Trong tỉnh

Nghi Kim (Nghi Lộc, Nghệ An): Cần làm rõ việc doanh nghiệp tự ý “cưỡng chế” nhà dân

Đến mảnh vườn sở hữu của gia đình để tưới cây, ông Lê Đình Hòa (SN 1955, trú tại xóm 13B xã Nghi Kim, TP. Vinh, Nghệ An) tá hỏa khi biết vườn của gia đình ông bị lấn chiếm trắng trợn, đất bị kẻ lạ xúc đưa đi nơi khác đổ. Bên cạnh đó tường rào cũng bị đập phá, cây cối trồng lâu năm bị đốn hạ.

Theo trình bày của ông Lê Đình Hòa, ông có mảnh đất số 199B, tờ bản đồ số 3, địa chỉ xóm 15 Quán Bánh, nay là xóm 15 xã Nghi Kim, TP. Vinh, Nghệ An do bố ông là Lê Đình Hương để lại. Sáng 10/6/2020, ông Hòa đi tưới cây ở mảnh đất này thì hốt hoảng khi phát hiện ra có thấy kẻ lạ đào đất mang đi nơi khác. Bên cạnh đó tường rào cũng bị đập phá, cây cối gia đình trồng lâu năm bị đốn hạ.

“Tôi hoảng hốt khi thấy máy múc, máy ủi nằm trên vườn nhà tôi, bờ tường rào dài hàng chục mét bị san phẳng. Giữa thanh thiên bạch nhật mà kẻ xấu dám làm liều, tôi rất bức xúc trước việc coi thường pháp luật này”, ông Hòa cho PV biết.

Đơn tố cáo của ông Lê Đình Hòa về việc hủy hoại tài sản và lấn chiếm đất của gia đình ông

Theo tìm hiểu của PV, lô đất ông Hòa đang quản lý trước đây được UBND xã Nghi Kim huyện Nghi Lộc tỉnh Nghệ An cấp bán xen dặm lô đất ở lâu dài theo giấy chứng nhận cấp đất ngày 10/4/1987 với diện tích 300m2 đất ở lâu dài và được UBND huyện Nghi Lộc ra Quyết định cấp đất Số 684/QĐUB ngày 23/8/1992.

Tại buổi làm việc với PV, ông Lê Đình Hòa khẳng định ranh giới lô đất rõ ràng không tranh chấp. Phía Đông giáp đất canh tác của ông Trung, phía Tây giáp đường quy hoạch 4m, phía Bắc giáp đường quy hoạch 3m. Gia đình ông đã trồng cây từ trước năm 1990 và được xây tường bao từ năm 2011.

“Trước đây mảnh đất này thuộc địa phận huyện Nghi Lộc, sau này nhập vào thành phố Vinh, khu vực này địa hình trước đây đi lại khó khăn. Do bố tôi tuổi già sức yếu chưa đủ điều kiện để làm nhà ở mà chỉ xây khuôn viên bờ rào và trồng cây lâu năm.

Quyết định cấp đất Số 684 /QĐUB ngày 23 tháng 8 năm 1992 của UBND huyện Nghi Lộc cấp đất cho bố ông là Lê Đình Hương

Sau này do tìm hiểu, biết có dự án quy hoạch đất của Công ty TNHH Đầu tư xây dựng hạ tầng Phú Thọ sẽ thực hiện và thấy đất mình nằm trên đường quy hoạch nên gia đình không xây dựng để chờ khi nhà nước có chủ trương thu hồi. Hiện tại, gia đình chưa nhận được bất cứ quyết định nào của cơ quan chức năng về việc thu hồi đối với mảnh đất này. Hàng năm gia đình tôi vẫn nộp thuế đất ở đầy đủ”, ông Lê Đình Hòa thông tin thêm.

Qua ước tính của ông Hòa ngoài số diện tích bị đào sâu gần 1m, bờ rào bị đập, cây cối bị chặt phá rất thương tiếc thì gia đình còn có 3 cây cau vua trồng từ năm 1993 cao 13m đường kính 0,6m, tổng thiệt hại lên đến 42 triệu đồng.

Trong đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng ông Hòa cho rằng đây là hành động vi phạm pháp luật nhà nước, vi phạm quyền của công dân một cách trắng trợn. Qua xác minh ông cho rằng người hủy hoại tài sản trên là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng hạ tầng Phú Thọ.

Hiện trường đất đai cây cối bị hủy hoại của gia đình ông Lê Đình Hòa

Được biết, ông Lê Đình Hòa đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan công an, để điều tra làm rõ những sai phạm nêu trên.

Trao đổi với chị Xuân, đại diện Chi nhánh Công ty Cổ phần Xây dựng Đầu tư cơ sở hạ tầng Phú Thọ có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh thì chị này cho biết đã nắm bắt được vụ việc nhưng lại tìm cách thoái thác cung câp thông tin.

Trả lời về vấn đề, Trung tá Lê Hồng Dũng – Trưởng Công an xã Nghi Kim (TP. Vinh, Nghệ An) thông tin: “Vừa rồi chúng tôi có lập biên bản sự việc với ông Lê Đình Hòa. Tuy nhiên đang trong quá trình tiếp nhận thông tin của dân, chúng tôi đang làm việc và sẽ thông tin khi có kết quả”.

Chúng tôi tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP