Đẹp

Cách nào chăm sóc da hỗn hợp khỏi bị khô nẻ?

Theo một khảo sát được thực hiện trên một nhóm dân số nữ Việt Nam, da hỗn hợp là type da chiếm tỉ lệ cao nhất. Vậy với một type da vừa nhờn lại khô, bạn phải chăm sóc như thế nào?

Mời độc giả cùng tham khảo trong bài viết dưới đây:

1. Cách nào nhận dạng type da hỗn hợp

Trước khi chăm sóc da đúng, bạn cần nhận biết làn da của mình thuộc type nào.

Da hỗn hợp là type da có hai tính chất đối lập là nhờn và khô. Tính chất dầu nhờn thường phân bố ở vùng chữ T (trán, mũi, cằm) và tính chất da thường hoặc khô ở vùng chữ U. Do vậy, nhiều bạn khá bối rối là mình chăm sóc như thế nào khi có hai vùng với tính chất khác biệt.

Da hỗn hợp có những vùng da dầu và da khô

Da hỗn hợp lại chia tiếp làm hai type: Da hỗn hợp thiên khô, da hỗn hợp thiên dầu. Vì thế, bạn lại cần xác định xem da của mình có tính chất nào là nổi trội. Từ đó mới chọn dòng sản phẩm chăm sóc phù hợp cho da nhờn hay khô ráp.

2. Những yếu tố tạo nên type da hỗn hợp

Nguyên nhân phổ biến nhất của da hỗn hợp là do di truyền. Di truyền đã khiến sự phân bố bài tiết dầu nhờn không đồng đều các tuyến dầu hoạt động mạnh hơn ở vùng chữ T và ít tuyến dầu hoạt động hơn ở những nơi khác. Trong trường hợp này, mặc dù không thể thay đổi type da của mình, nhưng có thể xây dựng quy trình và thói quen chăm sóc da tốt để kiểm soát các vấn đề của làn da.

Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như mồ hôi, ô nhiễm, độ ẩm, stress và các sản phẩm chăm sóc da không đúng cách cũng có thể góp phần làm da đồng thời bị cả nhờn và khô. Trong những trường hợp này, hãy cẩn thận tránh hoặc giảm tiếp xúc với các yếu tố này có thể giúp cải thiện tình trạng da.

3. Cách chọn sản phẩm chăm sóc da hỗn hợp

Một nguyên tắc chung là, dù da thuộc nhóm hỗn hợp thiên khô hay thiên nhờn, thì chế độ chăm sóc da phải luôn có các sản phẩm cơ bản, bao gồm: Sữa rửa mặt, toner, dưỡng ẩm, kem chống nắng.

3.1 Nhóm hỗn hợp thiên khô

Đối với nhóm da hỗn hợp thiên khô, thông thường tính chất của nhóm này sẽ là hơi nhờn ở vùng chữ T, nhưng vùng chữ U lại có những biểu hiện như cảm giác khô căng, bong tróc, một số trường hợp nặng có thể có hiện tượng nhạy cảm ở vùng này. Do đó khi chọn sản phẩm sẽ chọn các sản phẩm thiên về nhóm chăm sóc cho da khô.

Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp để cải thiện da vừa khô vừa dầu.

- Sữa rửa mặt: Có thể chọn dòng sản phẩm tẩy rửa nhẹ nhàng, pH trung tính, không xà phòng và có thể có các loại AHA nhẹ, để giúp hỗ trợ làm sạch dầu nhờn cho vùng da chữ T như lactic acid, glycolic acid…

- Toner: Đối với các da hỗn hợp thiên khô, sản phẩm toner nên lựa chọn trước hết phải là các sản phẩm không chứa cồn và paraben. Sau đó để cấp ẩm, dùng thêm sản phẩm nên chứa các thành phần như HA, glycerin, chiết xuất hoa hồng, lô hội…

- Dưỡng ẩm: Đối với dưỡng ẩm, một cách đơn giản nhất là có thể nhìn vào chỉ định trên nhãn dán của sản phẩm dưỡng ẩm. Sản phẩm cho da hỗn hợp thiên khô sẽ là nhóm có nhãn "dry to dry combination" (da khô đến da hỗn hợp thiên khô) hoặc "dry skin and combination skin" (da khô và da hỗn hợp). Và cấp ẩm nhưng cũng đừng quên lựa chọn các sản phẩm không chứa các chất tạo nhân mụn (noncomedogenic), không bít tắc lỗ chân lông (won’t clog pore).

- Kem chống nắng: Sử dụng kem chống nắng cho da hỗn hợp thiên khô nguyên tắc cũng tương tự như các sản phẩm trên. Đầu tiên dễ phân loại cũng là chọn các dòng cho da khô đến da hỗn hợp thiên khô hoặc da khô và da hỗn hợp. Bạn có thể chọn dạng lotion hoặc dạng cream. SPF từ 30 trở lên với phổ chống nắng rộng UVA, UVB, không chứa cồn hay paraben và không chứa các chất tạo nhân mụn, không bít tắc lỗ chân lông.

3.2 Nhóm hỗn hợp thiên dầu

Đối với nhóm da hỗn hợp thiên dầu, thông thường tính chất da của nhóm này sẽ là nhờn nhiều ở vùng chữ T, vùng chữ U có thể có độ ẩm bình thường hoặc chỉ hơi khô.

Các sản phẩm chăm sóc cho da hỗn hợp thiên dầu bạn có thể chọn với những tính chất như sau:

- Sữa rửa mặt: Chọn sản phẩm sữa rửa mặt dành cho da dầu, không tạo nhân mụn. Với làn da tương đối nhạy cảm thì nên chọn các sản phẩm dịu nhẹ, không xà phòng, không hương liệu.

Không nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt quá 2 lần một ngày. Nếu da có kèm vấn đề về mụn, nên sử dụng sữa rửa mặt có thêm thành phần LHA, AHA, BHA, niacinamide…

- Toner: Nên chọn toner giúp làm sạch sâu hơn và kiểm soát bớt dầu nhờn với các thành phần như: salicylic acid, glycolic acid, lactic acid,

- Dưỡng ẩm: Mặc dù da hỗn hợp thiên dầu có vẻ khiến tình trạng da bóng nhờn, nhưng vẫn cần phải sử dụng sản phẩm dưỡng ẩm để cân bằng độ ẩm của da, tránh để tình trạng da khô. Nên chọn sản phẩm cho dòng da dầu dưỡng ẩm dạng gel, không tạo nhân mụn. Hiện nay thì có rất nhiều sản phẩm dưỡng ẩm tốt, có tính mỏng nhẹ, kiềm dầu và không tạo nhân mụn, phù hợp với làn da này, như: Dòng sản phẩm dưỡng ẩm kiềm dầu có các thành phần licochalcone A, dimethicone, dẫn xuất polymer, niacinamide…

- Kem chống nắng: Có thể chọn là các sản phẩm dòng có nhãn "dry touch" giúp kiềm dầu khô thoáng, không chứa chất tạo nhân mụn. SPF từ 30 trở lên. Nếu đang có mụn viêm hoặc da dầu nhạy cảm, không nên chọn các dòng chống nắng hóa học đơn thuần cũng như có SPF>50, bởi nó có thể gây kích ứng.

Trên đây là những hướng dẫn cơ bản để giúp bạn có khái niệm về da hỗn hợp, từ đó dễ chọn sản phẩm chăm sóc cho mình. Còn những vấn đề cụ thể, cần liên hệ với bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn cụ thể hơn.

Tác giả: BS.Như Mỹ

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP