Thể thao

SLNA có thể xuống hạng vì phụ thuộc Phan Văn Đức

SLNA là đội bóng giàu truyền thống bậc nhất Việt Nam nhưng đang đứng trước nguy cơ xuống hạng.

"Hình như lâu lắm rồi, SLNA mới về chót. Từ ban huấn luyện đến anh em, mặt ai cũng buồn. Cái băng (đội trưởng) trên tay sao mà nặng... Dặn bản thân luôn cố gắng và cũng kêu gọi anh em ta cố gắng từng trận. Giờ đừng mơ chi cao sang, cứ trụ hạng cho thực tế. Chiến đấu nha anh em. Cũng mong các CĐV ủng hộ Đức và đồng đội vào lúc ni. Đường còn dài lắm", tiền vệ Phan Văn Đức thể hiện sự chua xót trên trang cá nhân.

Trong lịch sử giải vô địch quốc gia Việt Nam, SLNA có đến 4 lần vô địch, chỉ kém CLB Hà Nội (5 lần) và Thể Công (5 lần), đồng thời chưa từng phải xuống hạng. Tuy nhiên, ở V.League 2021, nguy cơ xuống hạng đang hiện hữu với đội bóng thành Vinh khi họ đứng cuối bảng với 10 điểm sau 11 trận.

Thành tích bết bát cũng khiến HLV Ngô Quang Trường và chủ tịch Nguyễn Hồng Thanh từ chức. Có thể nói, đây là mùa giải khó khăn nhất với đội bóng xứ Nghệ.

Phan Văn Đức (giữa) vẫn xuất sắc nhưng một mình anh không thể vực dậy cả tập thể SLNA đang rệu rã. Ảnh: Minh Chiến.

Đội bóng một người

Thật dễ để chỉ ra rằng SLNA đang quá phụ thuộc vào Phan Văn Đức. Hầu hết đường lên bóng của Sông Lam đều tìm đến tiền đạo sinh năm 1996.

Văn Đức thăng hoa, SLNA có kết quả tốt và ngược lại. Từ đầu mùa, anh ghi được 5 bàn. Mỗi khi Văn Đức "nổ súng", SLNA bất bại với 1 trận hòa và 2 trận thắng.

Các bàn thắng của Văn Đức đều mang lại nhiều điểm số quý giá cho SLNA. Anh ghi bàn duy nhất trong trận hòa 1-1 CLB Bình Định. Trong các chiến thắng 2-1, 2-0 trước CLB Đà Nẵng, Bình Dương, Văn Đức đều lập cú đúp. Một mình Văn Đức đem về 7 điểm cho đội bóng xứ Nghệ.

Sau 11 vòng, SLNA đã có 7 bàn và Văn Đức đóng góp đến 71%. Không cầu thủ nào đóng góp nhiều như thế cho một câu lạc bộ ở V.League 2021, kể cả những cái tên thuộc nhóm đầu danh sách "dội bom". Ossou Konan (7 bàn), Văn Toàn, Công Phượng, Tiến Linh (6 bàn) cũng chỉ đóng góp lần lượt 33%, 29%, 29% và 50% số bàn cho đội nhà.

SLNA quá thiếu những tình huống phối hợp tấn công ấn tượng. Họ chỉ có đúng 1 lần làm được điều đó với bàn mở tỷ số vào lưới CLB Bình Dương. 6 bàn thắng còn lại đều mang màu sắc cá nhân và may mắn.

Trong bàn thắng vào lưới HAGL trên sân Pleiku ở vòng 2, tiền đạo Felipe Martins chớp thời cơ sau một tình huống lộn xộn trong vùng cấm. Bruno Henrique đánh đầu tung lưới Than Quảng Ninh sau một pha tạt bóng sớm từ Phạm Xuân Mạnh. Đây là pha bóng không dễ tái hiện.

4 bàn còn lại đều là những siêu phẩm của Văn Đức, được thực hiện bên ngoài vùng cấm.

Trong các buổi họp báo sau trận đấu, HLV Ngô Quang Trường thường xuyên nhận được câu hỏi về phương án tấn công của SLNA khi Văn Đức bị khóa chặt. Tuy nhiên, ông chưa bao giờ cho các phóng viên một câu trả lời cụ thể. Chiến lược gia sinh năm 1972 thừa nhận rằng SLNA phụ thuộc Văn Đức.

Tỷ lệ đóng góp bàn thắng của Văn Đức vượt trội khi so với các tiền đạo hàng đầu tại V.League 2021. Đồ họa: Minh Phúc.

ĐTQG sẽ không còn người của SLNA?

Nhiều năm qua, SLNA luôn là một trong những câu lạc bộ đóng góp nhiều cầu thủ nhất cho đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Ở AFF 2014, dưới thời HLV Toshiya Miura, SLNA có 5 cầu thủ được lên tuyển.

Hai năm sau, khi HLV Nguyễn Hữu Thắng nắm quyền, con số này giảm xuống còn 3. Ở AFF 2018, giải đấu mà ĐTQG Việt Nam lên ngôi vô địch, SLNA chỉ đóng góp 2 cầu thủ.

Hiện tại, các cầu thủ của SLNA có nhiều cơ hội lên tuyển là Phạm Xuân Mạnh, Nguyễn Văn Hoàng và Phan Văn Đức. Nhưng nếu không thể trụ hạng thành công, đội bóng xứ Nghệ có nguy cơ chia tay bộ ba này. Thậm chí, nếu Sông Lam ở lại V.League, khả năng này vẫn có thể xảy ra bởi họ khó lòng giữ chân 3 ngôi sao.

SLNA luôn là đội bóng đậm chất địa phương bậc nhất V.League. Trước khi HAGL, CLB Hà Nội hay PVF xuất hiện, lò đào tạo của SLNA là hàng đầu. Họ sản sinh và nâng tầm nhiều cầu thủ trở thành ngôi sao. Tuy nhiên, SLNA chưa bao giờ giỏi trong việc giữ chân các trụ cột.

Hàng loạt ngôi sao từng rời SLNA ở đỉnh cao phong độ như Lê Công Vinh, Ngô Hoàng Thịnh, Nguyễn Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải, Hồ Khắc Ngọc, Trần Nguyên Mạnh... Nhưng điều ngược lại gần như không xảy ra.

"Cơ chế đầu tư, hoạt động của SLNA không tối ưu khiến sự hiệu quả giảm dần theo năm tháng. Sau một chu kỳ từ 2 đến 3 năm, SLNA không đủ tiền để giữ ngôi sao dù họ muốn ở lại. Các cầu thủ SLNA sẵn sàng nhận mức đãi ngộ bằng 2/3, hoặc thậm chí là một nửa so với những gì họ nhận ở các đội bóng khác để tiếp tục cống hiến cho quê hương. Song, họ vẫn phải ra đi", BLV Ngô Quang Tùng chia sẻ với Zing.

Anh nói thêm: "Khả năng Xuân Mạnh hay Văn Đức ra đi là rất cao. Nếu điều này xảy ra, người hâm mộ SLNA cần phải thông cảm cho họ vì đời cầu thủ rất ngắn. Ở những đội bóng khác, họ sẽ có thu nhập tốt hơn để lo cho tương lai".

Cơ hội cho SLNA trụ hạng là vẫn còn khi họ còn tới 9 trận nữa để nỗ lực. Tuy nhiên, một sự thật phải thừa nhận rằng đội bóng xứ Nghệ đang lâm vào khủng hoảng và cần rất nhiều thời gian, công sức cũng như sự cải tổ để trở lại thời kỳ đỉnh cao.

Tác giả: Nguyên Khang

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Phan Văn Đức ,SLNA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP