phe đối lập đổ lỗi cho chính phủ trong việc quản lý yếu kém và thiếu bảo trì.

Bộ Thông tin và văn phòng công tố Venezuela đều chưa yêu cầu bình luận của Reuters. Bộ Ngoại giao Mỹ và Nhà Trắng đều không đưa ra bình luận.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP