Số hóa

Mất sim số đẹp, khách hàng khiếu nại, nhà mạng phớt lờ

Chủ thuê bao số ĐTDĐ “ tứ quý tám” đã sử dụng hơn 8 năm, bất ngờ bị nhà mạng tự ý sang tên thuê bao số đẹp cho người khác

Đó là trường hợp mất số ĐTDĐ gần như “bị cướp” của chị Huỳnh Thanh Thủy, ngụ phường 7, quận 11, TP.HCM. Theo chị Thủy chị đã mua và đăng ký thông tin chính chủ với SIM số 091.9128888 (bốn số cuối là tứ quý 8) từ năm 2012.

Chị Huỳnh Thanh Thủy cùng người thân đến TTKD – VNPT tại TP.HCM khiếu nại việc mất sim “ tứ quý

SIM được nhà mạng Vinaphone (VNPT) cung cấp, có hợp đồng giữa chị Thủy ( chủ thuê bao) và Trung tâm kinh doanh (TTKD) của công ty Dịch vụ viễn thông nhà mạng VNPT. Chị dùng SIM 091.9128888 liên tục đến tháng 2-2020 thì đột nhiên bị mất sóng và bị khóa hai chiều.

Thắc mắc đến hỏi tổng đài chăm sóc khách hàng, chị Thủy mới biết SIM 0919128888 đã bị cắt và sang tên cho người khác. Thực hiện việc này do giao dịch viên tại cửa hàng số 5- Nguyễn Thị Thập (quận 7) Tuy nhiên, trước đó chị Thủy không nhận được bất cứ thông báo nào về việc thu hồi SIM của nhà mạng.

“SIM bị cắt, việc liên lạc của tôi đến người thân, bạn bè, mối làm ăn đều bị gián đoạn. Đây là số điện thoại tứ quý 8, tôi đã phải bỏ ra hơn 80 triệu đồng ra mua để giao dịch làm ăn, có đăng ký chính chủ đàng hoàng. Nếu nhà mạng cắt SIM thì cũng phải có thông báo trước với tôi chứ” - chị Thủy ấm ức.

Trước việc bị sang tên SIM vô cớ, chị Thủy tìm đến TTKD để khiếu nại. Sau đó, nhà mạng VNPT có văn bản trả lời gửi đến chị Thủy. Theo đó, phía nhà mạng cho biết vào ngày 19-9-2019, một nam khách hàng tên Nguyễn Thanh Nhã ở thị xã Sóc Trăng đã đến cửa hàng số 5- Nguyễn Thị Thập để đăng ký thay đổi thông tin cho thuê bao 091.9128888 qua tên ông Nhã.

Theo nhà mạng, khi giao dịch viên cập nhật thông tin thuê bao, hệ thống sẽ gửi một mã xác nhận OTP về thuê bao. Khách hàng phải cung cấp chính xác mã xác nhận OTP đó và 10 số cuộc gọi gần nhất để khai báo trên chương trình. Từ đó, hệ thống mới cho phép cập nhật thành công tên thuê bao mới.

Về phía chị Thủy cho rằng cách giải thích của VNPT là không hợp lý vì thuê bao đã được chị Thủy đăng ký chính chủ từ trước và SIM luôn được chị lắp vào điện thoại di động. Chị Thủy cũng không hề quen biết người tên NHÃ, không có giao dịch, mua bán hoặc tặng sim này cho ông. Khi cửa hàng số 5 đăng ký lại thông tin thuê bao, chị Thủy vẫn còn giữ xác SIM 091.9128888 .

Mặc dù chị Thủy liên tục gởi đơn khiếu nại hơn bốn tháng nay nhưng phía nhà mạng VNPT vẫn khăng khăng trả lời “làm đúng quy trình”.

Theo chị Thủy chị có trong tay bằng chứng sau khi đoạt được sim “tứ quý tám” thì ông Nhã lập tức sang tên thuê bao cho người khác.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Sơn, Phó giám đốc TTKD-VNPT tại TPHCM “Hệ thống chỉ cho phép cập nhật tên thuê bao khi khách hàng cung cấp chính xác mã OTP và 10 số thường xuyên gọi đi”. Đại diện VNPT nói trước đây, thuê bao 091.9128888 được chị Thủy đăng ký thông tin chủ thuê bao …

Sau khi Nghị định 49/2017 ra đời (có hiệu lực ngày 24-4-2017) thì chị Thủy không đáp ứng được yêu cầu bổ sung thông tin thuê bao theo quy định mới. Cụ thể, Điều 1 của nghị định 49 yêu cầu ngoài các thông tin tên tuổi, địa chỉ, số CMND thì chủ thuê bao phải cập nhật thêm ảnh chân dung. Tuy nhiên, hiện tại chị Thủy vẫn chưa cập nhật được ảnh chân dung..

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Nghị định 49/2017 có quy định trường hợp chuyển quyền sử dụng số thuê bao thì người chuyển quyền sử dụng và người nhận quyền sử dụng phải thực hiện việc giao kết lại hợp đồng sử dụng số thuê bao với doanh nghiệp viễn thông. Thời điểm khách hàng NHã sang tên thuê bao 091.9128888 thì chị Thủy vẫn đang được sử dụng số điện thoại trên và đã có đăng ký các thông tin chủ thuê bao. Theo qui định, chủ thuê bao đồng ý ký tên trên phiếu yêu cầu thay đổi thông tin thuê bao, chuyển chủ quyền thì mới hợp lệ. Vì sao nhà mạng chấp nhận thủ tục sang tên chỉ có khách hàng Nhã khai báo mà không có chị Thủy tham gia giao kết lại hợp đồng ?.

Chị Thủy bức xúc: “Tôi khiếu nại yêu cầu Vinaphone trả lại sim đúng chủ, tại sao họ vẫn lấp liếm không giải quyết khiến công việc kinh doanh, giao dịch của tôi bị thiệt hại nghiêm trọng ?. Tôi sẽ khởi kiện lên ra Toà, đồng thời vận động những người thân, bạn bè không sử dụng các dịch vụ của VNPT nửa mà nên chuyển sang các nhà cung cấp dịch vụ khác vì họ thiếu tôn trọng, không bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng”.

Không đồng ý với giải thích của nhà mạng VNPT, chị Thủy làm đơn khiếu nại lên Sở TT&TT TP.HCM. Mới đây, Thanh tra Sở TT&TT TP.HCM đã có hai buổi làm việc với chị Thủy và đại diện TTKD- VNPT tại TP.HCM. Do nhà mạng vẫn tiếp tục khẳng định thực hiện thủ tục sang tên đúng quy định nên cơ quan Thanh tra yêu cầu các bên hợp tác cung cấp thông tin cụ thể, chính xác về quá trình sang tên số thuê bao. Hiện VNPT đã khóa hai chiều với số thuê bao 091912.8888 để xác minh, làm rõ.

Tác giả: PV

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP