Nhân ái

Xót xa bé gái dân tộc chân tay teo tóp, đầu không cọng tóc vì bệnh lạ không tiền điều trị

Từ nhỏ, bé Nguyệt thường xuyên ốm yếu. Đến giờ đầu của bé không một cọng tóc, chân tay teo tóp vì bệnh lạ. Mẹ bỏ đi, Nguyệt ở cùng với ông bà nội già yếu. Ông bà muốn điều trị bệnh cho cháu mà không có tiền.

Nhìn hình ảnh cô bé dân tộc Dao Tiền Bàn Thị Kim Nguyệt (SN 2012) ai cũng xót xa. Cô bé 9 tuổi nhưng thân hình nhỏ bé như đứa lên 5. Cơ thể của Nguyệt biến dạng, chân tay teo tóp như que củi. Đầu không một cọng tóc. Bệnh lạ đang dần phá hủy cơ thể Nguyệt.

Bé Nguyệt cơ thể biến dạng vì căn bệnh lạ

Nguyệt sinh ra ở vùng quê nghèo ở thôn Bản Muông, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Theo chia sẻ của bà Bàn Thị Xo – bà nội của Nguyệt, sinh ra Nguyệt rất khỏe mạnh. Qua một tuổi, Nguyệt không tăng cân, da xanh xao, hay ốm. Những năm tháng sau này, cháu phát triển thể chất kém. Vì gia cảnh nghèo, gia đình cũng chỉ nghĩ có thể do cháu ăn không được đủ chất nên gầy yếu như vậy.

Gia đình chưa cho Nguyệt đi kiểm tra được. Bà Xo bảo: "nhà còn phải chạy ăn từng bữa, đi viện không có tiền thì ai khám cho". Thời gian gần đây cơ thể Nguyệt đã xuất hiện nhiều biến dạng, thường xuyên bị mệt, ho nhiều, khó thở… Không đành lòng nhìn cháu đau đớn, vật vã mới vay mượn đưa cháu đi khám bệnh. Hai bà cháu hiện đang nằm điều trị tại bệnh viện Yên Hoa, xã Yên Hoa.

Trước mắt các bác sĩ đang điều trị tình trạng viêm phổi nặng cho Nguyệt. Còn bệnh tình của Nguyệt cụ thể thì chưa xét nghiệm ra được bệnh gì. Theo lời khuyên, Nguyệt cần được xuống Hà Nội điều trị nhưng với tình cảnh nghèo khó của hai bà cháu cộng thêm tiếng Kinh nói không được nhiều nên rất khó.

Được biết, việc khám chữa bệnh những ngày này ở BV Yên Hoa, hai bà cháu bé Nguyệt đang có được phần lớn nhờ sự hỗ trợ từ những nhà hảo tâm. Bố mẹ Nguyệt sinh ra được 2 người con thì đều gặp phải tình trạng giống như Nguyệt hiện tại. Cơ thể không phát triển bình thường, ăn uống rất ít và hay bị ốm.

Nguyệt ngày càng gầy yếu

Bà Xo rất muốn đưa cháu đi điều trị nhưng không có điều kiện

Hoàn cảnh của bé Nguyệt lại rất đáng thương. Bé thiếu thốn tình cảm của mẹ. Mẹ của Nguyệt bỏ đi mang theo đứa em gái năm nay được 3 tuổi. Còn bố của Nguyệt đang đi làm ở xa hiện không thể về được. Nguyệt ở với ông bà nội. Ông bà tuổi đã cao, phải dành thời gian chăm sóc cháu nên không làm việc gì kiếm ra tiền. Bố của Nguyệt biết con nhập viện chỉ gửi được ít tiền về.

Nhắc đến việc đưa Nguyệt lên tuyến trên điều trị, bà Xo bảo: "Ông bà cũng muốn đưa cháu đi chữa trị lắm nhưng không có tiền. Để cháu gầy yếu, đau đớn cũng xót lắm. Con bé ngoan ngoãn và học giỏi nữa".

Không có tiền chữa bệnh, không biết rồi Nguyệt sẽ ra sao với căn bệnh lạ này?. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình bé Nguyệt, chương trình Vòng tay nhân ái xin được làm đầu cầu kết nối ủng hộ cho gia đình bé. Mong sao Nguyệt có thể được điều trị bệnh đầy đủ.

Mọi sự giúp đỡ cháu Nguyệt, bà Xo xin gửi về:

Bà Bàn Thị Xo ở thôn Bản Muôn, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang

Tác giả: P.Thuận – S.Giang

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP