Kinh tế

Việt Nam có thể nhập khẩu thịt lợn cho Tết Nguyên đán 2020

Ngoài xem xét khả năng nhập khẩu thịt lợn chính ngạch, cơ quan quản lý khuyến khích người dân dùng sản phẩm thay thế và sử dụng thịt lợn đông lạnh.

Nội dung trên được Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra tại buổi làm việc về công tác bảo đảm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2020.

Có thể nhập khẩu thịt lợn để ăn Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Theo đó, hai Bộ thống nhất nếu cần thiết sẽ xem xét khả năng nhập khẩu thịt lợn chính ngạch từ nguồn an toàn với giá cả hợp lý.

Nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt nguồn cung thịt trong nước và nhằm hạn chế việc tăng giá mặt hàng này trong những tháng cuối năm.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc có phương án chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt lợn nói riêng dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, khuyến khích người dân dùng sản phẩm thay thế thịt lợn hoặc sử dụng thịt lợn đông lạnh để giảm sức ép trong nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đang theo dõi sát hoạt động chăn nuôi, đánh giá chính xác năng lực tái đàn để cung ứng cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Đồng thời phối hợp chặt chẽ và kịp thời với Bộ Công Thương trong việc bảo đảm nguồn cung thịt lợn nói riêng và thực phẩm nói chung cho thị trường, phục vụ công tác bình ổn thị trường.

Theo đánh giá, 10 tháng đầu năm, cung cầu các hàng hóa thiết yếu nói chung và các mặt hàng lương thực thực phẩm nói riêng nhìn chung cơ bản bảo đảm, không có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến, bất ổn thị trường.

Giá một số mặt hàng lương thực, thực phẩm mặc dù có thời điểm xuống thấp nhưng đã dần ổn định và có lợi cho người sản xuất.

Riêng đối với mặt hàng thịt lợn, do bệnh dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện và bùng phát trên phạm vi toàn quốc, số lượng lợn mắc bệnh và phải tiêu hủy lớn gây ảnh hưởng đến nguồn cung của sản phẩm chăn nuôi trong nước. Nhiều ngày gần đây, giá thịt lợn hơi tăng mạnh, lên trên mốc kỷ lục 70.000 đồng/kg. Tuy nhiên, theo đánh giá của đại diện các cơ quan quản lý và giới chuyên gia, đây chỉ là những trường hợp cá biệt và có hiện tượng "thổi giá".

Tác giả: H.BÌNH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP