Đẹp

Tiêm tai tài lộc – coi chừng nhận “trái đắng”

Thời gian gần đây, không ít người tìm đến phương pháp tiêm filler với hy vọng có một đôi tai “tài lộc” hay còn gọi là “tai Phật” để mong đổi vận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phương pháp làm đẹp này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêm.

Nhiều người "đổ xô" đi tiêm tai tài lộc. Ảnh: minh họa.

TS.BS Nguyễn Hữu Quang - Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật, Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Thời gian gần đây, bệnh viện tiếp nhận không ít các trường hợp bệnh nhân gặp phải biến chứng với mốt làm “tai Phật” sau khi tiêm chất làm đầy (filler) vào dái tai”.

Trước đó, tại khoa đã tiếp nhận một trường hợp bị hoại tử một phần dái tái sau khi tiêm “tai Phật”. Phần da ở dái tai của bệnh nhân bị đen, hoại tử, mưng mủ. Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ phần hoại tử, làm sạch và kết hợp điều trị bằng các loại kháng sinh, kháng viêm, chống phù nề…

Theo bác sĩ Quang: “Bệnh nhân này rất may mắn, phần hoại tử trên tai khá ít nên bệnh nhân không cần phẫu thuật tạo hình tai”.

Đây chỉ là một trong nhiều trường hợp biến chứng sau khi tiêm tai tài lộc. Bởi nhu cầu làm đẹp của mọi người ngày một tăng cao, tuy nhiên, việc tìm hiểu kỹ những chất sẽ tiêm vào cơ thể và lựa chọn cơ sở uy tín thì không phải ai cũng biết rõ.

BS. Quang thăm khám cho người dân đến làm đẹp tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

TS.BS Nguyễn Hữu Quang cho biết, filler là loại sản phẩm được đưa vào cơ thể giúp độn mô, làm đầy và tạo hình cấu trúc hay giúp tái tạo và tăng cường độ ẩm làm làm cấp ẩm, trẻ hóa làn da. Ngày nay, tiêm filler được nhiều chị em sử dụng thay cho các phẫu thuật thẩm mỹ như nâng mũi, độn cằm, căng bóng da…

Có nhiều sản phẩm chất làm đầy đã và đang được sử dụng trên thị trường hiện nay như paraffin, silicon, mỡ tự thân, calcium hydroxylapatite, axit hyaluronic... Hiện nay, chất làm đầy tạm thời, trong đó có axit hyaluronic là sản phẩm được ưu tiên sử dụng vì đạt được nhiều tiêu chí của một chất làm đầy lý tưởng, đó là sản phẩm an toàn, dễ thực hiện thủ thuật, hiệu quả thẩm mỹ tự nhiên và thời gian tác dụng kéo dài.

Tùy vào từng vùng giải phẫu cần can thiệp, bác sĩ sẽ lựa chọn vị trí tiêm cũng như loại phù hợp, tiêm đúng lớp giải phẫu để đảm bảo về thẩm mỹ, tránh những tác dụng không mong muốn như lộ khối filler, hiện tượng xanh tím quanh mắt sau tiêm, hay dịch chuyển khối gây chảy xệ mặt.

TS.BS Nguyễn Hữu Quang cũng nhấn mạnh: “Tiêm filler hay còn gọi là chất làm đầy là một phương pháp làm đẹp mang đến hiệu quả nhanh chóng, giúp chỉnh sửa các đường nét trên khuôn mặt, khiến làn da căng bóng và tươi trẻ.

Tuy nhiên, cần lưu ý tìm hiểu kỹ càng phương pháp này cũng như lựa chọn cơ sở uy tín, được cấp phép để tránh biến chứng đáng tiếc có thể xay ra. Kỹ thuật tiêm filler đòi hỏi cần được thực hiện bởi các bác sĩ đào tạo bài bản, cơ sở thẩm mỹ có trang thiết bị y tế đảm bảo vô trùng. Không ít trường hợp do không tin tưởng nhầm chỗ đã gặp họa sau khi tiêm filler như mù mắt sau nâng mũi, hoại tử vòng một, vòng ba...”.

Đặc biệt, với những khách hàng có nhu cầu tiêm tai tài lộc, bác sĩ Quang khuyến cáo: “Hãy là người tiêu dùng thông thái để đảm bảo sức khỏe của chính mình, cần lựa chọn những cơ sở uy tín. Và hãy chọn bác sĩ thực hiện tiêm phải là bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời hãy tìm hiểu kỹ sản phẩm mình định sử dụng là sản phẩm gì, của hãng nào, đã được cấp phép ở Việt Nam hay chưa!”.

Tác giả: Mỵ Châu - Ngọc Nga

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

  Từ khóa: tài lôc ,tiêm tai ,rước họa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP