Trong tỉnh

Mẹ chết, bố đi tù, hai đứa con giờ phải làm sao?

Đó là câu hỏi đầy xót xa của bà T., mẹ vợ dành cho bị cáo Ngô Văn Nghĩa. Nén nỗi đau mất con, vợ chồng bà T. vẫn đứng dậy xin giảm án cho bị cáo.

Sát hại vợ vì tức bố mẹ vợ

Phiên toà xét xử hình sự bị Ngô Văn Nghĩa, SN 1988, trú xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An về tội Giết người diễn ra trong ngày lạnh giá cuối năm 2021. Nạn nhân của Nghĩa không ai khác chính là chị Trương Thị Th., SN 1999, vợ của bị cáo. Được cán bộ dẫn giải đến phiên toà, Nghĩa cúi sầm mặt xuống đất, hai tay đan xen chặt vào nhau. Có lẽ Nghĩa không dám đối diện với những người thân mình tại toà.

Vợ chồng bà T., bố mẹ vợ của Nghĩa cũng có mặt tại phiên toà với tư cách là người đại diện hợp pháp cho bị hại. Bà T. nhiều lần bật khóc khi nghe Viện KSND đọc cáo trạng và nghe Nghĩa khai nhận hành vi phạm tội của mình. Phiên toà xét xử Nghĩa diễn ra chóng vánh vì Nghĩa thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo chia sẻ của người thân, khoảng 14 tuổi Nghĩa đã có biểu hiện của bệnh động kinh. Gia đình đưa Nghĩa đi khám và điều trị khắp nơi nhưng bệnh tình chỉ giảm chứ không khỏi hẳn. Chị Th. xinh xắn nhưng tính tình hơi thất thường. Năm 2018, cặp đôi này nên duyên với nhau.

Bị cáo Nghĩa thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Để con cái có cuộc sống sung túc hơn, vợ chồng bà T. cắt cho mảnh vườn. Gia đình nội thì góp công và của để xây nhà. Mặc dù không dư giả nhưng cuộc sống vợ chồng cũng không đến nỗi khó khăn và thiếu thốn. Rồi lần lượt 2 đứa con ra đời khiến cho gia đình rộn rã tiếng cười và đầm ấm hơn.

Mấy năm trở lại đây, vợ chồng Nghĩa còn mở cửa hàng nhỏ để buôn bán. Vợ chồng bà T. luôn góp ý để cho hai vợ chồng làm ăn. Nhưng Nghĩa lại nghĩ những lời nói đó xúc phạm mình. Vì vậy, trong trong lòng Nghĩa luôn ấm ức. Và trong một lần không kiềm chế được bản thân Nghĩa đã ra tay sát hại vợ mình.

Cụ thể, trưa 7/5/2021, sau bữa cơm cùng bố mẹ, vợ chồng Nghĩa vào phòng ngủ. Khoảng 14h30 cùng ngày, Nghĩa thức dậy, nghĩ đến mâu thuẫn trước đó với bố mẹ vợ nên nảy sinh ý định giết vợ của mình.

Nghĩ là làm, gã chồng này đi lấy con dao rồi cứa 2 nhát vào cổ người vợ đang ngủ khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Nghĩa bỏ ra ngoài gặp người người thân và nhờ chở lên UBND xã. Sau đó, người này đã chở Nghĩa về nhà bố mẹ đẻ. Tại đây, Nghĩa đã thừa nhận hành vi giết vợ với mọi người. Nghĩa nhờ người thân chở lên công an huyện để đầu thú.

Theo kết luận giám định pháp y tâm thân thần, tại trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội Ngô Văn Nghĩa bị bệnh động kinh cơn lớn có biến đổi nhân cách mức độ nhẹ. Tại các thời điểm trên, Nghĩa đủ khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

Lòng vị tha của bố mẹ vợ

Khi được hỏi động cơ gây án, Nghĩa khai vì mâu thuẫn với bố mẹ vợ. Tuy nhiên, bố mẹ của nạn nhân khẳng định tại tòa chỉ dạy bảo hai vợ chồng làm ăn... chứ không xúc phạm con rể. “Biết vợ chồng chậm chạm nên chúng tôi thường dạy bảo làm ăn. Hai bên nội ngoại đều lo cho vợ chồng. Chúng tôi đều muốn các con hạnh phúc ấm no, chứ không ghét bỏ gì cả. Tôi cũng không ngờ Nghĩa ra tay với con gái tôi. Không hiểu mục đích của Nghĩa là gì. Giờ sự việc như thế này thương hai đứa cháu lắm...”, bà T. nói trong nước mắt.

Từ khi sự việc xảy ra, hai đứa con nhỏ của Nghĩa được ông bà hai bên nội ngoại chăm sóc. Phía bị hại không yêu cầu bị cáo đền bù về phần dân sự. Vợ chồng bà T. đứng dậy xin giảm nhẹ hình phạt cho Nghĩa. “Con gái chúng tôi cũng mất rồi. Tôi xin HĐXX giảm nhẹ tội cho Nghĩa. Mong Nghĩa biết mình sai và hoá giải mọi hiểu lầm với bố mẹ vợ. Mong Nghĩa cải tạo tốt về chăm sóc hai con…”, bà T. nghẹn giọng nói.

Bà T. nhiều lần gục khóc tại phiên toà.

Bố của Nghĩa cũng xin HĐXX giảm nhẹ tội cho con mình. Tại phiên toà ông cũng cảm ơn tình thương của ông bà thông gia đối với Nghĩa. Từ khi xảy ra chuyện buồn, ông đảm trách nhiệm nuôi đứa cháu thứ 2 (cháu mới 1 tuổi). Người cha này chỉ mong Nghĩa biết lỗi, cố gắng cải tạo tối để sớm về nuôi dạy con.

Nghe những lời nói của mẹ vợ và bố mình, đôi mắt Nghĩa đỏ hoe. Nghĩa đứng dậy quay người xin lỗi bố mẹ vợ và bố của mình. Giờ nghị án, bà T. tiến gần tới bị cáo Nghĩa. “Giờ mẹ chết, bố vào tù, hai đứa con phải làm sao? Có nhớ con không? Hai đứa lúc nào cũng hỏi bố mẹ đâu? Giờ vợ mất rồi, xem đó mà sống, cải tạo tốt về nuôi con và hương khói cho vợ”, bà T. vừa khóc vừa nói.

Nghe những câu hỏi đó của bà T., nhiều người rưng rưng nước mắt. Nghĩa nghẹn giọng nhờ mẹ vợ chăm sóc cháu.

HĐXX nhận định hành vi giết người của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Trong vụ án này bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, bị bệnh động kinh, gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Ngô Văn Nghĩa 15 năm tù về tội Giết người.

Con gái bị con rể sát hại là nỗi đau không thể diễn tả được bằng lời. Tuy nhiên, vì thương các cháu vợ chồng bà T. chấp nhận tha thứ cho Nghĩa. Ông bà chỉ mong Nghĩa hiểu và tu chí cải tạo sớm về với các con.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP