Thế giới

Ông Putin tuyên bố chấm dứt xung đột với Ukraine sớm nhất có thể

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẽ làm mọi thứ có thể để chấm dứt xung đột với Ukraine "sớm nhất có thể", đồng thời khẳng định, mục tiêu chiến dịch quân sự tại Ukraine không thay đổi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Reuters).

"Tôi biết lập trường và quan ngại của ngài về cuộc xung đột ở Ukraine. Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để chấm dứt xung đột càng sớm càng tốt", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại thành phố Samarkand, Uzbekistan hôm 16/9.

Mặt khác, chủ nhân Điện Kremlin cáo buộc Ukraine khiến xung đột kéo dài. "Đáng tiếc là đối phương - lãnh đạo Ukraine - từ chối quá trình đàm phán. Họ tuyên bố muốn đạt mục tiêu của họ bằng các biện pháp quân sự hay như họ nói là chiến thắng trên chiến trường".

Các cuộc hòa đàm giữa Nga và Ukraine bế tắc kể từ cuối tháng 3. Hai bên đưa ra các điều kiện riêng để nối lại đàm phán, trong khi đó, phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí, trang thiết bị quân sự cho Kiev.

Hồi tháng 7, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết, Kiev sẽ chỉ nối lại đàm phán khi Moscow "bị đánh bại trên chiến trường". Ông Kuleba nhấn mạnh, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky không loại trừ "khả năng đàm phán" nhưng không có lý do gì để đàm phán vào lúc này.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ cuối tháng 2 năm nay với tuyên bố nhằm phi quân sự hóa và phi phát xít hóa quốc gia láng giềng. Cục diện xung đột thay đổi đáng kể gần đây khi Ukraine bắt đầu phản công ở Kherson và Kharkov, lần lượt ở miền Nam và Đông Bắc nước này.

Lần đầu tiên bình luận về chiến dịch phản công của Ukraine, ông Putin nói: "Chúng tôi nắm được hoạt động của họ ở nơi này, nơi kia. Chính quyền Kiev tuyên bố họ bắt đầu phản công". Ngoài ra, ông không cho biết thêm về các phản ứng của Moscow.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, bất chấp Ukraine phản công, mục tiêu chiến dịch quân sự của Nga vẫn không thay đổi. "Mục tiêu chính là giải phóng toàn bộ lãnh thổ Donbass. Mục tiêu này sẽ tiếp tục", chủ nhân Điện Kremlin cho biết.

Đề cập đến đề xuất đảm bảo an ninh mà Kiev đưa ra hồi đầu tuần này, Tổng thống Putin cho hay: "Thực tình mà nói, tôi không biết điều mà họ đề xuất vào thời điểm này. Chúng tôi cũng đã bàn đến các điều kiện đảm bảo an ninh và kết thúc quá trình đàm phán ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) bằng một dự thảo thỏa thuận.

Sau đó, chúng tôi rút quân khỏi Kiev để tạo điều kiện cho việc ký kết. Nhưng đáp lại, giới chức Kiev đã từ bỏ tất cả các thỏa thuận, tuyên bố không ký bất cứ thỏa thuận nào với Nga, thay vào đó là sẽ giành chiến thắng trên chiến trường. Chúc họ may mắn. Họ đang cố gắng làm điều đó bằng cuộc phản công. Hãy chờ xem nó đi đến đâu".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP