Thế giới

Số ca mắc Covid-19 kỷ lục, Thượng Hải gấp rút mở rộng phong tỏa

Chính quyền Thượng Hải - Trung Quốc ngày 30-3 mở rộng phong tỏa sang các khu vực phía Tây trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đạt mức kỷ lục.

Theo Reuters, ngày 27-3, Thượng Hải tuyên bố áp đặt phong tỏa hai giai đoạn để "kiềm chế đợt bùng phát Covid-19 mới nhất, đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dân". Giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày 28 đến ngày 31-3 (phong tỏa nửa phía Đông Thượng Hải). Giai đoạn 2 bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 5-4 (phong tỏa nửa phía Tây Thượng Hải).

Tuy nhiên, ngày 30-3, thành phố này bắt buộc mở rộng phong tỏa sang các khu vực phía Tây, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu. Theo đó, quận Mẫn Hàng, Tây Nam Thượng Hải, có 2,5 triệu cư dân sinh sống, sẽ đình chỉ hoạt động của xe buýt công cộng cho đến ngày 5-4.

Một số cư dân sống ở các quận phía Tây Thượng Hải cũng nhận được thông báo không rời khỏi nhà trong 7 ngày tới.

"Chúng tôi gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả cư dân! Chúng ta sẽ tiếp tục cuộc sống bình thường sớm nhưng thời gian tới, chúng tôi yêu cầu tất cả mọi người tuân thủ chặt chẽ các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19, không tụ tập và hạn chế đi lại" - Reuters dẫn thông báo của nhà chức trách Thượng Hải cho biết.

Cảnh sát đứng gác cạnh một cây cầu dẫn tới quận Phố Đông ngày 28-3. Ảnh: Reuters

Trong 24 giờ qua, Thượng Hải ghi nhận số ca mắc Covid-19 kỷ lục: 5.656 ca không triệu chứng và 326 ca có triệu chứng, tăng từ 4.381 ca không triệu chứng và 96 ca có triệu chứng ngày 28-3.

Chính quyền Thượng Hải viết trên tài khoản WeChat chính thức vào tối 29-3 rằng những người không tuân thủ xét nghiệm Covid-19 có thể gặp rắc rối về mặt pháp lý và sẽ bị xử phạt. Cư dân thành phố đã đổ xô đi mua nhu yếu phẩm và sản phẩm y tế sau thông báo phong tỏa nghiêm ngặt.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, chủ đề "Đại dịch Phố Đông (quận ở Thượng Hải)" đang thu hút sự chú ý. Một đoạn video được chia sẻ rộng rãi cho thấy một chú chó robot tích hợp loa phóng thanh di chuyển xung quanh những con đường vắng, nhắc nhở cư dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Lệnh phong tỏa mới nhất cũng làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất phụ tùng ôtô ở Thượng Hải. Hai nhà cung cấp lớn Aptiv và Thyssenkrupp, cùng với Tập đoàn Tesla trước đó, phải đóng cửa các nhà máy để kiềm chế dịch.

Tính đến ngày 30-3, Trung Quốc ghi nhận 147.437 ca mắc Covid-19, 4.638 ca tử vong và 114.636 trường hợp phục hồi.

Tác giả: Phạm Nghĩa

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP