Thế giới

Phi công MH370 cố qua mặt radar?

Thành viên một nhóm điều tra độc lập về vụ mất tích của MH370 cho hay, phi công có thể đã cố đánh lừa, để người trực radar tin rằng máy bay muốn hạ cánh.

Victor Iannello, là thành viên một nhóm điều tra độc lập dùng dữ liệu radar dân sự cho MH370 để điều tra, phân tích về sự biến mất của chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines. Nhóm điều tra cho rằng, đường bay của MH370 ở gần bang Penang, Malaysia là phù hợp với hệ thống lái đang hoạt động đầy đủ.

"Để hiểu rõ hơn về chuỗi dữ liệu được nhập vào hệ thống kiểm soát chuyến bay, chúng tôi đã tạo ra một bản mô phỏng bằng mô hình PMDG 777 trong Mô hình tập bay Microsoft. Cụ thể là, chúng tôi nghiên cứu xem liệu máy bay có bay đúng như những gì phi công nhập vào hệ thống lái tự động hay không", Victor Iannello viết.

Ông Iannello, với sự trợ giúp của ba thành viên thuộc nhóm điều tra độc lập, nhận xét rằng có khả năng phi công MH370 đã cố đánh lừa, để người trực radar tin rằng máy bay muốn hạ cánh.

"Đường bay của MH370 ở gần Penang có thể được sao chép bằng hệ thống lái tự động và nó cũng phù hợp với hình ảnh mà dữ liệu radar quân sự ở Eo Malacca ghi nhận, dù những hình ảnh này không bao giờ được công bố chính thức. Không thể có chuyện máy bay định hạ cánh xuống sân bay Penang".

Phát hiện trên phần nào phù hợp với giả thuyết được lưu truyền lâu nay là một trong số các phi công đứng sau sự biến mất của máy bay. Chuyên gia hàng không và cựu nhân viên điều tra từng làm việc tại Ban An toàn giao thông Canada Larry Vance hồi tháng 5/2018 cho hay, ông tin là MH370 cố tình bay ra biển nhằm tự vẫn.

Trước đó, hồi 2016 Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull từng nói, có nhiều khả năng cơ trưởng đã hoạch định sự kiện gây sốc này.

Chuyến bay MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc với 239 người đã mất tích vào ngày 8/3/2014. Sau nhiều năm tìm kiếm, Chính phủ Malaysia đã kết thúc điều tra và thừa nhận không biết điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay.

Tác giả: Hoài Linh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: radar ,phi công MH370 ,MH370

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP