Thế giới

Trung Quốc trừng phạt Chủ tịch Hạ viện Mỹ vì chuyến thăm Đài Loan

Trung Quốc thông báo ban hành lệnh trừng phạt đối với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, sau khi bà đã tới thăm đảo Đài Loan bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh trước đó.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (vest hồng) và các nghị sĩ Mỹ tới Đài Loan tối ngày 2/8 (Ảnh: Reuters).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 5/8 cho hay, Bắc Kinh đã quyết định trừng phạt Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và gia đình bà vì cáo buộc bà có động thái "khiêu khích". Tuy nhiên, Trung Quốc chưa nêu chi tiết về lệnh trừng phạt.

"Bất chấp những quan ngại và phản đối mạnh mẽ từ Trung Quốc, bà Pelosi vẫn quyết tâm tới thăm Đài Loan, động thái can thiệp nghiêm trọng vào vấn đề nội bộ, làm ảnh hưởng tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, vi phạm nguyên tắc "Một Trung Quốc" và gây đe dọa tới hòa bình và ổn định xuyên eo biển Đài Loan", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc.

Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời, phải thống nhất bằng mọi giá, kể cả dùng vũ lực.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã có chuyến thăm tới Đài Loan từ ngày 2-3/8. Bà là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm hòn đảo trong 25 năm qua.

Trong bài phát biểu khi tới Đài Loan, bà Pelosi khẳng định chuyến thăm của bà "không mâu thuẫn" với chính sách lâu nay của Mỹ về hòn đảo. "Chuyến thăm của phái đoàn Quốc hội chúng tôi tới Đài Loan nhằm tôn trọng cam kết vững chắc của Mỹ trong việc hỗ trợ nền dân chủ của Đài Loan", bà Pelosi nói.

Bắc Kinh coi chuyến thăm của bà Pelosi tới Đài Loan là "hành động khiêu khích mạnh mẽ", đồng thời cảnh báo Mỹ sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho rằng, chuyến thăm của bà Pelosi "100% phù hợp với nguyên tắc Một Trung Quốc" và không phải là động thái "vi phạm chủ quyền".

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP