Kinh tế

Bà Thái Hương vào top 50 phụ nữ châu Á có tầm ảnh hưởng của Forbes

Nhà sáng lập Tập đoàn TH kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á được xướng tên trong danh sách Forbes 50 over 50 Asia 2022 công bố ngày 11/1.

Forbes 50 over 50 là danh sách được Forbes thực hiện từ năm 2021, tôn vinh những nữ chính trị gia, doanh nhân, nhà khoa học, nghệ sĩ, chuyên gia đạt nhiều thành tựu ở thập kỷ thứ 6 trong cuộc đời, với hơn 10.000 đề cử từ khắp thế giới.

Anh hùng Lao động Thái Hương, Nhà sáng lập Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á.

“Danh sách 50 over 50 của Forbes là nơi tỏa sáng của những người phụ nữ đang viết lại quy tắc thành công, phá bỏ suy nghĩ sai lầm về tuổi tác và giới tính, đồng thời truyền cảm hứng tới toàn bộ phụ nữ và cả nam giới trong mọi giai đoạn sự nghiệp”, Randall Lane, Tổng biên tập Forbes, chia sẻ.

Về Nhà sáng lập Tập đoàn TH, tờ Forbes viết: “Bà Thái Hương được biết đến với vai trò tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam. Bà đã giúp thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành sữa ở quốc gia này từ năm 2008, bằng cách đầu tư vào chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi tập trung sử dụng công nghệ cao từ Israel, giúp giảm tỷ lệ sản phẩm sữa hoàn nguyên (pha lại từ sữa bột) ở Việt Nam từ 92% xuống còn 60% (năm 2020)”.

Bên cạnh đó, một trong những lý do thuyết phục tạp chí tài chính danh tiếng này là “những bước tiến mạnh mẽ khi đầu tư dự án chế biến sữa tại Nga và Australia trong vài năm qua” của bà Hương.

Đây không phải là lần đầu tiên, truyền thông quốc tế tôn vinh bà. Trong 2 năm liên tiếp 2015 và 2016, Forbes đã bình chọn bà Thái Hương vào“Top 50 nữ doanh nhân quyền lực châu Á”.

Năm 2018, Stevie Awards - “giải Oscar trong kinh doanh” - đã gọi tên bà ở danh hiệu “Nhà lãnh đạo xuất sắc của năm”. Bà cũng được mời phát biểu tại Diễn đàn Tri thức Thế giới năm 2019 (Hàn Quốc) và nhận giải thưởng “Nữ doanh nhân quyền lực” tại đây.

Bà Thái Hương phát biểu tại Diễn đàn Tri thức Thế giới năm 2019 ở Hàn Quốc.

Bà Thái Hương đang dẫn dắt Tập đoàn TH vận hành nhiều dự án đồ uống, thực phẩm sạch, trong đó có dự án “Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao”, sản xuất dòng sữa tươi sạch mang thương hiệu TH true Milk.

Dự án được triển khai từ tháng 10/2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, vừa xác lập kỷ lục “Cụm trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới”.

Dự án sữa với đàn bò chăn nuôi tập trung đang được mở rộng ra nhiều tỉnh thành, trong đó có Hà Giang, Cao Bằng, Thanh Hóa, Phú Yên, Sóc Trăng, Kon Tum, An Giang... Dự kiến, đàn bò sữa chăn nuôi tập trung của TH sẽ đạt khoảng 70.000 con trong thời gian tới.

Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao của TH do bà Thái Hương dẫn dắt có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD.

Các sản phẩm sữa tươi và đồ uống tốt cho sức khỏe của Tập đoàn TH đã có mặt tại nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN (Campuchia, Philippines, Singapore…). Đây cũng là một trong những doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam xuất khẩu sữa tươi sang thị trường Trung Quốc.

Trên lộ trình kiến tạo hệ sinh thái thực phẩm sạch, hữu cơ, Tập đoàn TH tiếp tục đầu tư các dự án nông sản, dược liệu tại khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Tây Bắc và Tây Nguyên. Tại Nghệ An, tập đoàn đã phát triển dự án rau sạch FVF, dự án dược liệu.

Tập đoàn TH còn tạo dấu ấn mạnh mẽ với các dự án giáo dục, y tế,… như xây dựng và vận hành hệ thống TH school, hệ thống bệnh viện đa khoa quốc tế 5 sao và trung tâm y tế điện tử tại Hà Nội.

Tại nước ngoài, TH đang tập trung đầu tư ở Liên bang Nga và Australia. Tại Australia, TH đã mua và đầu tư vào các trang trại bò trên lãnh thổ bắc và tây xứ sở chuột túi.

Tại Liên bang Nga, Tập đoàn TH đang xây dựng 2 cụm trang trại tại Moscow và Kaluga. Nhà máy sữa tại Kaluga cũng đã bắt đầu xây dựng giai đoạn I với công suất 500 tấn/ngày vào tháng 12/2021. Đàn bò sữa của TH tại Nga hiện cho năng suất sữa trung bình là khoảng 40 lít/con/ngày, cao hàng đầu nước Nga, gấp 2,5 lần năng suất sữa trung bình của Nga (chỉ 17 lít/con/ngày).

Tác giả: Diệp Trà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP