Đẹp

Trám răng xong bao lâu thì có thể ăn uống bình thường?

Trám răng xong có được ăn không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy trám răng xong sau bao lâu thì có thể ăn uống trở lại bình thường?

Có những phương pháp mà phải mất 1 - 2 tiếng sau bạn mới có thể ăn được bình thường. Tuy nhiên cũng có những chất liệu và kỹ thuật tiên tiến giúp bạn có thể ăn sau khi mới thực hiện trám răng.

1. Phương pháp trám răng là gì?

Trám răng là phương pháp sử dụng vật liệu nhân tạo để lấp vào phần răng bị thiếu. Với phương pháp này sẽ giúp khôi phục lại thẩm mỹ và chức năng của răng đã bị sứt mẻ, răng thưa, răng sâu… đồng thời giúp ngăn ngừa các vi khuẩn xâm nhập. Trám răng cũng không ảnh hưởng đến nướu, cấu tạo bên trong như men răng, tủy răng và cũng không gây đau nhức.

Trám răng là phương pháp sử dụng vật liệu nhân tạo để lấp vào phần răng bị thiếu (Nguồn: Internet)

2. Các loại chất liệu trám răng phổ biến

Trám răng có nhiều chất liệu và giá thành khác nhau để bạn lựa chọn như là:

- Amalgam

Đây là phương pháp có giá thành thấp nhất và được làm từ hỗn hợp bạc, thiếc, thủy ngân, đồng, thủy ngân. Ưu điểm là có thể chịu được lực nhai tốt, chi phí vừa phải. Tuy nhiên nhược điểm là do có màu miếng trám là mảnh bạc nên sẽ làm răng có màu khác, không được tự nhiên.

- Composite

Đây là phương pháp phổ biến nhất và có tính thẩm mỹ cao, đồng thời cũng tự nhiên nhất vì có màu trắng ngà giống răng thật. Tuy nhiên về độ bền lại không bằng Amalgam mà chỉ được khoảng 5 năm. Bên cạnh đó, đây cũng không phải là chất liệu có độ bền cao do lực tác động nhai nhiều, đặc biệt với răng bị sâu có kích thước lớn.

- Sứ

Trám răng bằng sứ yêu cầu tay nghề bác sĩ cao do kỹ thuật phức tạp, phù hợp với người có răng sứt mẻ lớn. Cũng giống như Composite có màu trắng ngà tự nhiên nhưng tuổi thọ của sứ có thể duy trì lên tới 7 năm. Tuy vậy chất liệu sứ phù hợp cho răng hàm, không áp dụng được cho răng cửa và vị trí gần răng cửa.

- Vàng

Ưu điểm của chất liệu vàng là có thể chịu được lực nhai tốt, hạn chế bị mài mòn. Nhưng chi phí của vàng lại tương đối cao, thậm chỉ là đắt gấp 10 lần Amalgam. Một số trường hợp đặc biệt là nếu chỗ trám vàng cạnh trám Amalgam có thể khiến bạn thấy đau vì phản ứng giữa 2 kim loại này tạo ra dòng điện.

Các chất liệu đa dạng về chi phí, màu sắc (Nguồn: Internet)

- GIC

GIG là vật liệu được làm từ Acrylic và thành phần của thủy tinh là fluoroaluminosilicate. Không chỉ có độ chắc cao, hạn chế nứt ở vết trám mà GIC còn giúp phòng tránh tình trạng sâu răng. Về nhược điểm, chất liệu trám GIC không có màu sắc tự nhiên như răng thật. Bên cạnh đó, thông thường bạn cũng cần đến gặp bác sĩ 2 lần khi dùng vật liệu này.

3. Thời điểm cần thực hiện trám răng

Trong những trường hợp sau bạn sẽ cần phải trám răng:

Sâu răng nhẹ: Răng sâu bắt đầu có những lỗ nhỏ và chấm đen trắng. Lúc này trám răng là cách giúp ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn.

Mòn cổ chân răng nhẹ: Răng mất thẩm mỹ, chảy máu chân răng, ê buốt khi ăn đồ nóng, lạnh hay đánh răng. Còn đối với trường hợp nặng hơn, thường bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân bọc răng sứ khi bệnh nhân có nguy cơ mất răng.

Răng gãy, mẻ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chức năng nhai hay ê buốt.

Răng thưa, kẽ răng hở tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập, thức ăn nhét kẽ, hình thành mảng bám.

Ảnh răng cửa trước và sau trám (Nguồn: Internet)

4. Trám răng xong có được ăn không?

Để chất liệu được bền lâu hơn thì chế độ ăn sau khi trám là điều vô cùng quan trọng. Vậy trám răng xong có được ăn không? Câu trả lời là tùy vào chất liệu và công nghệ mà thời gian mà bạn có thể ăn khác nhau.

Nếu được sử dụng những công nghệ, thiết bị hiện đại sẽ giúp răng trám ổn định nhanh trên hàm và ngược lại. Tuy nhiên theo ý kiến từ các nha sĩ thì bạn vẫn nên hạn chế ăn uống sau khi thực hiện để mang lại kết quả nhanh hơn.

Sau khi trám, ăn uống sẽ làm giảm độ kết dính vào răng vì thời điểm này chất liệu đang dần đông lại và bám trên răng. Vì thế tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn chi tiết.

5. Bao lâu có thể ăn được bình thường?

Thông thường, bạn có thể ăn sau khi thực hiện trám răng nếu không gây tê. Còn đối với những trường hợp răng bị chấn thương, răng sâu nhiều sẽ cần có thuốc gây tê để giảm đau.

Do đó bạn phải đợi đến khi thuốc hết tác dụng mới có thể ăn, thông thường là khoảng 1 - 2 tiếng. Nếu bạn dùng miếng trám như quý kim hay Amalgam thì thời gian được ăn sẽ lâu hơn. Vì vậy còn tuỳ thuộc vào chất liệu bạn dùng trám răng để quyết định thời gian ăn sau khi thực hiện trám răng kéo dài bao lâu.

6. Những lưu ý sau khi trám răng

- Sau khi trám răng khoảng 2 tiếng, bạn nên ăn các thực phẩm có tính mềm, hạn chế đồ ăn dai và cứng.

- Hạn chế đồ ăn quá nóng hay quá lạnh để không làm ảnh hưởng đến miếng trám gây nứt vỡ.

- Để răng không bị nhanh xỉn màu, ố vàng thì bạn nên hạn chế các thực phẩm sẫm màu như cà phê, nước ngọt…

- Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường như chocolate, đồ ngọt… để phòng tránh nguy cơ bị viêm tuỷ, sâu răng tái phát.

- Không sử dụng răng trám để mở nắp chai hay xé đồ cứng vì có thể khiến miếng trám rơi ra ngoài.

- Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Đánh răng 2 lần/ngày và nên dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các thức ăn thừa còn sót lại trên kẽ răng.

- Súc miệng bằng nước muối ấm sau mỗi bữa ăn.

- Nên khám định kỳ răng miệng

Trên đây bài viết đã giải đáp câu hỏi trám răng xong có được ăn không? Bên cạnh đó, để miếng trám răng duy trì thời gian dài, việc chăm sóc và chế độ ăn uống sau khi răng trám cũng là điều mà bạn nên quan tâm.

Tác giả: Trang Lê

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP