Giáo dục

Xôn xao thông tin đề nghị thu hồi 269 bằng thạc sĩ tại một trường đại học

Theo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, ông Nguyễn Trường Thịnh thông tin "Đề nghị thu hồi 269 bằng thạc sĩ đã cấp phát cho người học có thực hiện chuyển điểm" là sai sự thật.

Chiều 24/6, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM phát thông cáo báo chí quanh thông tin đề nghị thu hồi 269 bằng thạc sĩ tại trường gây xôn xao. Thông cáo này do PGS.TS Lê Hiếu Giang, phó hiệu trưởng phụ trách trường từ ngày 24/6 ký.

Xôn xao thông tin đề nghị thu hồi 269 bằng thạc sĩ tại một trường đại học.

Theo nhà trường, ngày 22/6, trường nhận được thông tin về việc một số báo đài đưa tin truyền thông về việc thu hồi 269 bằng thạc sĩ đã cấp phát cho người học có thực hiện chuyển điểm.

Thông tin này cho rằng 4 năm qua, đã có 269 người được cấp bằng thạc sĩ trong khi chưa đủ điều kiện thậm chí còn chưa đóng học phí, trường này lại mở các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn cho các học viên chưa trúng tuyển thạc sĩ, chuyển điểm cho một số học viên học lớp này sang chương trình đào tạo thạc sĩ, học một đằng được cấp bằng một nẻo; sai phạm từ nhiều năm trước, các cá nhân làm sai đã bị xử lý nhưng hậu quả đến lúc này mới bộc lộ: 269 thạc sĩ được cấp bằng sai quy định không biết đã dùng bằng cấp ấy để làm những gì...

Thông báo của nhà trường, thông tin trên là sai sự thật gây ảnh hưởng đến uy tín của trường. Việc ông Nguyễn Trường Thịnh (phụ trách trường từ 24/6 trở về trước) và bà Nguyễn Thị Lại Giang, Phó phòng tổ chức hành chính cung cấp thông tin chưa được sự đồng ý của Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường.

Nhà trường khẳng định, tất cả các học viên được cấp bằng thạc sĩ đều đủ điều kiện tốt nghiệp, đạt chuẩn đầu ra trường cam kết; các học viên đều có quyết định trúng tuyển, hoàn thành toàn bộ chương trình học, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với nhà trường, thực hiện đầy đủ các chuyên đề và luận văn tốt nghiệp, bảo vệ thành công luận văn, và có quyết định tốt nghiệp.

Về việc chuyển điểm các môn học bồi dưỡng sau đại học, thông báo của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết đây chủ trương chung của nhà trường đã được thực hiện từ thời điểm năm 2007 cho đến nay, được quy định trong quy chế đào tạo thạc sĩ của nhà trường.

Trong Kết luận 611 của Thanh tra Bộ GD-ĐT ngày 25/06/2021 nêu rõ việc "chấm dứt cho phép học viên học lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn được chuyển điểm khi trúng tuyển chương trình thạc sĩ", không có nội dung nào yêu cầu thu hồi bằng.

Thực hiện Kết luận 611, nhà trường đã có phương án để giải quyết theo Kết luận 611 trên quan điểm đảm bảo quyền lợi của người học, giữ uy tín cho nhà trường và cho ngành giáo dục.

Thực tế cuộc sống cho thấy nhiều hoạt động phù hợp với thực tiễn luôn đi trước luật, quy định. Hiện nay trong quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sỹ do Bộ GD-ĐT mới ban hành theo thông tư số 23/2021/TTBGDĐT ngày 30/8/2021 đã cho phép công nhận kết quả học tập và chuyển đổi tín chỉ (điều 4) rất phù hợp với thực tiễn và tạo điều kiện thuận lợi cho người học.

Về việc ông Nguyễn Trường Thịnh, trả lời phỏng vấn về "Đề nghị thu hồi 269 bằng thạc sĩ đã cấp phát cho người học có thực hiện chuyển điểm", Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM khẳng định là sai sự thật so với nội dung của Kết luận 611 và cho rằng đây chỉ ý kiến cá nhân của ông Thịnh.

PGS.TS Lê Hiếu Giang phụ trách Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM từ ngày 24/6 (Ảnh website nhà trường).

Trước đó, thông tin 269 học viên được cấp bằng thạc sĩ được cho là sai quy định tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM gây xôn xao dư luận. Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Trường Thịnh đã lên tiếng kiến nghị thu hồi 296 bằng thạc sĩ này.

Vào ngày 15/6 vừa qua, Hội đồng trường ĐH Sư phạm thống nhất với 11/11 phiếu đồng ý giao phụ trách trường cho Phó hiệu trưởng nhà trường là PGS.TS Lê Hiếu Giang từ ngày 24/6, còn PGS.TS Nguyễn Trường Thịnh thôi nhiệm vụ này.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP