Trong tỉnh

Nghệ An: Đình chỉ vụ tháo dỡ ngôi nhà thờ họ trái phép

Một nhà thờ họ với kiến trúc độc đáo đang được các cấp có thẩm quyền lập hồ sơ công nhận di tích thì bị một nhóm người tự ý tháo dỡ.

Theo đó, tại xóm Bùi Bùi, xã Công Thành, huyện Yên Thành, dòng tộc Trần Khắc có 2 ngôi nhà thờ Đại Tôn (Thượng Điện và Hạ Điện) được xây dựng cách đây hơn 150 năm. Nơi đây, thế hệ cha ông đã lựa chọn để xây dựng nhà thờ họ tộc. Với kiến trúc độc đáo mang đậm nét văn hoá đương thời, nhà thờ Đại Tôn Trần Khắc đã được trình lên để Nhà nước công nhận di tích lịch sử.

Một góc của nhà thờ họ

Tuy nhiên mới đây, một số người trong chính dòng tộc đã tự ý tháo dỡ 1 phần công trình. Rất may việc làm này được phát hiện và các cấp chính quyền đã kịp thời can ngăn. “Chúng tôi nhận thấy hành vi của nhóm người này là không đúng quy định của pháp luật. Vào lúc 12h ngày 19/02, họ chọn thời gian buổi trưa để phá dỡ công trình. Khi chưa có sự nhất quán cao, họ làm vậy là thiếu tôn trọng nhau", một người trong dòng tộc bức xúc.

Trao đổi về vụ việc này, ông Hồ Phi Hòe, Chủ tịch UBND xã Công Thành cho biết: “Đây là nhà thờ họ Trần Khắc. Một số người muốn chuyển nhà thờ đến địa điểm mới nhưng chưa có sự thống nhất cao trong cả dòng họ".

Về nguyên tắc, công trình đã được lập hồ sơ công nhận di tích thì mọi thay đổi đều phải báo cáo với chính quyền địa phương. Lãnh đạo huyện Yên Thành cũng cho rằng, công trình này đã nằm trong danh mục kiểm kê di tích, thì mọi thay đổi, điều chỉnh đều phải bàn bạc kỹ từ nhiều phía. "Việc tháo dỡ nhà thờ là không đúng quy định vì nó nằm trong danh mục kiểm kê một trong 522 di tích của huyện. Chúng tôi đã yêu cầu xã đình chỉ ngay việc tháo dỡ; đồng thời làm báo cáo giải trình vụ việc”, ông Phạm Xuân Tuyết, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin huyện Yên Thành cho biết.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP