Thể thao

Bầu Đệ và những 'pha' ồn ào của CLB Thanh Hóa

V-League đang êm ả chờ ngày trở lại sau giai đoạn dài tạm dừng vì dịch COVID-19 lại bỗng trở nên ồn ào với văn bản chỉ đạo hiếm thấy trong giới bóng đá của CLB Thanh Hoá. Đây không phải lần đầu tiên, đội bóng của bầu Đệ khiến giới hâm mộ một phen bàn tán. Cũng bởi văn bản này, HLV Nguyễn Thành Công đã quyết định chia tay đội bóng xứ Thanh.

Bầu Đệ thường tạo ra những vụ việc ồn ào liên quan đến công tác quản lý, điều hành đội bóng xứ Thanh. Ảnh: CTV

Trong thông báo gửi BHL, Công ty TNHH MTV CLB bóng đá Thanh Hóa đã ra chỉ tiêu đội bóng phải lọt vào tốp 8 sau khi LS V-League 2020 kết thúc giai đoạn 1. Để hoàn thành, HLV trưởng Nguyễn Thành Công được yêu cầu phải sắp xếp đủ 4 cầu thủ ngoại (gồm 3 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch là Hoàng Vũ Samson) ở đội hình chính trong tất cả các trận đấu tiếp theo, ngoại trừ trường hợp chấn thương hoặc thẻ phạt. Việc có hơn 1 ngoại binh được xem là một lợi thế của CLB bóng đá Thanh Hóa với các đội khác.

Đáng chú ý, văn bản chỉ đạo nói trên của Hội đồng thành viên Công ty khẳng định, trong quá trình diễn ra trận đấu, quyền thay người là của HLV trưởng. Nhưng “để đảm bảo khách quan, dân chủ”, trước khi thay phải có ý kiến thống nhất của đa số thành viên BHL (trên 50%). Ý kiến của từng thành viên về việc thay người phải được ghi vào sổ nhật ký thi đấu của BHL để làm cơ sở đánh giá kết quả chuyên môn kỹ thuật sau trận đấu.

Không có gì bất ngờ khi ngay lúc văn bản trên xuất hiện, giới bóng đá lập tức được một phen bàn tán. Lý do bởi nó…khá ít thấy. Hầu hết các CLB đều cố gắng tận dụng triệt để năng lực của các ngoại binh, nhưng quy định chi tiết vào văn bản chỉ đạo cho BHL như đội bóng của bầu Đệ thì chẳng mấy nơi. Về nguyên tắc, HLV trưởng cũng là người có quyền tuyệt đối về các vấn đề chuyên môn. Cứ tưởng tượng HLV Park Hang Seo mỗi lần thay người đều phải có trên 50% ý kiến nhất trí của các thành viên BHL(!?)

Trả lời báo chí hôm qua, Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hoá Nguyễn Văn Đệ cho rằng, văn bản chỉ đạo có tính nhân văn. “Chuyện điều hành đội bóng là nội bộ, văn bản chỉ đạo rất nhân văn và mang tính quản lý điều hành, để nâng cao chất lượng hiệu quả đội bóng”-bầu Đệ chia sẻ. Ông Đệ cũng khẳng định không có chuyện ban lãnh đạo can thiệp chuyên môn HLV trưởng, nhấn mạnh đây chỉ là công tác quản lý, tuỳ thực tế từng đơn vị.

Thanh Hoá hiện đứng thứ 8 trên bảng xếp hạng V-League với 14 điểm. Kết quả giành được sau khi đội bóng xứ Thanh sa thải HLV Lopez và đưa về ông Nguyễn Thành Công, cựu HLV trưởng Sài Gòn FC. Quyết định sa thải ông Fabio Lopez cũng là một “pha” gây bàn tán ồn ào của bầu Đệ. Sau thất bại 1-2 của Thanh Hóa trước Quảng Nam trên sân Tam Kỳ vòng 3 V-League, ông Đệ triệu tập cuộc họp khẩn toàn đội, lấy phiếu từ các cầu thủ. Bầu Đệ cho biết 100% cầu thủ tán thành sa thải HLV Lopez và sau đó ra quyết định.

Thanh Hóa là đội thay tướng khá nhiều ở V-League, và hầu hết đều gây ồn ào. Năm 2017, HLV Marian Mihail có lý lịch “khủng” ở Romania nhưng sau khi cầm quân 4 tháng ở Thanh Hóa đã phải nói lời chia tay. Ông Mihail sau đó “tố” đã bị một nhóm cầu thủ ở đội bóng phá nhưng người trong cuộc bác bỏ. Người mới đến rồi rút lui, thầy ngoại hay nội đều gặp khó khăn. Chỉ ê-kíp trợ lý lâu năm ở Thanh Hóa là ít có sự thay đổi.

Mới nhất, CLB bóng đá Thanh Hóa đã làm văn bản gửi LĐBĐVN (VFF) và Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) xin dừng tham dự giải với lý do khó khăn kinh phí vì dịch COVID-19, yêu cầu được hỗ trợ. Tuy nhiên sau khi bị UBND tỉnh Thanh Hóa “tuýt còi”, bầu Đệ đã rút lại văn bản trên và thôi ý định bỏ giải. Vụ việc khiến V-League một phen ầm ĩ.

Thanh Hóa luôn được đánh giá là mảnh đất nhiều nhân tài bóng đá, nhưng những người làm bóng đá xứ Thanh cũng thường gây nên những ồn ào không đáng có.

Trả lời báo chí hôm qua, Chủ tịch CLB bóng đá Thanh Hoá Nguyễn Văn Đệ cho rằng, văn bản chỉ đạo có tính nhân văn. “Chuyện điều hành đội bóng là nội bộ, văn bản chỉ đạo rất nhân văn và mang tính quản lý điều hành, để nâng cao chất lượng hiệu quả đội bóng”-bầu Đệ chia sẻ. Ông Đệ cũng khẳng định không có chuyện ban lãnh đạo can thiệp chuyên môn HLV trưởng, nhấn mạnh đây chỉ là công tác quản lý, tuỳ thực tế từng đơn vị.

Tác giả: V.P

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP