Trong nước

Thủ tướng: Không ngăn sông cấm chợ, không để “đứt gãy” nền kinh tế!

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bình tĩnh, chủ động, kiên quyết ngăn chặn làn sóng Covid-19 thứ 2 tại Việt Nam; không ngăn sông cấm chợ, phải đảm bảo sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy nền kinh tế!

Chiều 2/8, kết luận cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh không được chủ quan, lơ là, lỏng lẻo để dịch bệnh tràn lan, bùng phát, mất kiểm soát.

Người đứng đầu Chính phủ yều cầu: “Cần tính toán rất chặt chẽ trước khi quyết định giãn cách xã hội với phạm vi và quy mô hợp lý. Không được tuyên bố giãn cách xã hội mà chưa tính toán phương án phù hợp, đặc biệt là khi chưa có ổ dịch, dẫn đến bế tắc các hoạt động kinh tế xã hội”.

Trong bối cảnh hiện nay, Thủ tướng cũng nêu rõ đối với những địa phương chưa áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thì “phải đảm bảo sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy nền kinh tế, không thái quá, không ngăn sông cấm chợ”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (ảnh: VGP)

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm minh những tin đồn, tin giả về dịch bệnh; kiểm tra nghiêm ngặt các cơ sở lưu trú; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh và lưu trú trái phép theo đường mòn, lối mở, đặc biệt là các đường dây đưa người nước ngoài vào Việt Nam trái phép theo quy định của pháp luật.

Tối 2/8, Bộ Y tế công bố Việt Nam đã có 6 bệnh nhân Covid-19 tử vong; ghi nhận 620 ca mắc Covid-19, trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Các bệnh nhân nhiễm Covid-19 hiện nay có tại 9 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng (121), Quảng Nam (34), Đắk Lắk (3), TP. Hồ Chí Minh (8), Quảng Ngãi (2), Hà Nội (2), Thái Bình (1), Đồng Nai (1), Hà Nam (1). Các trường hợp mới được phát hiện đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch Đà Nẵng.

Thời gian qua là cao điểm của mùa du lịch và có rất nhiều hành khách từ các địa phương đã đi/đến Đà Nẵng. Có khoảng 1,4 triệu người đã đến TP. Đà Nẵng từ 1/7-29/7, trong đó có khoảng 800.000 người có đi đến khu vực 3 bệnh viện tại thành phố (khoảng 46.000 trường hợp đên khám; chữa bệnh tại 3 bệnh viện).

Khách đến Đà Nẵng có ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, trong đó tập trung nhiều nhất từ Hà Nội và TPHCM. Do vậy, nguy cơ xuất hiện các trường hợp mắc tại các địa phương khác là rất cao, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM.

Hiện tại, với số liệu về các trường hợp mắc bệnh đã được ghi nhận, Bộ Y tế nhận định nguồn lây nhiễm chính là tại Bệnh viện đa khoa TP. Đà Nẵng với mức độ lây nhiễm rất cao, đã lây lan ra cộng đồng tại Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương khác.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP