Thể thao

Cầu thủ Hà Nội FC nhận thẻ đỏ: Vì sao cứ thua cuộc là đá xấu?

Sau 2 tình huống chơi xấu của Văn Quyết và Việt Anh, một cầu thủ Hà Nội FC nữa vừa để lại hành động không đẹp ở trận thua Viettel.

Tình huống diễn ra ở phút 89 trong trận derby Thủ đô giữa Hà Nội FC và CLB Viettel. Đội chủ nhà tấn công ở cánh trái, mất bóng và Viettel giành lại quyền kiểm soát để phản công. Trong nỗ lực lùi về phòng ngự, Phạm Đức Huy vung tay đánh vào mặt Nguyễn Hữu Thắng - cầu thủ trẻ của Viettel.

Trọng tài Ngô Duy Lân rút thẻ đỏ trực tiếp với Đức Huy. Theo HLV Hoàng Văn Phúc, thẻ đỏ là hình phạt nặng khi Đức Huy chỉ "vung tay cao" so với bình thường. Tuy nhiên, trọng tài Ngô Duy Lân không bị khuất tầm nhìn ở tình huống va chạm của Đức Huy, đồng thời quyết định rất nhanh.

Là một trong hai trọng tài hiếm hoi mang đẳng cấp "elite" ở Việt Nam (cùng ông Hoàng Ngọc Hà), ông Lân có lý do khi đánh giá Đức Huy chơi bóng bạo lực với tình huống phạm lỗi quá mức cần thiết để cản Hữu Thắng.

Nếu chỉ để ngăn chặn một pha phản công mới chớm xuất hiện trên phần sân của Viettel, Đức Huy không cần thiết phải vung cánh tay đánh vào mặt đàn em.

Nhiều tranh cãi còn xuất hiện xung quanh thẻ đỏ của Đức Huy, nhưng đây là trận đấu thứ ba liên tiếp, các cầu thủ Hà Nội FC có những pha xử lý không đẹp. Dù vậy, không phải trọng tài nào cũng mạnh tay như ông Ngô Duy Lân.

Ở trận hòa Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Trần Đình Trọng từng kéo... quần của Chevaughn Walsh để ngăn đối thủ phản công. Tiền đạo Hà Tĩnh phản ứng lại với pha phạm lỗi của Đình Trọng, nhưng trọng tài chỉ rút thẻ vàng với Walsh, mà "quên" phạt lỗi rõ ràng của cầu thủ Hà Nội FC.

Trên sân Đà Nẵng, đến lượt Bùi Hoàng Việt Anh và Văn Quyết chơi xấu. Việt Anh đá thẳng vào bụng tiền đạo Papa Ibou Kebe, dù đối thủ đã thất thế và ngã ra sân. Văn Quyết đạp thẳng vào đùi Janclesio, dù không gặp phải áp lực nào bởi đối thủ vẫn đang dẫn bóng ở sân nhà và tình thế tấn công chưa nguy hiểm.

Cả hai tình huống bạo lực đều không có án phạt "nóng" thích đáng trên sân (trọng tài đều rút thẻ vàng), dẫn đến những án phạt nguội sau đó. Cả Việt Anh và Văn Quyết đều bị kỷ luật từ lần lượt 3 và 2 trận treo giò.

Nhưng, nếu trọng tài quyết liệt rút thẻ đỏ (thay vì tấm thẻ vàng an toàn) với những pha bóng bạo lực, các cầu thủ liệu có chơi xấu, chơi phi thể thao không, hay sẽ có tâm lý chùn chân vì sợ đội nhà rơi vào thế mất người?

Sự nương tay của trọng tài là nguyên nhân bóng đá bạo lực bùng phát, nhưng chính các cầu thủ mới là người hiểu và kiểm soát rõ nhất các pha xử lý trên sân.

Trên sân Hòa Xuân, Việt Anh cũng phạm lỗi thô bạo khiến khán giả, cầu thủ lẫn ban huấn luyện Đà Nẵng phẫn nộ, rồi tiếp tục có thái độ khiêu khích đối thủ. Không có chút ân hận nào của trung vệ này khi chơi bóng thô bạo với Kebe.

Việt Anh, Văn Quyết, Đức Huy,... đều là tuyển thủ quốc gia, không chỉ đại diện cho CLB, mà còn đại diện cho hình ảnh quốc gia trên đấu trường quốc tế. Có nhiều kinh nghiệm thi đấu, từng chinh chiến ở nhiều mặt trận, những pha xấu chơi này của cầu thủ đang khiến hình ảnh Hà Nội FC bị tổn hại.

Mới đây nhất, Văn Quyết và Việt Anh bị Chủ tịch Đỗ Vinh Quang của Hà Nội FC nhắc nhở riêng về việc chơi bóng bạo lực, gây ảnh hưởng đến hình ảnh "đá đẹp" mà đội bóng đang xây dựng. Những pha đá xấu đang xuất hiện thường xuyên hơn. Kỳ lạ ở chỗ, đội bóng Thủ đô ít khi đá "bậy" khi bị dẫn trước, mà chỉ chơi xấu khi đang thua.

Hà Nội FC đang thiếu hình ảnh đẹp, nhưng lại dư thừa pha bóng xấu.

Đây có phải vấn đề tâm lý của cá nhân cầu thủ hay cả đội bóng, HLV Hoàng Văn Phúc sẽ phải tìm lời giải. Tuy nhiên, chưa nói đến hình ảnh, Hà Nội FC đang gặp hậu quả nhãn tiền về lực lượng.

Ở trận tới gặp Than Quảng Ninh, đội bóng Thủ đô thiếu cả Việt Anh, Văn Quyết, Đức Huy do án treo giò, Bruno Cunha chấn thương, còn Geovane Magno và Quang Hải mới trở lại.

Những trận tới đây sẽ định đoạt tương lai Hà Nội FC ở mùa giải này. Với 10 điểm sau 8 vòng, Hà Nội FC cần giành 10 điểm trong 5 vòng tới để đạt cột mốc 20 điểm của đội xếp hạng 6 năm ngoái (CLB Bình Dương), qua đó nuôi hy vọng đua vô địch lượt về.

Nếu cầu thủ không chơi bóng bạo lực, Hà Nội FC sẽ có lực lượng tốt hơn để tích lũy điểm số. Nhưng với án treo giò của các trụ cột, đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc có thể ôm hận. 5 trận còn lại của Hà Nội FC, không trận nào được gọi là "dễ" cả.

Nếu Hà Nội FC không lọt vào nhóm đua vô địch, Văn Quyết, Việt Anh hay Đức Huy có hối hận vì một giây bốc đồng, không làm chủ được bản thân mình không?

Tác giả: NGHIÊM CHU

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP