Thế giới

Nghi phạm phóng hỏa xưởng phim Nhật từng đi tù và điều trị tâm thần

Vụ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình tại thành phố Kyoto hôm 18/7 là vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất trong gần hai thập kỷ ở Nhật Bản.

Số người chết trong vụ hỏa hoạn xưởng phim Kyoto Animation tính đến sáng 20/7 là 34 người. Khoảng 10 người khác đang trong tình trạng nguy kịch. Hầu hết nạn nhân chết vì hít phải khí carbon dioxide. Đây là vụ giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất Nhật Bản trong gần hai thập kỷ qua.

Nghi phạm có tiền án

Nghi phạm phóng hỏa đốt studio số 1 của công ty sản xuất phim hoạt hình Kyoto Animation là người đàn ông tên Shinji Aoba, 41 tuổi. Theo NHK, người này thực hiện vụ phóng hỏa vì tin rằng cuốn tiểu thuyết của mình bị ăn cắp.

Aoba ta từng ngồi tù vì cướp một cửa hàng tiện lợi vào năm 2012. Sau khi được thả, anh ta sống trong các cơ sở cho cựu tù nhân. Aoba cũng từng được điều trị chứng tâm thần.

Aoba đã đẩy chiếc xe đẩy chở ít nhất một thùng xăng đến lối vào tòa nhà để phóng hỏa. Trước khi thực hiện mưu đồ, anh ta hét lên "chết đi", sau đó tưới xăng và châm lửa đốt xưởng phim.

Khói ám đen kịt tòa nhà sau khi đám cháy được dập tắt. Ảnh: Reuters.

"Tôi đã làm điều đó", Aoba nói với cảnh sát khi bị bắt giữ.

Các video cho thấy nghi phạm nằm ngửa khi bị bắt, đi chân đất và có vết bỏng ở chân phải.

Anh ta thừa nhận làm thế vì tin rằng công ty Kyoto Animation đã ăn cắp cuốn tiểu thuyết của mình. Tuy nhiên, NHK nói rằng nghi phạm không có mối liên hệ nào với công ty này.

Aoba hiện được gây mê để điều trị bỏng khiến cảnh sát không thể thẩm vấn, theo Nippon TV.

Nghi phạm là cư dân tại thành phố Saitama, gần thủ đô Tokyo, cách cố đô Kyoto khoảng 480 km về phía đông. Anh ta được cho là đã mua hai can loại 20 lít tại một cửa hàng và đến công viên gần xưởng phim để chuẩn bị xăng.

Có 74 người bên trong tòa nhà khi đó.

Xác chết chồng lên nhau

Ngọn lửa bùng phát vào khoảng 10h35 sáng 18/7 (giờ địa phương), tại xưởng phim đóng tại quận Fushimi, vùng ngoại ô yên tĩnh cách trung tâm thành phố Kyoto khoảng 20 phút đi tàu.

Cảnh sát cho biết một người dân trình báo nghe thấy tiếng nổ phát ra từ xưởng phim.

Các đoạn băng ghi lại khung cảnh tại hiện trường cho thấy khói dày đặc, đen kịt bốc ra nghi ngút từ tòa nhà 3 tầng. Gần 2 tiếng sau khi lực lượng cứu hỏa có mặt, đám cháy vẫn chưa được dập tắt.

Hiện trường vụ cháy. Ảnh: Reuters.

Ngọn lửa lan đi rất nhanh không chỉ do xăng mà còn vì được dồn vào không gian chật hẹp của cầu thang xoắn ốc. Không có vòi nước nào để dập lửa ở đó.

19 trong số 34 người chết được tìm thấy nằm chồng lên nhau ở cầu thang dẫn lên mái nhà.

Các nhân viên cứu hỏa đã phát hiện cánh cửa trên mái có thể được mở từ bên ngoài, nhưng bị đóng từ bên trong. Các nạn nhân có thể đã chạy lên mái nhà để thoát khỏi ngọn lửa nhưng không mở được cửa, theo Kyodo. Đến đầu ngày 19/7, tức khoảng 20 tiếng từ khi bùng phát, ngọn lửa mới được dập tắt hoàn toàn.

Hầu hết người thiệt mạng là thanh niên với 15 người ở độ tuổi 20 và 11 người ở độ tuổi 30, theo đài NHK. Studio có khoảng 160 nhân sự với độ tuổi trung bình là 33.

Cảnh sát điều tra đã tìm thấy 2 can xăng, balo chứa nhiều dao và xe đẩy gần tòa nhà.

Đây được xem là vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất ở Nhật Bản kể từ sau vụ phóng hỏa vào tòa nhà ở quận Kabukicho của Tokyo năm 2001, giết chết 44 người. Số người chết vì hỏa hoạn hôm 18/7 nhiều hơn nạn nhân trong vụ tấn công bằng khí độc sarin vào ga tàu điện ngầm ở Tokyo năm 1995, khiến 13 người thiệt mạng.

Nhiều người bị sốc

"Tôi hình dung rất nhiều người đã chết ở độ tuổi 20", ông Kozo Tsujii, 71 tuổi, cố gắng kìm nước mắt khi đặt hoa gần xưởng phim dưới cơn mưa. Ông nói ông đang lái xe qua xưởng phim trên đường đi làm hàng ngày thì gặp chuyện.

"Tôi rất, rất buồn vì những người trẻ hơn tôi đã ra đi quá sớm", ông nói.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe viết trên Twitter rằng ông không thể nói nên lời về "tội ác ghê tởm" này và gửi lời chia buồn tới các nạn nhân. Các nhà lãnh đạo thế giới cũng đã gửi lời chia buồn đến Nhật Bản.

Người dân mang hoa đến tưởng niệm các nạn nhân. Ảnh: Reuters.

Giám đốc điều hành của Kyoto Animation, Hideaki Yata, nói với các phóng viên rằng công ty đã nhận được những lời đe dọa giết người qua thư, khiến họ phải báo cảnh sát. Ông cũng bày tỏ sự đau buồn vì những người làm trong ngành hoạt hình đã bị nhắm đến.

"Họ là những người gánh vác ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản trên vai. Tôi không thể chấp nhận sự thật rằng họ đang bị thương hoặc mất mạng", ông Hideaki nói.

Người hâm mộ phim hoạt hình Nhật Bản trong nước và quốc tế đã bị sốc trước cuộc tấn công nhằm vào hãng phim hoạt hình thuộc hàng nổi tiếng nhất Nhật Bản. Họ cầu nguyện cho các nạn nhân và đến đặt hoa tưởng niệm trước xưởng phim bị đốt cháy.

"Các tác phẩm của KyoAni đã truyền cảm hứng cho tôi", một sinh viên ở quận Akihabara của Tokyo nói. Anh trở thành fan hâm mộ phim hoạt hình nhờ bộ truyện tranh K-On! của KyoAni - tên thường dùng để chỉ công ty phim hoạt hình.

Nhà phân phối phim hoạt hình Sentai Filmworks có trụ sở tại Texas, nơi cấp phép cho K-On! và một số tác phẩm khác của Kyoto Animation, đã gây quỹ để hỗ trợ hãng phim trên tài khoản Twitter của mình. Tính đến sáng 19/7, quỹ này đã nhận được hơn 1 triệu USD tiền quyên góp.

Tác giả: Hà Lan

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP