Thế giới

Nhiều ngôi làng ở Ukraine bị "xóa sổ", Nga tuyên bố hạ hơn 100 lính Kraken

Nga bị cáo buộc tiến hành các cuộc tấn công liên tiếp vào các thành phố của Ukraine, trong khi Moscow tuyên bố hạ hơn 100 thành viên của đơn vị theo chủ nghĩa dân tộc Kraken.

Cảnh đổ nát tại trung tâm thương mại ở thành phố Kremenchuk, Ukraine sau vụ tập kích tên lửa (Ảnh: AFP).

"Một số ngôi làng đã bị xóa sổ khỏi mặt đất", Oleksandr Vilkul, lãnh đạo thành phố Kryvyi Rih ở miền trung Ukraine, cho biết hôm 29/6.

Một quan chức quân sự cấp cao xác nhận, Nga đã bắn khoảng 130 tên lửa vào Ukraine trong vòng 4 ngày qua, bao gồm các cuộc tấn công vào một trung tâm mua sắm ở thành phố Kremenchuk, miền trung Ukraine. Đòn tập kích tên lửa khiến ít nhất 20 dân thường thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương và mất tích.

Ở thành phố phía nam Mykolaiv, giới chức địa phương cáo buộc Nga phóng tên lửa vào một tòa chung cư khiến ít nhất 3 người thiệt mạng. Moscow thừa nhận đã phóng tên lửa, nhưng nhắm mục tiêu vào một cơ sở huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài trong khu vực.

Tại mặt trận miền Đông, lực lượng Nga tiếp tục bao vây và tiến công vào thành phố Lysychansk. Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền tỉnh Lugansk, ngày 29/6 cho biết lực lượng Nga liên tục pháo kích vào Lysychansk.

"Chiến sự vẫn tiếp diễn ở ngoại ô thành phố, Nga đang tìm cách tấn công liên tục. Gần đây, lực lượng của chúng tôi đã đánh vào các nhà kho, sở chỉ huy và doanh trại (của lực lượng Nga)", ông Hayday cho biết.

Theo ông Hayday, hiện vẫn còn "khoảng 15.000 người" ở Lysychansk, mặc dù các nhà chức trách khuyến cáo từ vài tuần trước rằng họ nên sơ tán khỏi khu vực chiến sự. Hiện tại, khi thành phố bị pháo kích liên tục, việc sơ tán trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

"Bây giờ cường độ hỏa lực rất mạnh, đến mức chúng tôi chỉ có thể đưa 30 người lên một xe buýt. Vì vậy, chúng tôi phải rất cẩn trọng về điều này", ông Hayday nói thêm.

Lysychansk là chốt chặn cuối cùng của quân đội Ukraine tại tỉnh Lugansk, sau khi quân đội Nga tuyên bố giành toàn bộ quyền kiểm soát thành phố lân cận Severodonetsk. Nếu kiểm soát Severodonetsk và Lysychansk, Nga có thể tạo bàn đạp để kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, miền Đông Ukraine.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/6, các lực lượng Nga được cho là đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng pháo vào một số mục tiêu quân sự ở miền Đông Ukraine, bao gồm căn cứ của tiểu đoàn Kraken.

Bộ Quốc phòng Nga xác nhận hơn 100 tay súng Kraken đã thiệt mạng gần thành phố Kharkov sau các cuộc tấn công hôm 29/6. Ngoài ra, 10 xe bọc thép cũng bị phá hủy.

Các binh sĩ thuộc lực lượng Kraken gần làng Rus'ka Lozova, phía bắc Kharkov, Ukraine (Ảnh: AFP).

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác cao cũng phá hủy nhiều căn cứ chỉ huy trong khu vực, bao gồm một trung tâm huấn luyện lính đánh thuê nước ngoài, cũng như các kho đạn và căn cứ sửa chữa thiết bị quân sự.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, sau khi hứng chịu thương vong đáng kể, các chỉ huy của tiểu đoàn Kraken đã ra lệnh cho lực lượng từ bỏ vị trí và rút lui về thành phố Kharkov.

Tiểu đoàn Kraken được Bộ Quốc phòng Nga coi là lực lượng chiến đấu theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine và là một nhánh của tiểu đoàn Azov, lực lượng gần đây bị thất bại nặng nề tại thành phố Mariupol, Ukraine. Kraken tự nhận là đơn vị trinh sát đặc biệt thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, hoạt động tách biệt với Lực lượng vũ trang Ukraine.

Mặc dù không có thông tin chính thức về số lượng binh sĩ thuộc tiểu đoàn Kraken, nhưng một số nguồn tin cho rằng đơn vị này có khoảng 1.800 thành viên, chủ yếu bao gồm các cựu chiến binh Azov và tình nguyện viên, trong đó có nhiều người mang tư tưởng cực đoan và cực hữu.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: lính Kraken ,Nga ,ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP