Xã hội

Ngôi làng liên tục có người chết vì ung thư ở Can Lộc - Hà Tĩnh

Người dân ở tổ liên gia Lữu Cù thuộc thôn Nhân Phong xã Gia Hanh (Can Lộc, Hà Tĩnh) vô cùng hoang mang trước số lượng người chết vì ung thư ở thôn này ngày càng gia tăng

Ung thư nơi làng quê nghèo
Về tới ngôi làng quê nghèo, chúng tôi vào nhà dâng nén hương cho anh Nguyễn Viết Kiều mắc bệnh ung thư mới phát hiện 2 tháng thì anh đã qua đời ở tuổi 34.
Bên bàn thờ hương khói nghi ngút là đứa con trai anh Kiều mới 5 tuổi đang nằm bò bên bàn nhìn lên ảnh thờ của bố, khóc đòi bố về với con mà không ai có thể cầm lòng.
Cháu Nguyễn Dương bên bàn thờ bố

Tổ liên gia Lữu Cù thuộc thôn Nhân Phong (xã Gia Hanh, Can Lộc, Hà Tĩnh) có hơn 45 hộ đang phải đối mặt với với tử thần trước căn bệnh K quái ác mà không rõ nguyên nhân.

Theo ông Phan Văn Đàn tổ trưởng tổ liên gia thôn Nhân Phong cho biết: “Thời gian gần đây số người mắc bệnh ung thư trong làng đã lên đến 19 người”.

Những người mắc bệnh ung thư thường là độ tuổi 30 đến 60 tuổi. Số lượng tăng nhất là trong 3 năm gần đây có đến 8 người chết do căn bệnh hiểm nghèo này.

“Hiện trong làng còn 2 người vừa mới phát hiện và đang điều trị, nhiều người dân đây rất lo lắng. Cũng vì hoàn cảnh khó khăn nên hầu hết người dân thôn này không đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, tôi sợ đang còn nhiều nữa”, ông Đàn không giấu được nỗi lo sợ trên gương mặt.

Làng quê nghèo có nhiều người bị căn bệnh ung thư, số lượng người mắc bệnh ngày càng gia tăng, độ tuổi trẻ hóa, khiến người dân lo sợ.

“Nhà tui sợ lắm chớ chú, cứ chết như thế nhưng không biết rõ nguyên nhân. Tui già rồi thì không sao, nhưng lo cho lớp trẻ đang sống ở tổ, chúng chết đi như mấy nhà tê bỏ lại vợ trẻ con côi khổ lắm chú à” - ông Quế, một người dân ở đây nói trong nước mắt.

Trước tình hình này, nhiều người dân thấy bất an và dự cảm không tốt cho tương lai của bà con thôn mình.
Bệnh ung thư được xác định hầu hết vì ung thư gan, dạ dày, thực quản, tá tràng…Trong đó ung thư dạ dày và gan gây ra cái chết nhiều nhất ở thôn này.

“Nhiều người thấy đau và đi khám được bác sĩ kết luận là bị ung thư. Khi biết bệnh, sau vài tháng là chết, cũng vì một phần do suy sụp tinh thần nên cái chết đến với họ nhanh hơn”. Ông Đàn cho biết thêm

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Thiên - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Việc người dân bị ung thư xã cũng rất lo lắng, chúng tôi đang động viên bà con đi khám để nếu phát hiện sớm còn có thể chữa trị kip thời”.

Mặc dù người chết và mắc bệnh ung thư ngày càng tăng, nhưng chưa có cơ quan chức năng nào về kiểm tra đánh giá nguyên nhân vì sao số lượng người mắc bệnh ung thư nhiều như thế.

Kho thuốc trừ sâu gây ô nhiễm nguồn nước?

Nhiều nghi vấn được đặt ra là do ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt. Ở đây họ dùng nước giếng đào và giếng khoan, để phục vụ ăn uống. Người trong thôn cho rằng, nguyên nhân là do do tàn dư thuốc trừ sâu của hợp tác xã ngày trước đã ảnh hưởng nguồn nước.

Trao đổi thêm, ông Phó Chủ tịch UBND xã Gia Hanh Nguyễn Xuân Thiên cho biết: “Chúng tôi là người trần mắt thịt nên không biết nguyên nhân thực sự của những căn bệnh K quái ác đó. Nhưng tôi nghĩ một trong những nguyên nhân chủ yếu của vùng này là do ô nhiễm nguồn nước”.

Theo ông Đàn trưởng thôn “Trước đây thôn này có trạm y tế 46 quân đội đóng ở khu vực này, bên cạnh đó có khu hợp tác xã nông nghiệp họ tập hợp thuốc trừ sâu ở đây. Phải chăng đây là nguyên nhân gây ra căn bệnh quái ác cho người dân thôn này?".

“Chúng tôi tha thiết đề nghị với các cấp lãnh đạo của Đảng Nhà nước, nhất là bên khoa học công nghệ sớm vào cuộc để giúp người dân thôn Nhân Phong phát hiện sớm nguyên nhân gây ra căn bệnh hiểm nghèo”, ông Phan Văn Đàn khẩn thiết giãi bày.

Tác giả: Lê Phan - Hữu Ngọc
Nguồn tin: Báo Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP