Giáo dục

Bộ Giáo dục đề nghị xử lý nghiêm các vụ xâm hại học sinh

Bộ Giáo dục Đào tạo (GD-ĐT) đề nghị Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương phối hợp chỉ đạo điều tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ xâm hại học sinh thời gian qua và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cũng khẳng định, Bộ đã chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo địa phương bám sát từng vụ việc, hỗ trợ, động viên tinh thần phụ huynh và các em học sinh. Đồng thời triển khai các biện pháp nhằm ổn định tâm lý cho học sinh và phụ huynh tại những nơi xảy ra các vụ việc đáng tiếc.
thu truong nghia
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa.

Phóng viên: Thời gian gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến an toàn trường học được phát giác khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng. Bộ GD-ĐT đã vào cuộc như thế nào để đảm bảo an toàn trong các trường học, thưa bà?

- Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa: Bộ Giáo dục và Đào tạo vào cuộc ngay mỗi khi nắm được thông tin về các vấn đề liên quan đến an toàn trường học. Sự việc xảy ra ở địa phương nào, Bộ sẽ liên hệ trực tiếp với địa phương đó để nắm tình hình và chỉ đạo giải quyết

Mới đây, Bộ GD-ĐT cũng đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục.

Theo đó, Bộ yêu cầu các các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với các cơ quan liên quan ở trung ương và địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả tình trạng học sinh đánh nhau, các hành vi bạo lực, xâm hại đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục.

Bộ cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phải thực hiện đầy đủ các nội dung, quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục, phòng chống, giảm thiểu nguy cơ và khắc phục hậu quả tai nạn, thương tích trong trường học.

- Đối với những vụ xâm hại các bé gái xảy ra gần đây ở Hà Nội, TP. HCM và Thành phố Vũng Tàu, quan điểm của Bộ như thế nào?

- Những sự việc xâm hại trẻ em vừa qua là rất nghiêm trọng, bởi nó không chỉ gây tổn thương về mặt thể chất mà còn ảnh hưởng nặng nề về tinh thần, tâm lý và để lại hậu quả lâu dài cho trẻ em.

Người bị hại trong mỗi vụ việc không chỉ là các em mà còn gây ảnh hưởng nặng nề tới tinh thần, tâm lý của gia đình, bạn bè, thầy cô và ảnh hướng tới toàn ngành giáo dục. Chúng tôi lên án mạnh mẽ các hành vi phi nhân tính này.

Nhân đây, Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương phối hợp chỉ đạo điều tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ xâm hại học sinh thời gian qua và xử lý nghiêm minh các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ đã chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo địa phương bám sát từng vụ việc, hỗ trợ, động viên tinh thần phụ huynh và các em học sinh. Đồng thời triển khai các biện pháp nhằm ổn định tâm lý cho học sinh và phụ huynh tại những nơi xảy ra các vụ việc đáng tiếc.

Bộ cũng sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan hữu quan để cùng xử lý vấn đề xâm hại trẻ em ở trường học nói chung trong đó có trẻ em nữ.

- Nhiều bậc phụ huynh đang rất lo lắng cho sự an toàn của con em mình, bà có chia sẻ gì về điều này?

- Tôi đồng cảm và chia sẻ nỗi lo lắng này với các bậc phụ huynh, vì tôi cũng là một người mẹ. Tôi mong các cơ quan chức năng sẽ sớm làm sáng tỏ các sự việc để phần nào làm yên lòng các bậc phụ huynh.

Chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của nhiều bộ, ngành, địa phương và của toàn xã hội, vì vậy việc tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ, ngành, địa phương trong xử lý và phòng ngừa các vụ việc xâm hại trẻ em là hết sức cần thiết vào thời điểm này.

Xin trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

Tác giả bài viết: Lê Văn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP