Thế giới

Trung Quốc kêu gọi đàm phán vô điều kiện chấm dứt xung đột Nga - Ukraine

Trung Quốc cho rằng, Nga và Ukraine cần nối lại hòa đàm vô điều kiện, đồng thời nhấn mạnh quan điểm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mọi quốc gia cần được tôn trọng.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 22/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh, cách duy nhất để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine hiện nay là "thông qua đàm phán và đối thoại".

"Ưu tiên hàng đầu với các bên là nối lại đàm phán vô điều kiện", ông Vương Nghị nói, đồng thời kêu gọi các bên liên quan kiềm chế.

Khẳng định quan điểm trung lập "rõ ràng và nhất quán" của Trung Quốc về xung đột Ukraine, Ngoại trưởng Vương Nghị nêu rõ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mọi quốc gia cần được tôn trọng, những lo ngại an ninh của tất cả các bên cần được xem xét nghiêm túc. Ông tuyên bố, Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ "tất cả nỗ lực có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine".

Ông ca ngợi vai trò tích cực của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cơ quan đã cử phái đoàn đến nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine trong tháng này. Nhà ngoại giao Trung Quốc cũng đề cập đến những ưu tiên khác như cần thiết phải khắc phục tình hình nhân đạo, đảm bảo an ninh cho các thị trường năng lượng và lương thực toàn cầu.

Trong cuộc gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm 21/9, ông Vương cũng bày tỏ hy vọng rằng, các bên liên quan đến xung đột sẽ không từ bỏ nỗ lực đàm phán và giải quyết các quan ngại an ninh thông qua đàm phán hòa bình.

Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2 với tuyên bố nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa quốc gia láng giềng. Các cuộc hòa đàm đã gián đoạn từ tháng 3 khi hai bên đổ lỗi cho nhau.

Tuần trước, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng chấm dứt xung đột sớm nhất có thể, nhưng cáo buộc Kiev không có thiện chí đàm phán. Đầu tuần này, chủ nhân Điện Kremlin đã ban hành sắc lệnh động viên một phần để bổ sung lực lượng dự bị cho chiến dịch ở Ukraine với lý do hiện giờ quân đội Nga phải chiến đấu với "cả bộ máy quân sự phương Tây".

Về phía Ukraine, giới chức nước này nói rằng, triển vọng đàm phán ngày càng xa vời khi Moscow ủng hộ kế hoạch trưng cầu dân ý sáp nhập Nga của 4 vùng ở Ukraine và huy động thêm lực lượng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, đàm phán hòa bình chỉ có thể diễn ra khi Nga rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine. Ông nói thêm, Kiev muốn đàm phán với Moscow từ vị thế sức mạnh.

Các đồng minh và đối tác phương Tây cũng khẳng định sẽ duy trì hoặc thậm chí tăng cường hỗ trợ Ukraine, đồng thời tăng sức ép lên Moscow thông qua các biện pháp trừng phạt. Tại cuộc họp khẩn cấp bên lề kỳ họp của Liên Hợp Quốc hôm 21/9, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) nhất trí thảo luận gói trừng phạt thứ 8 nhằm vào Moscow.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP