Trong nước

Chỉ đạo của Tổng Bí thư về phòng, chống dịch COVID-19 tại TPHCM

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gọi điện thăm hỏi, động viên Đảng bộ và đồng bào TPHCM đã hơn 2 tháng qua kiên cường ứng phó với đại dịch COVID-19.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối 16/8, phát biểu chỉ đạo hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, công tác phòng chống dịch tại TPHCM được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trung ương luôn quan tâm, chia sẻ.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ, vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gọi điện thăm hỏi, động viên Đảng bộ và đồng bào TPHCM đã hơn 2 tháng qua kiên cường ứng phó với đại dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, Tổng Bí thư đánh giá cao, trân trọng và biểu dương những tấm gương tiêu biểu xuất hiện ngày càng nhiều trong đội ngũ cán bộ, chiến sĩ tuyến đầu. Các đồng chí đã xung phong nhận nhiệm vụ không ngại khó khăn gian khổ, sẵn sàng lao vào cuộc chiến để bảo vệ sức khỏe tính mạng nhân dân. Một lần nữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gửi lời khen đến các lực lượng tham gia phòng chống dịch, thăm hỏi đồng bào, các tầng lớp, các giới, các tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà thiện nguyện đã đóng công góp sức hỗ trợ, chia sẻ cùng với Đảng bộ, chính quyền TPHCM vượt qua khó khăn.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi và cho rằng tuy kế hoạch đưa ra chưa đạt được như mong muốn nhưng có thể nói Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã từng bước kiềm chế được sự lây lan của dịch bệnh, mở rộng được vùng xanh, thu hẹp được vùng phong tỏa, điều trị khỏi bệnh hàng chục nghìn người lây nhiễm và cứu được hàng nghìn người qua cơn nguy kịch.

Trước sự lây nhiễm nhanh, phức tạp, khó lường của chủng virus Delta và TPHCM là địa bàn có đặc thù dân số lớn, mật độ dân cư cao, có những đặc điểm không có thuận lợi như các địa phương khác, làm cho công tác phòng chống dịch tại TPHCM luôn có những khó khăn trong thời gian qua. Vì thế, Tổng Bí thư nhận xét những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM có thể ghi nhận là những kết quả rất quan trọng đáng được hoan nghênh.

Tuy nhiên, người đứng đầu Đảng bộ TPHCM cho biết, Tổng Bí thư cũng đã lưu ý lãnh đạo TPHCM trước mắt tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, cần một quyết sách, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt mới có thể vượt qua được.

Hơn 2 tháng qua, lực lượng tuyến đầu, đặc biệt là đội ngũ các y bác sỹ, nhân viên y tế đã kiên cường chống lại làn sóng thứ tư của dịch COVID-19.

Trong tình hình đó, Nghị quyết 86 của Chính phủ cho TPHCM 30 ngày với những nội dung, trụ cột quan trọng mang ý nghĩa quyết định để vượt qua đại dịch. Theo đồng chí Tổng Bí thư, đó là mệnh lệnh hành động, là mong muốn của toàn dân và là thử thách lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, một trong những điều Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn là TPHCM “đã cố gắng thì phải cố gắng hơn nữa; đoàn kết thì đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm thì phải quyết tâm hơn nữa” cùng với phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, nghĩa tình của TPHCM.

Mỗi cán bộ nhất là người đứng đầu phải là một chiến sĩ kiên cường “chống dịch như chống giặc”. Trong lúc này, mọi biểu hiện tiêu cực, thiếu trách nhiệm, thiếu quyết tâm đều không xứng đáng. Đồng chí Tổng Bí thư đề nghị phải phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực y tế, không phân biệt đương chức hay hưu trí, nhà nước hay tư nhân…, có cơ hội đóng góp thì phải cùng nhau chung tay vượt qua khó khăn.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên

“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã lưu ý, phải xem chống dịch là một thử thách cực kỳ lớn, thử thách bản lĩnh của toàn hệ thống chính trị cũng như với nhân dân TPHCM. Phải “dám nghĩ, dám làm, làm có hiệu quả”, đồng thời qua đây kiểm tra, phát hiện những cán bộ yếu kém, sa sút, thiếu tinh thần trách nhiệm, tiêu cực và phải xử lý nghiêm bất cứ ở cương vị nào.

Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Ban Bí thư luôn theo dõi, sát sao tình hình và kịp thời chỉ đạo sâu sát, toàn diện và luôn bên cạnh Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM nhằm sớm vượt qua, đưa thành phố trở lại tình trạng bình thường mới, góp phần đưa cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết của Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng”, ông Nên nhấn mạnh.

Về kế hoạch triển khai công tác phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng có nhiều tín hiệu tích cực mà đầu tiên là lãnh đạo TPHCM và các quận, huyện, TP Thủ Đức tự tin thực hiện kế hoạch đã đề ra, có phương án thực hiện cụ thể...

Theo ông Nguyễn Văn Nên, TPHCM đã trải qua hơn 2 tháng giãn cách ở nhiều cấp độ khác nhau nên có kinh nghiệm và trưởng thành hơn, càng làm càng chắc chắn và có niềm tin. Đơn cử như trong điều trị. Kết quả giải phẫu tử thi bệnh nhân COVID-19 phát hiện virus tấn công vào 2 con đường chính là phổi và mạch máu. Hiện nay, thành phố đã có thuốc kháng viêm và kháng đông, chỉ cần tuân thủ hướng dẫn điều trị thì nhiều người bệnh sẽ được cứu sống.

“Nghị quyết 86 là mệnh lệnh hành động cho lãnh đạo và nhân dân TPHCM. Muốn có một ngày "không COVID-19" thì TP phải tự vượt qua bằng sức của mình. Ta không có con đường nào để chọn lựa mà phải chiến đấu từng ngày, từng giờ. Ta đang đi trong cơn bão và phải vượt qua, không còn cách nào khác", ông Nên chia sẻ.

Tác giả: Huy Thịnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP