Thế giới

Nói phụ nữ bị hiếp dâm vì mặc đồ hở, Thủ tướng Pakistan hứng bão chỉ trích

Thủ tướng Pakistan Imran Khan bị chỉ trích dữ dội sau khi ông nói rằng cách phụ nữ ăn mặc chính là một trong những nguyên nhân của tình trạng số vụ cưỡng hiếp gia tăng ở quốc gia này.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan (Ảnh: Reuters).

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp hồi cuối tuần qua, Thủ tướng Khan thừa nhận rằng các vụ cưỡng hiếp đang tăng nhanh chóng tại Pakistan và "đây là hậu quả của một xã hội nơi sự thô tục gia tăng".

Ông Khan khuyên phụ nữ nên ăn mặc kín đáo để tránh "cám dỗ" những tội phạm tiềm năng. "Cách ăn mặc theo kiểu purdah được tạo ra nhằm tránh sự cám dỗ. Không phải ai cũng có đủ nghị lực để tránh được việc bị cám dỗ", ông Khan nói, nhắc tới cách ăn mặc che cơ thể, "kín cổng cao tường" của phụ nữ.

Việc ông Khan khuyên phụ nữ ăn mặc kín để tránh "thu hút" những người đàn ông "thiếu nghị lực" đã khiến ông bị chỉ trích mạnh mẽ. Một số nhà hoạt động về quyền ở Pakistan cáo buộc ông Khan "gây hoang mang" và đưa ra phát ngôn sai lầm.

Hôm 7/4, nhiều người đã ký vào một tuyên bố chung trực tuyến, trong đó mô tả bình luận của ông Khan là "không chính xác, thiếu nhạy cảm và nguy hiểm".

"Lỗi sai ở đây hoàn toàn là do kẻ hiếp dâm và hệ thống cho phép những tên tội phạm được hoành hành, bao gồm cả một nền văn hóa được nuôi dưỡng bởi những tuyên bố giống như của ông Khan", văn bản viết.

Ủy ban Nhân quyền Pakistan, một cơ quan giám sát độc lập, cũng phản đối mạnh mẽ phát ngôn từ ông Khan, cho rằng điều này không chỉ đi ngược lại những "hiểu biết về lý do, cách thức các vụ hiếp dâm xảy ra mà còn là cách suy nghĩ đổ lỗi cho nạn nhân của các vụ hiếp dâm - những người lẽ ra mà chính phủ phải bảo vệ".

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP