Thế giới

Con trai cựu nhà ngoại giao Gambia bị cảnh sát Mỹ bắn chết

Chính phủ Gambia đang yêu cầu Mỹ điều tra vụ cảnh sát bắn chết con trai một nhà ngoại giao của nước này tại Mỹ.

Ông Momodou Lamin Sisay, 39 tuổi, đã bị cảnh sát bắn chết vào hôm 29/5 tại Snellville, bang Georgia. Ông là con trai của Lare Sisay, một nhà ngoại giao Gambia đã nghỉ hưu. Ông Lare Sisay làm việc cho Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), theo CNN.

Ngay trước 4h sáng 29/5, các sĩ quan cảnh sát Snellville ra lệnh cho Momodou Lamin Sisay dừng xe vì vi phạm về biển số xe, Cục Điều tra Georgia (GBI) cho biết. Ông Sisay không dừng xe, dẫn đến việc cảnh sát phải truy đuổi.

Đại sứ quán Gambia ở Washington. Ảnh: CNN.

Khi chiếc xe dừng lại, các sĩ quan đã đến gần và bảo Sisay giơ tay lên nhưng ông không làm theo, theo bản tuyên bố của GBI. Sisay đã chĩa một khẩu súng ngắn vào cảnh sát. Cảnh sát đã nổ súng trước và nấp sau chiếc xe tuần tra của họ, GBI cho biết.

Sở Cảnh sát Snellville yêu cầu trợ giúp từ đội SWAT của Sở Cảnh sát Hạt Gwinnett. Trong vụ đụng độ, Sisay đã chĩa súng và bắn các sĩ quan SWAT, tuyên bố viết. Một trong số họ đã bắn trả Sisay.

Sisay, người sống ở Litva, Georgia, đã chết tại hiện trường, GBI cho biết. Không có sĩ quan nào bị thương.

Bộ Ngoại giao Gambia cho biết hôm 2/6, họ đã yêu cầu Đại sứ quán Gambia ở Washington "đề xuất sự tham gia các cơ quan có thẩm quyền của Mỹ bao gồm Bộ Ngoại giao, để có một cuộc điều tra minh bạch, đáng tin cậy và khách quan trong vấn đề này".

Đại sứ quán Gambia không trả lời yêu cầu bình luận. GBI, cơ quan đang giúp cảnh sát địa phương điều tra vụ việc, cũng từ chối đưa ra bình luận với CNN.

Momodou Lamin Sisay là con trai một nhà ngoại giao Gambia. Ảnh: Guardian.

"Con tôi là một thanh niên rất ngoan đạo và kỷ luật. Cuộc đời của nó bị rút ngắn lại một cách tàn nhẫn!", ông Lare Sisay đã viết trên Facebook.

Vụ nổ súng diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối cái chết của George Floyd vẫn đang rầm rộ trên khắp nước Mỹ. George Floyd, một người đàn ông da đen, đã chết ở Minneapolis sau khi bị một sĩ quan cảnh sát da trắng đè lên cổ trong gần chín phút.

Các quan chức châu Phi, cũng như nhiều đại sứ quán Mỹ ở châu Phi, đã lên tiếng về cái chết của George Floyd. Người đứng đầu Ủy ban của Liên minh châu Phi đã lên án vụ giết hại George Floyd và "các hành vi phân biệt đối xử với công dân da đen của Mỹ".

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP