Thế giới

Nữ phó thị trưởng 28 tuổi gây tranh cãi ở Trung Quốc

Việc Yuan Lin còn quá trẻ và không có kinh nghiệm chính trường khiến dư luận Trung Quốc hoài nghi khi cô được bổ nhiệm làm phó thị trưởng.

Yuan Lin, nữ phó thị trưởng 28 tuổi của thị xã Phúc Thanh, thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Yuan, 28 tuổi, trở thành phó thị trưởng thị xã Phúc Thanh, thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, sau khi được hội đồng nhân dân địa phương nhất trí thông qua, South China Morning Post hôm nay đưa tin. Yuan phụ trách các vấn đề liên quan đến khoa học và công nghệ tại thành phố có 1,4 triệu dân này từ ngày 25/12.

Yuan, sinh ra tại tỉnh Hà Bắc, đang theo học tiến sĩ chuyên ngành tài chính tại Đại học Bắc Kinh. Cô có bằng thạc sĩ về thống kê tại Đại học Rice ở Houston, bang Texas, Mỹ.

Sau khi hoàn thành khóa học thạc sĩ năm 2013, Yuan trở về Trung Quốc, làm trợ lý tại công ty đầu tư Zhengren ở Thiên Tân rồi chuyển đến Bắc Kinh vào năm 2015 để tiếp tục việc học.

Việc Yuan được bổ nhiệm vào chức phó thị trưởng đang gây tranh cãi gay gắt trên các trang mạng xã hội Trung Quốc. Một số ngưởi ủng hộ, kêu gọi tạo thêm nhiều cơ hội cho giới trẻ và phụ nữ tham gia chính trị. Tuy nhiên, số khác đặt câu hỏi vì sao Yuan lại được bổ nhiệm khi cô chỉ có kinh nghiệm hai năm làm việc trong khu vực kinh tế tư nhân.

Dù vậy, đây không phải lần đầu tiên chính quyền địa phương Trung Quốc lựa chọn những sinh viên ưu tú tốt nghiệp từ các trường đại học danh giá vào vị trí lãnh đạo trong bộ máy nhà nước. Các tỉnh thành áp dụng chính sách này thường thuộc loại hai hoặc loại ba bởi họ không thể cạnh tranh trong việc thu hút nhân tài trẻ tuổi với những thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải hay Quảng Châu.

Phúc Kiến bổ nhiệm phó thị trưởng trẻ nhất trong lịch sử hồi năm 2014. Li Shijun, người có bằng tiến sĩ khoa học xã hội tại Đại học Thanh Hoa, mới chỉ 27 tuổi khi trở thành quan chức thành phố Long Hải.

Cùng năm, Li Hongtai, tiến sĩ chuyên ngành kinh tế tại Đại học Bắc Kinh, được chọn trở thành phó giám đốc Ủy ban Quản Lý Khu Đầu tư Đài Loan khi 29 tuổi. Li giờ đây là lãnh đạo Cục Giám sát và Điều tiết Tài chính Chương Châu. Các tỉnh khác như Sơn Đông, Giang Tây cũng có những chính sách tuyển mộ nhân tài tương tự.

Song không phải tất cả mọi người đều ủng hộ phương pháp này và việc Yuan được bổ nhiệm trở thành phó thị trưởng đã trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn trực tuyến.

"Cô ấy chỉ có hai năm làm việc cho công ty tư nhân và nay trở thành phó thị trưởng mà chưa làm công chức ngày nào", một người dùng bình luận trên trang Btime.com viết. "Cô ấy sẽ thuyết phục những công chức làm việc chăm chỉ khác như thế nào chứ?".

Một số người khác lại ủng hộ quyết định của chính quyền thị xã Phúc Thanh vì cho rằng họ đang mở rộng con đường cho phụ nữ tham gia chính trường. "Thật tuyệt vời, tôi hoàn toàn ủng hộ việc ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ được nhận các công việc liên quan tới chính trị", một người dùng mạng xã hội Weibo chia sẻ suy nghĩ.

"Tôi không hiểu tại sao mọi người lại bất bình với chuyện này. Học vấn của cô ấy hoàn toàn phù hợp với công việc", một người khác viết.

Yuan sẽ đảm nhận vị trí phó thị trưởng thị xã Phúc Thanh tới ngày 30/9. Cô không nằm trong danh sách trả lương của chính phủ nhưng sẽ được hưởng trợ cấp ăn ở.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP