Số hóa

iPhone 11 giảm giá mạnh, ngang ngửa Android tầm trung

iPhone 11 giảm giá về ngang tầm điện thoại Android trung cấp khiến các sản phẩm này bị ảnh hưởng mạnh về mặt doanh số.

Gần đây, Apple điều chỉnh giá dòng iPhone 11 về mức 11-12 triệu đồng, ngang tầm sản phẩm tầm trung chủ lực của Samsung, Oppo tại Việt Nam. Là dòng flagship cũ, iPhone 11 nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng, khiến phân khúc trung cấp càng thêm khốc liệt.

Máy Android trung cấp mất 20-30% doanh số

Phân khúc điện thoại tầm trung là khoảng giá sôi động nhất tại thị trường di động Việt Nam, với sản phẩm mới được cập nật liên tục, cùng sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn như Samsung, Oppo, Vivo, Xiaomi.

Với giá bán trung bình cao hơn các máy phổ thông cùng số lượng bán ra lớn gấp nhiều lần flagship, điện thoại tầm trung là sản phẩm chủ lực, mang đến phần lớn doanh thu cho các công ty sản xuất điện thoại Android tại thị trường Việt Nam.

Các dòng smartphone trung cấp gặp khó khăn khi phải cạnh tranh với flagship cũ của Apple.

Giai đoạn vừa qua, sự cạnh tranh ở phân khúc này rất gay gắt với các đối thủ lớn như Galaxy A của Samsung, Reno từ Oppo hay dòng Mi Lite, Mi T của Xiaomi. Từ phân khúc 5-6 triệu đồng, cuộc chiến trung cấp được nâng lên khoảng giá 9-12 triệu đồng.

Việc các thương hiệu Android nâng giá sản phẩm cộng hưởng cùng đợt giảm giá gần đây khiến “cuộc chiến” ở phân khúc này càng thêm khốc liệt. Cụ thể, iPhone 11 sau nhiều đợt giảm giá của Apple hiện về mức 11-13 triệu đồng tại các đại lý chính hãng. Trong phân khúc này, người dùng trước đó có các lựa chọn smartphone Android như Oppo Reno7, Vivo V23, Galaxy M53, Galaxy A73.

Theo chia sẻ tại các đại lý lớn, những dòng smartphone Android tầm trung đang phải chịu áp lực lớn từ đối thủ “mới” Apple.

“Chắc chắn có ảnh hưởng nhất định đến các thương hiệu Android cùng phân khúc giá sau khi chúng tôi điều chỉnh giá iPhone từ 25/6. Ở tầm giá này, Apple luôn có ưu thế và đạt mức tăng 50% sau khi khuyến mãi”, ông Nguyễn Thế Kha - Giám đốc Khối Viễn thông Di động của FPT Shop - nói với Zing.

Trong khi đó, theo đại diện nhà bán lẻ Cellphone S, các dòng máy Galaxy A73, Galaxy S21 FE, Xiaomi Mi 11T… có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng về doanh số, giảm 20-30% nếu nhãn hàng không điều chỉnh kịp thời.

Đồng thời, bà Phùng Phương, đại diện hệ thống Di Động Việt cho biết việc Apple giảm giá iPhone cũ, kéo dài vòng đời và điện thoại tầm trung tăng giá khiến phân khúc quanh mức 10 triệu đồng trở nên sôi động hơn. “Đây không còn là sân chơi nội bộ của các thương hiệu Android như trước”, bà Phương nói.

iPhone 3 năm tuổi hấp dẫn hơn điện thoại Android mới ra mắt

Theo thông tin từ các nhà bán lẻ, ra mắt đã 3 năm, iPhone 11 vẫn là sản phẩm được nhiều người dùng quan tâm mỗi khi giảm giá. Theo Di Động Việt, thiết bị này vẫn chiếm khoảng 15% tổng số iPhone bán ra và 5% doanh số toàn hệ thống.

Ra mắt đã lâu, iPhone 11 vẫn hấp dẫn hơn nhiều điện thoại Android mới. Ảnh: The Verge.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện nhà bán lẻ CellphoneS - việc Apple kéo dài vòng đời sản phẩm, cùng mức giảm 2-3 triệu mỗi năm cho thiết bị cũ giúp thiết bị tiếp cận với nhóm người dùng có mức chi tiêu thấp hơn. “Điều này giúp hệ điều hành iOS được phổ cập, từ đó tạo cơ hội mở rộng hệ sinh thái thiết bị khác như iPad, Mac, Apple Watch…”, ông Huy cho biết.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Kha cho rằng sản phẩm Apple nổi tiếng với việc giữ giá trị. Do đó, khi iPhone 11 xuống còn 11-12 triệu đồng vẫn rất hấp dẫn khách hàng vì máy có đủ những điểm nổi bật của dòng sản phẩm.

Đặt lên bàn cân so sánh, ngoài thương hiệu Táo Khuyết và hệ điều hành được cập nhật lâu dài, iPhone 11 còn có chất liệu cao cấp với nhôm và kính, cùng vi xử lý Apple A13 Bionic, đem đến hiệu suất tốt hơn những sản phẩm Android trong cùng tầm giá.

Đổi lại, thiết bị của Apple thua thiệt ở màn hình, chỉ có độ phân giải HD và tần số quét 60 Hz. Ngoài ra, iPhone 11 có một camera sau, thiếu nhiều chế độ chụp ảnh khi so sánh với các smartphone Android mới ra mắt gần đây.

Mặt khác, theo các nhà bán lẻ trong nước, sự cạnh tranh ở phân khúc trung cấp sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. “Doanh số bị ảnh hưởng từ việc iPhone 11 giảm giá, các thương hiệu Android phải sớm có điều chỉnh để tăng sức cạnh tranh. Từ đó, người dùng sẽ có lợi vì được mua máy rẻ hơn”, đại diện CellphoneS nói.

Từ đầu năm, Apple và các nhà bán lẻ trong nước đã nhiều lần điều chỉnh giá các mẫu iPhone bởi ảnh hưởng của lạm phát. Theo chia sẻ của đại diện một nhà bán lẻ lớn trong nước, sức mua của thị trường giai đoạn này khá ảm đạm, bởi không có nhiều sản phẩm nổi bật và người dùng thắt chặt chi tiêu do vật giá leo thang.

“Mục tiêu chính của quý III là giảm hàng tồn kho. Nhìn chung giai đoạn này sẽ là ‘trũng’ nhất trong năm, trước khi quay lại với các sản phẩm quan trọng ở quý IV”, vị này nói thêm.

Tác giả: Xuân Sang

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP