Pháp luật

Bảo vệ di tích, nguyên Chánh Văn phòng tỉnh ủy Nghệ An bị đe dọa trả thù

Lên tiếng bảo vệ di tích của quê hương, ông Hà Văn Tải - nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An - bị hai đối tượng đến nhà dùng tiền để mua chuộc và đe dọa trả thù.

btb359875 1
Ông Hà Văn Tải trước di tích lèn Vũ Kỳ

Đã 6 tháng trôi qua, nhưng ông Hà Văn Tải (phường Hưng Dũng, TP.Vinh, Nghệ An), nguyên Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An vẫn chưa hết bức xúc vì bị hai kẻ lạ mặt “khủng bố”.

“Hôm đó, vào khoảng trưa 11.9.2015, tôi ở nhà thì có hai người đàn ông đột ngột đi vào. Họ lôi trong người ra một bọc tiền để lên bàn. Một người nói: “Đây là 90 triệu, ông cầm lấy rồi nói giúp với tỉnh, để chúng tôi được khai thác đá ở lèn Vũ Kỳ”.

Ông Tải kiên quyết không chấp nhận, thì một người đứng lên đe dọa đánh ông, lớn tiếng: “Vì ông nói với tỉnh nên bọn tôi mới không được khai thác đá”. Ông Tải nói: “Tôi không nhận tiền, còn anh có giỏi thì cứ đánh”.

Hai người đành hậm hực cầm bọc tiền ra về, trước khi về một người còn đe dọa: “Ông coi chừng đó”.

Nguyên nhân, theo ông Hà Văn Tải, là vào trước đó, ông đã có ý kiến lên lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đề nghị không cho một doanh nghiệp khai thác lèn đá ở xã Đồng Thành và Phúc Thành (Yên Thành), bởi vì đây là thắng cảnh, vừa là ti tích lịch sử - văn hóa của quê hương. Đông đảo người dân cũng phản ứng dữ dội việc cho phép doanh nghiệp khac thác đá tại đây.

Tuy nhiên, vẫn có doanh nghiệp được cấp phép, và đã tàn phá phần lớn di tích lèn Vũ Kỳ. Trong quá trình đó, đã có 24 người bị tai nạn lao động, nhiều người bị chết, bị thương.

Báo chí cũng đã lên tiếng, vì vậy tỉnh Nghệ An đã nhiều lần đình chỉ việc khai thác tại đây, nhưng chưa thu hồi giấy phép.

Cho rằng, với uy tín của một cán bộ lão thành, ông Hà Văn Tải đã tác động lên lãnh đạo tỉnh làm công ty không khai thác được đá tại lèn Vũ Kỳ, doanh nghiệp đã cho người đến mua chuộc, và đe dọa ông.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Tải cho biết, đã gọi điện báo cho Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An. Sau đó, cơ quan chức năng đã vào cuộc. Ngày 14.9.2015, Tỉnh ủy Nghệ An có công văn 4673 yêu cầu cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, xử lý vụ việc ông Hà Văn Tải bị đe dọa trả thù.

Tuy nhiên, cho đến nay, ông Hà Văn Tải vẫn chưa được thông báo kết quả giải quyết vụ việc.

Clip ông Hà Văn Tải kể về di tích lèn Vũ Kỳ:

Tác giả bài viết: Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP