Pháp luật

Trả hồ sơ, gia hạn tạm giam tài xế container đâm Innova đi lùi trên cao tốc

Viện KSND Phổ Yên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc và gia hạn tạm giam tài xế Lê Ngọc Hoàng.

Hiện trường vụ án xe container đâm xe Innova lùi trên cao tốc

Ngày 6/8, trao đổi với Báo Giao thông, luật sư Giang Hồng Thanh, Văn phòng Luật sư Giang Thanh (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị can Lê Ngọc Hoàng - người điều khiển xe container trong vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) cho biết, đã nhận được thông báo của Viện Kiểm sát nhân dân Tx. Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên về việc trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vụ án này; đồng thời gia hạn tạm giam tài xế container Lê Ngọc Hoàng thêm 50 ngày.

Luật sư Thanh cho biết, thông báo của Viện kiểm sát không nói lý do trả hồ sơ để làm rõ vấn đề gì. Còn thời gian gia hạn tạm giam đối với tài xế Hoàng là từ ngày 9/8 - 27/9/2019.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, chị Vũ Thị Thúy, vợ của tài xế Hoàng cho biết, chị đã nhận được thông báo của luật sư về việc gia hạn tạm giam chồng mình. “Ngày 12/7/2019, em lên thăm anh Hoàng, thì anh Hoàng nói có được Viện Kiểm sát thông báo gia hạn tạm giam 16 ngày, từ ngày 9/7-25/7/2019. Còn quyết định gia hạn tạm giam lần này từ ngày 9/8/2019, em không rõ trong khoảng thời gian từ 25/7 đến 9/8, anh Hoàng có nhận được thông báo gia hạn tạm giam nào không, chứ luật sư và gia đình thì không nhận được thông báo nào”, chị Thúy cho hay.

Trước đó, ngày 1/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an Tx. Phổ Yên đã có văn bản đề nghị Viện KSND Tx. Phổ Yên gia hạn điều tra vụ án, gia hạn tạm giam tài xế Lê Ngọc Hoàng. Xét thấy việc đề nghị gia hạn thời gian điều tra với vụ án hình sự này có căn cứ và cần thiết, Viện KSND Tx. Phổ Yên đã có văn bản gia hạn điều tra vụ án 4 tháng, kể từ ngày 14/4 đến ngày 13/8/2019.

“Theo luật sư Thanh, mới đây Công ty Toyota Việt Nam đã có trả lời với văn phòng luật sư về một số vấn đề kỹ thuật liên quan đến tốc độ xe Innova khi đi lùi. Công ty Toyota cho biết tốc độ lùi của xe Innova số sàn đời 2015, 2016 khi không dẫm chân ga là 5,5 km/h, còn nếu dẫm chân ga tốc độ có thể lên tới 35 km/h.

Theo lời khai của tài xế Innova trong vụ án, bị can Ngô Văn Sơn dẫm chân ga khi lùi. Trong phiên tòa phúc thẩm, luật sư đưa ra chứng minh hướng lùi là chéo từ làn khẩn cấp ra làn giữa nơi chiếc xe container đang đi.

"Vậy chiếc xe container có tổng trọng lượng hơn 40 tấn có cơ hội nào để thoát khỏi chiếc xe Innova một cách an toàn cho cả hai không? Nội dung yêu cầu làm rõ tốc độ xe Innova đi lùi đã được nêu trong quyết định giám đốc thẩm rồi nhưng cơ quan điều tra chưa làm rõ", luật sư Thanh đặt vấn đề”.

Lý do đề nghị gia hạn thời điểm đó được Công an Tx. Phổ Yên nêu ra là vụ án có nhiều tình tiết phức tạp cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn (ở Yên Phong, Bắc Ninh) điều khiển chiếc xe Toyota Innova mang BKS 99A - 142.53 chở theo 10 khách đi từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) để ăn cưới.

Chiều cùng ngày, Sơn lùi xe trên cao tốc theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Định (do nhầm đường) thì bị chiếc xe đầu kéo mang BKS 89C -079.17 kéo theo rơmoóc mang BKS 89R - 004.65 do Lê Ngọc Hoàng (ở Đông Hưng, Thái Bình) điều khiển tông trúng. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Tại phiên sơ thẩm, TAND Tx. Phổ Yên tuyên phạt Ngô Văn Sơn 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù. Ngày 2/11, tại phiên phúc thẩm, TAND giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng còn 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Ngày 30/11, Uỷ ban thẩm phán của TAND Cấp cao tại Hà Nội đã họp và thống nhất chấp nhận kháng nghị giám đốc thẩm, tuyên huỷ 2 bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm của 2 cấp tòa Thái Nguyên đã tuyên để trả hồ sơ, điều tra lại vụ TNGT nghiêm trọng này.

Tài xế lái Mercedes chạy vòng tròn ở ngã tư bị phạt 41 triệu

Tác giả: Hải Quỳnh

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP