Trong tỉnh

Ngư dân xứ Nghệ kiếm tiền triệu mỗi ngày, nhờ được mùa cá trích

Bình minh vừa ló rạng, những chiếc thuyền đầy ắp cá trích cập bến. Năm nay cá trích được mùa, ngư dân Nghệ An thu tiền triệu mỗi ngày.

Những chiếc thuyền cập bến tại cảng Quỳnh Phương ngày 7 Tết. Theo ngư dân phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, Nghệ An thì những ngày vừa qua, biển đã cho họ được mùa cá trích.

Những ngày này, tại cảng cá Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai không khó để bắt gặp cảnh ngư dân túm tụm kéo thuyền lên bờ, í ới gọi nhau gỡ cá. Lần lượt cả ngày từ 7h sáng cho đến 20h tối, hàng chục chiếc thuyền nan, bè mảng đầy ắp cá trích đã tấp vào bờ, cá dính vào lưới như mắc cửi.

Anh Hồ Hưng, chủ tàu cá Sao Mai, trú phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai, Nghệ An vui vẻ: "Cá trích xuất hiện nhiều nhất vào tháng 1 âm lịch. Những ngày qua, với 7 người, tôi cho dong thuyền chừng 3 giờ đồng hồ cũng được khoảng ba tạ cá. Nhà tôi đi đến hôm nay là ngày thứ 5, trung bình cũng kiếm khoảng 1- 2 triệu đồng/ngày. Riêng trong chuyến hôm 20/2, thuyền cho thu nhập trừ chi phí mỗi người kiếm được 4 triệu đồng".

Cũng theo anh Hưng, ở đây, gần một tuần nay nhà nào có thuyền, có bè mảng ra khơi cũng "hốt bạc" nhờ cá trích. Năm nay, cá nhiều, trời yên bể lặng, việc đánh bắt thuận lợi nên ngư dân rất phấn khởi.

Đến hẹn lại lên, từ tháng 6 đến tháng 10 âm lịch (những ngày đầu năm mới) hàng năm, ngư dân vùng biển Hoàng Mai lại tất bật vào vụ "săn" cá trích. Đây là thời điểm cá trích vừa nhiều lại vừa béo, giàu dinh dưỡng nhất trong năm. Nhờ cá trích, những chiếc thuyền nan, bè mảng của ngư dân vùng biển từ Hoàng Mai… dễ dàng kiếm đôi ba triệu mỗi ngày.

Một ngư dân vui vẻ hốt cá trích cho lên bờ trong niềm vui của những ngày đầu năm mới.

Cá trích sau khi đưa lên bờ sẽ được gỡ ngay tại bãi biển rồi đem rửa sạch bán cho các lái buôn với giá dao động từ 10 - 15 nghìn đồng/kg. Nhờ đánh cá trích, mỗi ngày ngư dân vùng biển TX Hoàng Mai có thu nhập 1-2 triệu đồng. Cá biệt, có ngày họ thu nhập 3-4 triệu đồng.

Hàng ngày các thương lái tập trung tại cảng cá Quỳnh Phương để thu mua cá của ngư dân đi biển về.

Cá trích tươi sau khi được vận chuyển lên bờ sẽ được các thương lái thu mua bán đi các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Quảng Bình, Hà Nội... và một phần mang ra chợ. Từ tay các lái buôn, cá trích được đưa ra chợ bán với giá từ 20 - 25 nghìn đồng/kg.

Cá trích vừa rẻ lại có mùi thơm phức, béo ngậy nên bán rất chạy, ngon nhất là cá vừa nướng lên và ăn khi còn nóng.

Tác giả: Nguyễn Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP