Du lịch

Bao giờ thôi làm du lịch kiểu 'ăn xổi ở thì'?

Thời gian gần đây, dịch vụ tham quan bằng… xe bò ở thị xã Lagi, Bình Thuận đang nổi lên rầm rộ. Bắt đầu từ một vài chiếc xe bò do người dân tự mở ra nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch lưu trú tại khu cắm trại Coco Beach di chuyển đến các khu vực ăn uống, bãi biển chung quanh, đến nay, lực lượng xe bò đã lên đến vài chục chiếc...

Ảnh minh họa từ internet

...Hình thức chở khách tham quan bằng xe bò, với những chiếc xe bò được trang hoàng lại bằng lá dừa, vải bạt che nắng, thậm chí lắp máy nghe nhạc, karaoke… chở khách đi dạo biển đã trở thành một dịch vụ rất lạ, thu hút sự tham gia của du khách. Sẽ không có gì đáng nói, nếu như lực lượng xe bò tự phát này không phát triển quá nhanh và thiếu quy hoạch.

Giờ đây, nhìn cảnh xe bò đông lúc nhúc trên bãi biển, di chuyển lộn xộn, mỗi xe trang trí theo một kiểu khác nhau, tạo thành một quang cảnh rối mắt, thiếu mỹ quan, du khách không khỏi ngao ngán. Không chỉ thế, lực lượng bò kéo xe liên tục phóng uế bừa bãi làm dơ bẩn khu vực bãi biển, cộng với tiếng ồn từ dàn karaoke trên xe bò khiến khu vực xã Tân Phước, Lagi trở nên ô nhiễm trầm trọng cả về môi sinh lẫn âm thanh. Nhiều người dân trong khu vực cũng như các chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng cũng đã có kiến nghị địa phương chấn chỉnh hiện tượng này.

Đó chỉ là một câu chuyện nhỏ ở một địa phương nhỏ, nhưng nó phản ánh được điểm chung về tư duy làm du lịch của rất nhiều người Việt hiện nay.

Thời điểm phong trào xây dựng khu lưu trú từ container bắt đầu từ nước ngoài về Việt Nam, người ta thấy hàng loạt dự án homestay bằng container mọc lên khắp nơi, quảng bá rầm rộ. Vài người làm đầu tiên “thắng lớn” nhờ dư luận chuộng của lạ, thế là những người kinh doanh du lịch ồ ạt làm theo. Hậu quả là không ít dự án lỗ vốn nặng nề, giờ vẫn bỏ hoang.
Tương tự, thời điểm khu lưu trú ống cống đầu tiên xuất hiện ở Đà Lạt và khiến dân du lịch thích thú, ồ ạt kéo tới. Thời gian sau, nhà ống cống đã xuất hiện ở rất nhiều điểm du lịch, từ biển đến rừng, giống hệt hoặc biến tấu cho khác. Tuy nhiên, theo thời gian, những phòng lưu trú kiểu này đã trở nên nhàm chán với những khách du lịch mê món lạ, cộng với sự bất tiện của không gian sinh hoạt trong vòng tròn ống cống đã khiến du khách bắt đầu “lãng ra”.

Thời điểm du lịch cắm trại lên ngôi, anh Mạnh Th., một công chức ở Cam Ranh, Khánh Hoà đã đầu tư hơn 500 triệu đồng để làm khu du lịch ngủ lều ở Cam Ranh. Nhưng kế hoạch nhanh chóng phá sản vì không hợp gu với du khách và nhiều bất tiện khác của du lịch đơn thuần ngủ lều.

Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh về du lịch. Tuy nhiên, nếu không có cách làm du lịch bài bản, quy hoạch đàng hoàng, có định hướng rõ rệt, thì sự đầu tư ồ ạt và tự phát rất dễ dẫn đến phá vỡ môi trường du lịch chung của địa phương, đồng thời gây lãng phí tiền của, công sức của người kinh doanh.

Tác giả bài viết: Trân Trân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP