Nhà đẹp

Có nên cúng rằm tháng 7 ở chung cư, cần lưu ý điều gì?

Ngày càng có nhiều gia đình lựa chọn sống ở chung cư. Tuy nhiên vì không gian hẹp lại liên quan đến an toàn cháy nổ nên việc cúng rằm tháng 7 tại chung cư gặp một số khó khăn khi thực hiện, thậm chí có ý kiến cho rằng không nên thực hiện nghi thức này.

Cúng rằm tháng 7 ở chung cư như thế nào?

Theo nhà ngoại cảm Nguyễn Cung Hà – Phó giám đốc trung tâm Unesco nghiên cứu và ứng dụng văn hóa Á Đông, việc cúng cô hồn ở chung cư là không nên, chỉ nên cúng gia tiên. Nếu như gia chủ ở chung cư muốn cúng cô hồn thì có thể cúng tại đình, chùa, miếu để phát tâm. Còn nếu vẫn muốn tự cúng cô hồn tại nhà các bạn nên lập một tràng đàn nhỏ gọn dưới sân chung cư.

Chuyên gia phong thủy Hoàng Công - Unesco Việt Nam cũng cho biết khi cúng cô hồn ở nhà chung cư nên lập một tràng đàn ở ban công và bày lễ vật, thực hiện các nghi thức đầy đủ theo truyền thống. Thông thường vào ngày 15 rằm tháng 7 các gia đình sẽ làm 2 mâm cỗ cúng, 1 mâm cúng gia tiên trong nhà còn 1 mâm cúng chúng sinh dưới sân chung cư.

Ảnh minh họa.

Mâm cúng gia tiên trong nhà dịp rằm tháng 7

Mâm cỗ cúng trong nhà là mâm cỗ cúng dành cho gia tiên thường được mỗi gia đình chuẩn bị rất đẹp mắt và tươm tất. Mỗi món ăn đều khá công phu và tỉ mỉ như bày tỏ tấm lòng thành kính của con cháu với tổ tiên. Mâm cỗ cúng này cũng được bày biện như những mâm cỗ cúng bình thường khác.

Mỗi gia đình lại có một thực đơn cúng khác nhau thông thường gồm xôi, gà luộc, giò, các món xào hoặc nộm… cùng trái cây, hoa cúng, nước, rượu, nhang, nến, vàng mã và cả những vật dụng dành cho người cõi âm làm bằng giấy tượng trưng như quần áo, giày dép,…

Lễ cúng gia tiên này thường được cúng vào ngày 15 rằm có thể vào lúc 11 - 12h trưa được xem là giờ tốt cho các cụ thụ lộc của con cháu.

Mâm cúng chúng sinh ngoài ban công dịp rằm tháng 7

Tại chung cư không gian hạn hẹp nên có thể cúng chúng sinh ngoài ban công của gia đình.

Mâm cỗ chúng sinh gồm:

Muối gạo (1 dĩa sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng sau khi cúng xong).

Cháo trắng nấu loãng (12 chén nhỏ).

Hoa quả (5 loại 5 màu).

Các loại bỏng ngô, bánh, kẹo.

12 cục đường thẻ.

Quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc (xanh lam, xanh lá mạ, vàng, hồng…).

Tiền trần (là tiền thật, thường là tiền lẻ) và vàng mã.

3 chung nước (hay 3 ly nhỏ), nhang và nến.

Khi làm mâm cúng chúng sinh không nên làm lễ cúng mặn dễ làm cô hồn nảy sinh tham, sân, si khiến chúng không siêu thoát vất vưởng nhân gian phiền nhiễu người.

Cúng rằm tháng 7 ở chung cư cần lưu ý điều gì?

- Cúng gia tiên trong nhà, cúng cô hồn dưới sân.

- Muối gạo sau khi cúng xong nên đem rải dưới gốc cây gần nhà.

- Không nên làm đồ mặn cúng chúng sinh.

- Không nên tự ý đốt vàng mã tại chung cư dễ sinh ra cháy nổ mất an toàn.

- Mua đủ đồ cúng tránh mua quá nhiều gây lãng phí tiền của và ô nhiễm môi trường.

Việc cúng rằm tháng 7 ở chung cư có nhiều bất tiện do đó bạn nên chú ý để tránh ảnh hưởng đến gia đình. Tốt hơn hết việc cúng chúng sinh nếu có thể bạn nên cúng ngoài chùa, phát tâm cầu phúc tại chùa sau đó mới cúng gia tiên tại nhà có thể tiện lợi và cũng đỡ tốn kém cho gia đình bạn.

Tác giả: T. Linh (T/H)

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP