Thể thao

Bầu Đệ kỳ quái, bóng đá Thanh Hoá lạ nhất Việt Nam

Bầu Đệ vẫn kiên trì đi theo triết lý làm bóng đá dị biệt bất chấp việc CLB Thanh Hoá đang phải trải qua những đợt sóng ngầm cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

HLV cần được tin tưởng

Phòng làm việc của bầu Đệ có một khẩu hiệu: “Doanh nhân – người lính thời bình”. Ông Đệ từng làm trong ngành công an và vẫn giữ được khí chất ấy trong tác phong, cách nói chuyện của mình. Đó là sự cứng cỏi, đề cao nguyên tắc và có chút gì đó… cũ kỹ.

Bầu Đệ làm bóng đá cũng như vậy, bây giờ vẫn không khác trước kia và không ít người cảm thấy đó không phải là cách làm phù hợp với xu thế hiện đại.

HLV Nguyễn Đức Thắng, người từng có thời gian dẫn dắt CLB Thanh Hóa mới đây chia sẻ, anh và HLV Nguyễn Thành Công đều tham gia học khóa HLV chuyên nghiệp, có cách làm việc chuyên nghiệp. Tuy nhiên, cách thức xây dựng đội bóng của CLB Thanh Hóa lại không phù hợp với bóng đá chuyên nghiệp. Đó là lý do anh quyết định rời Thanh Hóa khi hết giai đoạn 1 năm 2019. HLV Nguyễn Thành Công mới đây xin từ chức cũng vậy.

Theo HLV Đức Thắng, các HLV được thuê về để xây dựng đội bóng, giúp đội bóng có kết quả tốt nhất. Nhưng việc bị can thiệp sâu vào chuyên môn sẽ khiến HLV có cảm giác không được tôn trọng, không được tin tưởng.

Bầu Đệ lại nghĩ khác. Quan điểm của ông đồng nhất, xuyên suốt, rằng môi trường bóng đá chưa lý tưởng thì không thể áp dụng mô hình quản trị lý tưởng.

“Nếu bóng đá Việt Nam đã chuyên nghiệp, tôi sẵn sàng giao cho HLV trưởng toàn quyền. Nhưng chúng ta mới đang phấn đấu đi lên chuyên nghiệp mà vấn đề tiêu cực đâu đó vẫn đang còn, nên phải có cách làm phù hợp”, ông Đệ nhấn mạnh.

Cũng bởi vậy, bầu Đệ đặt ra những nguyên tắc dù cũ kỹ, cứng nhắc nhưng không phải vô lý, thậm chí với ông là cả một “nghệ thuật” để ngăn chặn tiêu cực.

Triết lý làm bóng đá của bầu Đệ

“Mọi người cứ bảo tôi tham gia sâu vào chuyên môn nhưng tôi tung tiền ra mà không tham gia vào thì khác gì mua quả pháo cho người khác đốt.

Tôi yêu cầu đầu tuần tập HLV phải cho tôi một cái sơ đồ, bố trí nhân lực con người ra sao. Cho tôi phương án rồi tập, trước ngày thi đấu lại báo cáo với tôi một lần nữa về tình hình.

Làm ông bầu phải nắm được những yếu tố này để quản lý, nhìn nhận và biết trong đầu cầu thủ làm gì. Trước trận đấu, tôi thường nói với cầu thủ là sẽ theo dõi từng bước chân của các em. Giai đoạn 2011-2013 tôi thanh lý rất nhiều cầu thủ vì họ ra sân không phải để thi đấu mà đi chia điểm. Tôi không kết luận nhưng đó là hiện tượng nguy hiểm", bầu Đệ từng chia sẻ với VTC News.

Việc ông bầu theo sát đội bóng đến từng buổi tập, thậm chí đứng cạnh cầu môn hô hào các cầu thủ là điều đáng mừng, nhưng sự quan tâm có lúc quá mức cần thiết của bầu Đệ dẫn đến bất đồng với HLV. Ngay cả các cổ động viên xứ Thanh cũng không hoàn toàn ủng hộ cách làm này, nhưng đây là một trong những nguyên tắc quản trị mà ông Đệ lại tâm đắc nhất.

Ai cũng hiểu, dùng người thì phải tin, mà đã không tin thì không dùng. Tuy nhiên, cách làm của bầu Đệ là không thể đặt trọn niềm tin vào các HLV vì chính những người ông từng làm việc cùng đã có lúc không trung thực.

"Tôi vẫn mang tiếng là Chủ tịch CLB lấn sâu vào công tác chuyên môn. Tôi bỏ tiền mà không lấn sâu thì chết à. Tôi phải trả đồng tiền này bằng thành tích. HLV thua, họ rũ áo họ đi nhưng hậu quả để lại thì tôi là người chịu trách nhiệm trước nhân dân, đảng bộ, chính quyền. Không làm thì thôi, làm thì phải lao tâm khổ tứ.

Tôi không hiểu sâu về chuyên môn nhưng tôi có tầm nhìn quản lý chiến lược về bóng đá. HLV nào về với tôi, gặp ông bầu như tôi mà biết hợp tác, đoàn kết thì đội rất mạnh”, bầu Đệ khẳng định.

Hãy ủng hộ bầu Đệ

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa khẳng định, mục tiêu của Thanh Hóa những mùa giải vừa qua không có gì thay đổi. Đó là trụ hạng bền vững.

“Trước FLC là nhà tài trợ chính, họ lo mọi hoạt động của đội bóng, lấy tên đội bóng là FLC thì chúng tôi phải đặt ra mục tiêu đạt thứ hạng cao như Nhất, Nhì, Ba… Nhưng từ khi FLC bàn giao lại đội bóng cho tỉnh và tỉnh bàn giao lại cho anh Nguyễn Văn Đệ thì tỉnh chỉ đặt ra mục tiêu là trụ hạng vững vàng”, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa Phạm Nguyên Hồng cho biết.

Ông Hồng cũng khẳng định lại, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là không bao giờ bỏ đội bóng vì bóng đá là linh hồn của người hâm mộ xứ Thanh.

Theo ông Hồng, sau những câu chuyện mà báo chí đề cập vừa qua, người hâm mộ xứ Thanh vẫn chưa có ý kiến gì, lực lượng báo chí trong tỉnh cũng chưa có ý kiến gì, bởi vì có thể người ta vẫn đang nghe ngóng, chờ đợi một thành quả cụ thể.

Riêng Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ thì vẫn khẳng định với lãnh đạo tỉnh, mục tiêu trụ hạng đặt ra CLB sẽ hoàn thành, nếu không hoàn thành, bầu Đệ sẽ chịu trách nhiệm. Còn cách làm của CLB, tỉnh không can thiệp sâu.

“CLB có những quy định riêng, Sở chỉ quản lý nhà nước về lĩnh vực này. Trong trường hợp đội bóng xuống hạng hoặc vi phạm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực thể thao, chúng tôi mới có ý kiến.

Nói thế không có nghĩa là chúng tôi bỏ bẵng đội bóng. Chúng tôi vẫn có những trao đổi với đội. Anh Đệ khẳng định sẽ chịu trách nhiệm. Anh ấy là người quyết đoán. Các văn bản của CLB cũng chỉ là muốn siết chặt quản lý. Tuy nhiên, cách hiểu của dư luận, của người ngoài lại khác đi.

Cho đến thời điểm này, việc thay HLV liên tục thì rõ rồi nhưng hậu quả của đội bóng thì chưa có biểu hiện gì để chúng tôi phải có những giải pháp căn cơ”, ông Phạm Nguyên Hồng cho biết thêm.

CLB Thanh Hóa đang đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng.

BLV Quang Huy: “Bầu Đệ trung thành với quan điểm của ông ấy”

“Bầu Đệ có những cái kỳ quái, không giống ai nhưng có lý của ông ấy. Đây hoàn toàn là câu chuyện nội bộ, nhưng lại bị phát tán ra ngoài, rồi bị xới xáo lên thành những câu chuyện không giống bất kỳ đội bóng nào. Nếu dừng lại ở nội bộ, nó hoàn toàn là điều bình thường. Giữa bầu Đệ và các HLV có quyền đưa ra những ràng buộc với nhau.

Quan trọng hơn, bầu Đệ vẫn trung thành với quan điểm của ông ấy và ông ấy có lý để theo con đường đó. Với bầu Đệ, việc trụ hạng là việc quan trọng nhất, còn ai nói thế nào thì kệ, không thích thì nghỉ”.

Tác giả: HÀ THÀNH

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP