Trong tỉnh

Nông dân Nghệ An "ép" na ra quả trái vụ, cho thu nhập cao

Hiện nay, để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích, nhiều hộ trồng na dai trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã biết cách áp dụng các kỹ thuật để na ra trái vụ cho thu nhập cao.

Năm 2014, gia đình chị Võ Thị Yến ở xóm Phú Thắng, xã Nghĩa Phú trồng 400 cây na dai. Năm 2017 na bắt đầu cho trái, chính vụ vừa rồi, gia đình chị thu hoạch được 4 tấn quả, thương lái mua tại vườn 20.000 đồng/kg, cao hơn các cây trồng khác.

Hiện tại, vườn na trái vụ nhà chị Võ Thị Yến ở xóm Phú Thắng, xã Nghĩa Phú bắt đầu cho thu hoạch. Ảnh: Minh Thái

Thực tế cho thấy đất Nghĩa Phú phù hợp với cây na dai. Song mùa chính vụ thường rơi vào tháng 7, tháng 8 âm lịch, có nhiều hộ thu hoạch cùng thời điểm dẫn đến giá na không cao. Vì vậy, gia đình chị Yến đã tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật xử lý ra hoa trái vụ để nâng cao thu nhập.

"Biện pháp để na ra trái vụ là cắt tỉa cành để cây được trẻ hóa, thường xuyên đâm chồi mới, ra hoa. Khi nụ hoa hé mở có màu trắng thì tiến hành thụ phấn nhân tạo cho hoa. Sau khi đậu quả cắt loại bỏ quả lép, méo mó khoảng 2 đến 3 đợt/vụ" - chị Yến chia sẻ.

Với cách làm này, hiện vườn na của chị Yến đã bắt đầu cho thu hoạch trái vụ, khoảng nửa tháng nữa sẽ bước vào thu hoạch rộ. Trung bình na trái vụ giá bán 35.000 - 40.000 đồng/kg cắt tại vườn, cao gần gấp đôi so với chính vụ. Ước tính vụ na trái này chị Yến thu hoạch khoảng 2 - 2,5 tấn quả, có nguồn thu 80 - 90 triệu đồng.

Na trái vụ quả to và đẹp, có những quả na nặng tầm 4 lạng. Ảnh: Minh Thái

Hiện nay, ở Nghĩa Phú - Nghĩa Đàn, ngoài các loại cây trồng chủ lực như bơ, cam, còn có na dai. Theo ông Hồ Thanh Trọng - Chủ tịch Hội Nông dân xã Nghĩa Phú: Hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 20 hộ trồng na dai, tuy nhiên chỉ có vài ba hộ đã áp dụng kỹ thuật để cho na ra trái vụ, tăng thêm thu nhập như gia đình chị Võ Thị Yến.

Ngoài Nghĩa Phú, hiện người dân ở một số địa phương như Nghĩa Hiếu, Nghĩa Bình… đã chuyển đổi diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng na dai, trong đó có na trái vụ.

Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP