Thế giới

Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine sau lệnh huy động của Nga

Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan đến xung đột ở Ukraine đàm phán ngừng bắn và tìm kiếm giải pháp hòa bình, sau khi Nga phát lệnh động viên một phần lực lượng dự bị cho chiến dịch ở Ukraine.

Lính dù Nga lên máy bay vận tải Ilyushin Il-76 để chuẩn bị tham gia cuộc tập trận chung ở Belarus hồi tháng 9/2021 (Ảnh: Reuters).

"Quan điểm của Trung Quốc về cuộc khủng hoảng Ukraine rất rõ ràng và nhất quán. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan đạt được thỏa thuận ngừng bắn và chấm dứt xung đột thông qua đàm phán và đối thoại, cũng như tìm kiếm một giải pháp để xét đến quan ngại an ninh của mỗi bên sớm nhất có thể. Chúng tôi cũng hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ tạo điều kiện và cơ hội cho điều này", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21/9.

Ông Uông nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng "tiếp tục phối hợp với cộng đồng quốc tế duy trì vai trò tích cực trong các nỗ lực giảm căng thẳng ở Ukraine".

Kêu gọi trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố sắc lệnh động viên một phần lực lượng dự bị để hỗ trợ cho chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Lệnh động viên có hiệu lực ngay lập tức từ hôm nay.

Về chi tiết lệnh động viên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga sẽ tổng động viên 300.000 quân dự bị để phục vụ trong cuộc xung đột với Ukraine và nói thêm rằng Moscow có nguồn lực rất lớn để bổ sung vào quân đội.

Theo lời ông Shoigu, người thuộc diện huy động là người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự hoặc những người có chuyên ngành quân sự, có kinh nghiệm trong quân đội. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, chính phủ Nga sẽ sớm công bố những đối tượng thuộc diện miễn trừ.

Bộ trưởng Shoigu tiết lộ, sau hơn 6 tháng xung đột ở Ukraine, 5.937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng. Ông cho biết, con số thiệt hại của Ukraine thậm chí cao gấp 10 lần.

Ông cho rằng, hiện tại Nga không chỉ chiến đấu với Ukraine mà với cả phương Tây. "Hiện tại, thực sự chúng tôi đang đối phó với cả phương Tây, với NATO", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga nói. Tuy nhiên, ông Shoigu nhấn mạnh, Ukraine gần như cạn kiệt vũ khí từ thời Liên Xô, trong khi Nga đã tìm ra cách đối phó với những vũ khí phương Tây cấp cho Kiev.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ cuối tháng 2. Chiến sự chuẩn bị bước sang tháng thứ 8 nhưng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những tuần gần đây, Ukraine bắt đầu phản công mạnh và giành lại nhiều làng mạc, thị trấn ở vùng Kharkov, đông bắc nước này.

Việc Nga huy động thêm lực lượng dự bị để bổ sung cho chiến dịch ở Ukraine đã được dự báo từ trước. Ngay sau thông báo của Moscow, các nước phương Tây đã đồng loạt bày tỏ lo ngại nguy cơ leo thang xung đột ở Ukraine. Mỹ và châu Âu tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ Kiev.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP