Giáo dục

Trường cao đẳng 'nín thở' mùa tuyển sinh

Dù có những khởi sắc sau 2 năm gặp nhiều thử thách do dịch COVID-19, hiện nay không ít trường cao đẳng vẫn đang "nín thở" chờ đợi diễn biến của xét tuyển đại học mới biết được kết quả "chốt sổ" sau cùng.

Sinh viên tham gia Ngày hội việc làm 2022 tại Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng - Ảnh: TRỌNG NHÂN

Theo kế hoạch đến 17-9 mới là hạn cuối để các trường đại học công bố danh sách trúng tuyển, do vậy thời gian "ngóng chờ" của nhiều trường cao đẳng cũng sẽ dài hơn so với mọi năm.

Khi cửa vào đại học thênh thang

Ông Võ Long Triều - hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức - cho biết hiện tại tốc độ tuyển sinh của trường đang ở mức trung bình. Năm nay chỉ tiêu của trường được duyệt vào khoảng 3.900 em, đến nay con số "chốt sổ" ước chừng 1.000 em, khoảng 1/4.

Theo ông Triều, chỉ tiêu trong cả năm 2022 có thể đạt hay không sẽ được quyết định trong một tháng tới, cho đến hạn cuối các trường đại học công bố kết quả trúng tuyển. Bởi dù được phép tuyển sinh quanh năm, mùa cao điểm vẫn sẽ tập trung ngay trong tháng 8 và tháng 9 này. Khi đã qua đợt, số lượng học viên có nhu cầu đăng ký thêm không đủ mở lớp.

"Phần lớn các em vẫn đang chờ kết quả đại học. Khi đã biết mình đậu hay rớt các nguyện vọng, các em mới bắt đầu tính đến thêm các lựa chọn cao đẳng. Vì thế các trường cao đẳng vẫn đang đợi những diễn biến tiếp theo của tuyển sinh đại học" - ông Triều nói.

Tương tự, ông Phạm Hữu Lộc, hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng TP.HCM, cho biết trường vẫn phải chờ đợi vì hiện rất nhiều thí sinh vẫn còn trông chờ vào kết quả đại học. Khi các em biết đậu rớt những nguyện vọng đại học của mình cũng là lúc trường nghề tăng cường xét những chỉ tiêu còn lại. Với chỉ tiêu 6.000 em, đến nay Trường CĐ Kỹ thuật Lý Tự Trọng TP.HCM đã tuyển được khoảng 3.500 em, tức trên 50%.

Theo ông Lộc, năm nay một trong những khó khăn với các trường thuộc khối giáo dục nghề nghiệp nói chung là đại học mở rộng cửa để đón người học một cách dễ dàng. Năm 2022, các trường đại học cả nước có đến 20 phương thức xét tuyển. Một số trường tăng cường các chỉ tiêu xét học bạ để lấy đủ chỉ tiêu khiến nguồn tuyển của các trường khối cao đẳng thu hẹp hơn.

Ông Lê Lâm - hiệu trưởng Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn - cho biết phần nhiều các thí sinh năm nay đã đủ điều kiện trúng tuyển một số trường đại học. Theo khảo sát, hầu hết đã có 2-3 giấy xác nhận trúng tuyển từ trường đại học. Ông Lâm phân tích số bạn đã trúng tuyển đại học - kể cả trường tư - nhưng vẫn chọn cao đẳng chủ yếu là những bạn gặp khó khăn về tài chính hoặc có ý định sẽ học nhanh để ra ngoài làm sớm.

Ngành nào "hot"?

Ông Lê Đình Kha - hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng - cho biết ngày 9-8, trường đã chính thức công bố điểm trúng tuyển và chỉ tiêu xét tuyển vào trường bằng hình thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT (khoảng 35% tổng chỉ tiêu). Trước đó trường đã tuyển đủ 60% chỉ tiêu thí sinh bằng hình thức xét học bạ và 5% bằng điểm thi đánh giá năng lực.

"Tổng số thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển bằng phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay là hơn 4.000. Hiện trường còn lấy khoảng 1.000 thí sinh. Các bạn sẽ làm thủ tục nhập học trực tiếp tại trường vào các ngày 12, 13 và 15-8 tới" - ông Kha nói.

Ông Kha cho biết thêm dù tuyển sinh của trường khá khả quan nhưng xu hướng chọn ngành, chọn nghề của thí sinh có sự không đồng đều. Các ngành "hot" bao gồm công nghệ kỹ thuật ôtô, công nghệ thông tin và cơ khí. Vì vậy trường sẽ tiếp tục tư vấn cho các thí sinh để có sự đồng đều về số lượng tuyển cho các ngành học.

Theo ông Võ Long Triều, sức hút các ngành được nhiều thí sinh lựa chọn trong khối cao đẳng vẫn nằm trong nhóm các ngành về kỹ thuật. Đặc biệt các ngành về công nghệ ôtô luôn được thí sinh nộp hồ sơ nhiều và luôn có sự cạnh tranh lớn nhất giữa các thí sinh. Các ngành trong khối kỹ thuật dự kiến cũng sẽ hoàn tất chỉ tiêu sớm hơn trong năm 2022.

Bà Ngô Thị Quỳnh Xuân - hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Sài Gòn - chia sẻ trong những hoạt động tư vấn của trường, cô nhận thấy sự "vững tin" hơn rất nhiều từ các em và người nhà khi muốn học ngành du lịch trong bối cảnh truyền thông liên tục nhắc đến sự thiếu hụt nhân sự rất lớn của ngành này. Năm nay Trường CĐ Du lịch Sài Gòn đặt chỉ tiêu 1.400 thí sinh nhưng cũng chuẩn bị một số phương án nếu vượt chỉ tiêu theo quy định.

"Nhiều bạn xác định từ đầu sẽ đi học cao đẳng nên đã chủ động liên hệ với trường để nhập học sớm, năm nay tất cả đều bằng hình thức online" - bà Xuân nói.

Tránh nhầm lẫn đáng tiếc

Năm 2022, việc đăng ký nguyện vọng đối với các phương thức xét tuyển đại học phải thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên hệ thống của Bộ GD-ĐT hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhiều thí sinh thắc mắc vì sao không thấy có những lựa chọn các trường thuộc khối cao đẳng trên cổng đăng ký này.

Theo các chuyên gia, một số bạn có nguyện vọng sẽ học cao đẳng nhưng vẫn lầm tưởng sẽ làm thủ tục chung một cổng với đại học. Đến khi tìm không thấy các nguyện vọng này, các bạn mới "tá hỏa".

"Một trong những lưu ý quan trọng nhất cho thí sinh là nếu muốn học ở trường nào, các bạn sẽ cần liên hệ trực tiếp với trường ấy để tìm hiểu về thủ tục, hồ sơ và những yêu cầu riêng của trường", bà Ngô Thị Quỳnh Xuân lưu ý.

Hỗ trợ tân sinh viên

Ông Lê Lâm cho biết để khuyến khích các bạn học viên, trường dành khá nhiều học bổng cho năm học này. Đó là học bổng cho học sinh có thành tích giỏi trong 3 năm phổ thông, học bổng khuyến học cho những bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đặc biệt do COVID-19.

"Trong quá trình học, các bạn cũng sẽ được hỗ trợ về việc làm và nhiều cơ hội khác" - ông Lâm nói.

Tác giả: TRỌNG NHÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP