Thế giới

Hoàng quý phi Thái Lan âm mưu lật đổ Hoàng hậu

Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi muốn làm hoàng hậu và từng cố ngăn Quốc vương Rama X kết hôn với bà Suthida hồi tháng 5.

Hoàng gia Thái Lan hôm 21/10 bất ngờ thông báo Quốc vương Rama X phế truất mọi tước hiệu, quân hàm và huân chương của Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi, với cáo buộc âm mưu lật đổ Hoàng hậu Suthida.

Thông tin này khiến nhiều người Thái Lan bị sốc, bởi Sineenat vừa mới được phong Hoàng quý phi chưa đầy ba tháng trước. Bà được Quốc vương Rama X phong làm Hoàng quý phi ngay sau khi ông kết hôn với cựu chỉ huy lực lượng cận vệ Suthida Tidjai, 41 tuổi, và phong bà làm Hoàng hậu chỉ vài ngày trước khi ông làm lễ đăng quang hồi tháng 5.

Tuy nhiên, Sineenat đã bày tỏ sự phản đối quyết định lập Hoàng hậu của Quốc vương và gây áp lực bằng mọi cách nhằm ngăn ông phong bà Suthida làm Hoàng hậu để đưa cô vào thay thế, Hoàng gia Thái Lan cho biết trong thông cáo dài hai trang hôm qua.

"Khi mọi việc không được như ý, với tham vọng của mình, Sineenat đã tìm cách chiếm đoạt ngôi vị Hoàng hậu", thông cáo hoàng gia có đoạn.

Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi trước khi bị phế truất. Ảnh: Thailand Royal Household

Quốc vương Rama X muốn xoa dịu mâu thuẫn này và ngăn chặn "những hành động không thích hợp chống lại hoàng gia và quốc gia" nên đã sắc phong Sineenat, người được cho là một trong những bạn gái lâu năm của ông, làm Hoàng quý phi hồi tháng 7.

Vài ngày sau buổi lễ, hoàng gia Thái Lan công bố những bức ảnh cho thấy Sineenat tham gia các buổi huấn luyện quân sự, lái máy bay, nhảy dù và nắm tay Nhà vua. Đây là lần hiếm hoi những hình ảnh về cuộc sống riêng tư của các thành viên hoàng gia Thái Lan được hé lộ.

Tuy nhiên, động thái này của Quốc vương Rama X dường như không xoa dịu được mâu thuẫn giữa Hoàng quý phi và Hoàng hậu. Từ khi trở thành Hoàng quý phi, Sineenat luôn tỏ ra sự bất tuân Quốc vương và Hoàng hậu, lợi dụng vị trí của mình để ra lệnh cho mọi người, nói với họ rằng chính Nhà vua đã yêu cầu bà làm vậy thay mặt ông.

"Hoàng quý phi Sineenat vô ơn và hành xử theo cách không xứng đáng với tước hiệu của mình. Cô ta không hài lòng với tước hiệu được ban mà làm mọi thứ để vươn lên vị trí hoàng hậu", thông cáo cho biết. "Hành vi của cô ta thể hiện bất kính với sự ân sủng của Nhà vua và gây chia rẽ giữa các triều thần và hiểu lầm trong người dân".

Sineenat sinh năm 1985 tại tỉnh Nan, phía bắc Thái Lan, tốt nghiệp học viện Quân y Hoàng gia năm 23 tuổi. Bà từng tham gia huấn luyện phi công ở Thái Lan và Đức, là một thành viên lực lượng cận vệ của Nhà vua và được phong hàm thiếu tướng hồi tháng 5.

Bà Sineenat là Hoàng quý phi đầu tiên của Thái Lan trong gần một thế kỷ. Quốc vương Rama X trải qua 4 đời vợ, trong khi 4 nhà vua trước đó của Thái Lan đều theo chế độ một vợ một chồng, ngoại trừ Vua Rama III không kết hôn.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP