Trong tỉnh

Quản lý chặt người đi/đến từng thôn, bản, khối, xóm nhằm kiểm soát dịch COVID-19 từ bên trong và nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài

Tại phiên họp thường kỳ UBND tỉnh tháng diễn ra vào sáng 23/7, báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thời gian qua, đồng chí Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế đề nghị trong thời gian tới, cả hệ thống chính trị cần tiếp tục tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống và kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Đ/c Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tính từ ngày 13/6/2021 đến nay có 183 ca mắc COVID-19 ở 13 địa phương. Cụ thể, TP Vinh 90 ca, Tương Dương 23 ca, Diễn Châu 20 ca, Yên Thành 11 ca, Quỳnh Lưu 10 ca, Kỳ Sơn 09 ca, Nam Đàn 06 ca, Quỳ Hợp 05 ca, Nghi Lộc 04 ca, Hoàng Mai 02 ca, Đô Lương 01 ca, Nghĩa Đàn 01 ca, Tân Kỳ 01 ca.

Liên quan chùm ca bệnh tại huyện Tương Dương, Kỳ Sơn, đã ghi nhận 31 trường hợp Dương tính với SARS-CoV-2. Các ca nhiễm mới đều được ghi nhận trong khu cách ly, phong tỏa và đang tiếp tục điều tra làm rõ nguồn lây nhiễm. Hiện tại cả các bệnh nhân trên đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 1.

Liên quan đến các bệnh nhân từ các khu vực đang có dịch trên cả nước đến/trở về/đi qua tỉnh Nghệ An, trong tháng 7 đã ghi nhận 15 trường hợp F0 đã được tổ chức cách ly theo quy định.

Tổng số công dân đang thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe trên địa bàn tỉnh là 14.854 trường hợp, trong đó, cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà 12.252trường hợp; cách ly tập trung 2.121 trường hợp (Có 443 trường hợp F1). Đến nay, toàn tỉnh đã lấy 109.680 mẫu xét nghiệm (trong ngày 22/7/2021 đã lấy 590 mẫu xét nghiệm).

Về tình hình điều trị, hiện đang có 90 bệnh nhân đang điều trị, gồm bệnh viện Dã chiến số 1 có 77 bệnh nhân, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh 13 bệnh nhân. Có 03 bệnh nhân nặng, thở Oxy (Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh 02 bệnh nhân; bệnh viện Dã chiến số 1 có 01 bệnh nhân). Tổng số bệnh nhân khỏi, xuất viện là 88 bệnh nhân; chuyển viện 02 bệnh nhân; tử vong 01 bệnh nhân.

Về tiêm Vắc xin, tổng lũy tích đến nay toàn tỉnh đã triển khai tiêm cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, các sở, ban, ngành và các đơn vị cung cấp dịch vụ thiết yếu trên địa bàn là 47.875 người (1,33% dân số), trong đó, có 22.995 người tiêm đủ 2 mũi (0,65% dân số). Ngày 20/7/2021, đã tổ chức tiêm cho 447 công dân người Trung Quốc đang làm việc trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ở trong nước, diễn biết làn sóng dịch thứ tư quy mô lớn, đa nguồn lây, đa chủng, đa ổ bệnh, nhất là do biến chủng Delta lây lan rất nhanh, nguy hiểm hơn so với 3 đợt dịch trước. Đặc biệt, dịch bệnh không chỉ xâm nhập vào một số cơ sở y tế lớn mà còn vào các nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp. Hiện nay, dịch vẫn đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía nam và đã lây lan sang các địa phương khác trên cả nước

Nghệ An là địa bàn rộng lớn, nhiều mối giao thông qua lại nên nguy cơ xuất hiện dịch bệnh từ các tỉnh đang có dịch là rất lớn. Người dân trở về từ các địa phương trên cả nước (đặc biệt tỉnh/thành phố đang ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng) tăng nhanh, số công dân cách ly tập trung tăng cao, tiểm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Giám đốc Sở Y tế đề nghị phải thường xuyên bám sát các diễn biến thực tế, liên tục chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như thực hiện giãn cách, cách ly phù hợp theo mức độ nguy cơ trên nguyên tắc khoanh vùng rộng để lấy mẫu xét nghiệm và phong tỏa hẹp; thực hiện truy vết thần tốc, phát huy vai trò của các tổ chống dịch dựa vào cộng đồng; áp dụng các phương pháp xét nghiệm phù hợp với tình hình thực tế cho từng nhóm đối tượng và tổ chức tốt công tác điều phối lấy mẫu, xét nghiệm; thực hiện các hình thức cách ly phù hợp.

Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm soát người trở về từ các tỉnh, thành phố trên cả nước; yêu cầu quản lý chặt người đi, đến từng thôn, bản, khối, xóm nhằm kiểm soát dịch từ bên trong và nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài. Phát huy tối đa vai trò của các Tổ COVID cộng đồng, chủ động nắm rõ công dân trên địa bàn hiện đang sinh sống, làm việc tại các địa phương đang ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế cũng đề nghị Công an tỉnh chủ trì phối hợp Sở Giao thông vận tải, ngành y tế và chính quyền địa phương tăng kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông vào địa bàn tỉnh 24/24 giờ hàng ngày, tập trung vào các loại phương tiện chở khách như: Xe ca, xe buýt, xe taxi, xe con, xe chở công nhân, xe máy tại các chốt trên địa bàn (đặc biệt là các phương tiện đi từ/đi qua các địa phương đang có dịch).

Các cơ quan, địa phương tăng cường rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc tự đánh giá, cập nhật thường xuyên lên hệ thống Bản đồ an toàn COVID-19 (https://antoancovid.vn/) của các cơ sở (nhà máy, xí nghiệp, trường học, khách sạn, bệnh viện, khu dịch vụ, chợ,...) trên địa bàn. Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở không đảm bảo an toàn trong Phòng chống COVID-19...

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá cao ngành Y tế đã kịp thời triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch rất quyết liệt, đúng quy định

Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá, trong thời gian qua, dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn biến phức tạp; ngành Y tế đã triển khai các nhiệm vụ rất quyết liệt, rất đúng, rất trúng, kịp thời. Nhờ đó, đến nay, cơ bản các ca nhiễm đã xác định được nguồn lây, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát, nguy cơ lây lan trong cộng đồng được xử lý kịp thời. Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận và đánh giá cao công tác phối hợp của các ngành, các cấp cùng ngành Y tế thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

“Đồng chí Giám đốc Sở Y tế rất tích cực, bất kỳ địa phương nào, gần xa khi xảy ra dịch, đồng chí đều có mặt, từ huyện đồng bằng đến huyện miền núi. Phối hợp với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương có dịch xử lý ngay từ đầu, góp phần kiểm soát, khống chế dịch bệnh” – Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận.

Về kiểm soát dịch tại các huyện đồng bằng, hơn 14 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần phải tiếp tục kiểm soát tốt, chủ động dự báo, phân tích tình hình dịch để phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao nhất. Công tác phòng chống dịch vẫn là nhiệm vụ quan trọng nhất trong thời điểm này, đề nghị các đơn vị, địa phương kiểm soát tốt tình hình phòng, chống dịch bệnh tại các địa bàn quản lý, đồng thời đảm bảo việc phát triển kinh tế - xã hội.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP