Kinh tế

Thủy điện Thượng Nhật tiếp tục tích nước trái phép sau bão 13

Trưa 16/11, ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết thủy điện Thượng Nhật vẫn bất chấp lệnh của cấp trên, tiếp tục tích nước sau bão 13.

Theo đó, trong ngày 15/11 ngay sau khi bão số 13 vừa xong thì thủy điện này tiếp tục tích nước trái phép. Chỉ có 1 cửa xả hoạt động trong số 5 cửa xả.

“Do khu vực này đang bị sạt lở nên việc tiếp cận vào thủy điện Thượng Nhật gặp nhiều khó khăn. Cán bộ, chiến sĩ phải lội bộ đường rừng hơn 2km để vào theo dõi việc có hay không chấp hành xả nước của thủy điện. Đường núi với nhiều điểm rất dễ sạt lở gây nguy hiểm cho đoàn. Sau khi giám sát một thời gian, khi bão số 13 đến, đoàn phải rút ra thì thủy điện Thượng Nhật tiếp tục chống lệnh, tích nước trở lại” – ông Hồ nói.

Thủy điện Thượng Nhật không xả hết các cửa mà tích nước, chỉ xả 1 cửa trong ngày 15/11 (ảnh: UBND huyện Nam Đông cung cấp)

Trong sáng 16/11, cơ quan chức năng đã tiến hành làm việc với thủy điện Thượng Nhật để xử phạt về việc tự ý tích nước khi chưa được cho phép. Đồng thời, tham mưu cho huyện Nam Đông, Sở Công thương, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt tiếp.

Trước đó, UBND tỉnh đã phải dùng biện pháp cưỡng chế thủy điện Thượng Nhật phải mở 5 cửa van vào sáng 14/11 để ứng phó với bão số 13. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai trong cùng ngày đã đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan theo dõi chặt chẽ việc chấp hành của chủ hồ; đồng thời xử lý nghiêm khắc theo quy định, tránh để xảy ra tình trạng tương tự.

Trong bão số 9, thủy điện này cũng không chấp hành, tự ý tích nước. Theo ông Lê Thanh Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đông, đây không phải lần đầu lần hai thủy điện này tích nước trái phép. Từ tháng 2/2020 thủy điện Thượng Nhật là cố tình tích nước dù bị cơ quan chức năng nhiều lần nhắc nhở.

Được biết hiện tại, thủy điện Thượng Nhật chưa được cấp phép tích nước.

Tác giả: Đại Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP