Giáo dục

Xin vào trường mầm non mà có thể phải bốc thăm 'may rủi'

UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và Phòng Giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai đã phải tổ chức buổi thông tin báo chí về việc số lượng trẻ đăng ký vào cơ sở mầm non công lập trên địa bàn phường Hoàng Liệt tăng đột biến.

Phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Tạ Văn Hải phát biểu tại buổi thông tin báo chí sáng 27-7 - Ảnh: PHẠM TUẤN

Trao đổi tại buổi thông tin ngày hôm nay 27-7, ông Tạ Văn Hải - phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt - cho biết qua khảo sát hiện trên địa bàn có hơn 8.100 trẻ em trong độ tuổi mầm non, trong đó có hơn 6.600 trẻ từ 2-5 tuổi.

Hiện nay ngoài 1 trường mầm non công lập, phường có 5 trường mầm non ngoài công lập, 79 nhóm lớp mầm non độc lập. Trường mầm non Hoàng Liệt là trường công lập duy nhất trên địa bàn với 4 cơ sở.

"Năm học 2022-2023, Trường mầm non Hoàng Liệt đã tổ chức tuyển sinh bằng cả 2 hình thức tuyển sinh trực tuyến từ ngày 4-7 đến 6-7 và hình thức tuyển sinh trực tiếp từ ngày 13-7 đến 18-7. Tuy nhiên, đến nay tổng số hồ sơ vượt xa so với số dự kiến tuyển sinh và khả năng tiếp nhận trẻ của nhà trường.

Với các trẻ 5 tuổi đã nhận 226 hồ sơ, tăng 100 hồ sơ so với dự kiến, trẻ 4 tuổi có 290 hồ sơ đăng ký (dự kiến tuyển sinh 88), trẻ 3 tuổi có 423 hồ sơ đăng ký (dự kiến tuyển sinh 245). Đây là áp lực rất lớn đối với Trường mầm non Hoàng Liệt và chính quyền địa phương", vị lãnh đạo phường Hoàng Liệt nói.

Ông Hải cho biết thêm, hiện Trường mầm non Hoàng Liệt chỉ có thể tuyển sinh 559 trẻ độ tuổi từ 3 - 5. Trường sẽ mở 13 lớp mẫu giáo lớn để tuyển hết 226 trẻ, đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi ra lớp thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Đối với trẻ 3-4 tuổi, nhà trường chỉ tuyển thêm được 333 trẻ/713 hồ sơ đăng ký tuyển sinh.

"Đây là cố gắng nỗ lực rất nhiều của chính quyền phường phối hợp cùng nhà trường để đáp ứng cao nhất trong khả năng có thể về nhu cầu gửi con em của nhân dân trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn 380 hồ sơ vượt chỉ tiêu", ông Hải cho hay.

Từ tình hình trên, UBND phường Hoàng Liệt sẽ tổ chức cuộc họp mời cha mẹ học sinh đã có hồ sơ đăng ký xin học cho trẻ 3, 4 tuổi để công khai thông báo thực trạng công tác tuyển sinh.

"Ngày 7 và 8-8 tới đây địa phương sẽ cùng bàn bạc phương án giải quyết, thống nhất với phụ huynh về phương thức tuyển", phó chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt nói.

Thông tin tại buổi trao đổi, cô Trịnh Thị Thu Hương - hiệu trưởng Trường mầm non Hoàng Liệt - cho biết hiện nay nhà trường không đủ khả năng để tiếp nhận hết hồ sơ đăng ký. Việc hồ sơ xét tuyển nhà trường nhận được vượt chỉ tiêu hơn 380 trường hợp khiến ban giám hiệu rất lo lắng, bởi điều này chưa từng có trong tiền lệ nhà trường.

"Với cơ sở vật chất hiện tại cũng như đội ngũ giáo viên không thể tiếp nhận hết hồ sơ đăng ký, chúng tôi đã nhanh chóng báo cáo UBND phường, lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai để xin ý kiến chỉ đạo từ UBND quận. Chúng tôi phấn khởi khi chính quyền phường, quận ủng hộ tiếp nhận 100% trẻ 5 tuổi bởi nay là năm các em học để chuyển cấp.

Nhà trường cũng mở thêm 2 lớp học từ việc sử dụng 2 phòng chức năng, có đầy đủ trang bị cơ sở vật chất. Còn lại với lứa 3, 4 tuổi là quá khả năng của nhà trường", cô Hương nói.

Về sự việc trên, bà Trương Thu Hà - phó trưởng Phòng Giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai - cho biết trong cuộc họp với phụ huynh tới, phòng sẽ cùng bàn bạc phương án giải quyết, thống nhất phương thức tuyển sinh.

"Hơn ai hết, 380 hồ sơ là 380 trẻ có mong muốn học tại trường mầm non công lập trên địa bàn, tuy nhiên vì điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở không thể đáp ứng được hết.

Đây là điều rất trăn trở, mong cha mẹ phụ huynh chia sẻ với ngành giáo dục, trường, phường. Trong tình huống cuối cùng sẽ tổ chức bốc thăm có sự chứng kiến của đại diện phường, nhà trường, phụ huynh học sinh để đảm bảo công bằng, minh bạch. Với trẻ 4 tuổi đã nộp hồ sơ, sang năm lên 5 tuổi nếu phụ huynh có nhu cầu trường sẽ nhận toàn bộ các cháu vào", bà Hà nói.

Vị lãnh đạo Phòng Giáo dục và đào tạo quận Hoàng Mai cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở ngoài công lập có phương án chăm lo, giảng dạy, nâng cao chất lượng cho học sinh để gánh đỡ cho trường mầm non công lập.

Bà nói: "Hai năm gần đây Trường mầm non Hoàng Liệt xây dựng thêm 2 cơ sở nhưng không đáp ứng hết cho trẻ vào trường. Sắp tới chúng tôi đang tiếp tục tham mưu, UBND quận rất quan tâm để xây dựng 2 trường mầm non, đáp ứng nhu cầu của nhân dân".

Tác giả: PHẠM TUẤN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP